Multimedia Đọc Báo in

Euro của những người gác khung thành

09:03, 04/07/2024

Tại Euro 2024 lần này, người hâm mộ không chỉ được chứng kiến những pha ghi bàn đẹp mắt mà còn cả những pha cứu thua xuất thần của những người làm nhiệm vụ bảo vệ khung thành. Chính vì vậy, việc lựa chọn ai là thủ môn xuất sắc nhất tại Euro 2024 sẽ là nhiệm vụ không hề đơn giản.

Ngay trong lần đầu tiên tham dự Euro, đội tuyển Gruzia đã vào tới vòng 1/8 và chỉ chịu thua trước ứng viên vô địch - Tây Ban Nha. Một trong những nhân tố đóng góp lớn cho thành công của đội tuyển Gruzia là thủ môn Giorgi Mamadashvili.

Cầu thủ 23 tuổi này đã có màn trình diễn xuất sắc ở vòng bảng, khi cản phá thành công tới 20 cú dứt điểm, nhiều hơn bất kỳ thủ môn nào khác. Đồng thời, với 11 pha cứu thua trong trận gặp Cộng hòa Séc, Mamadashvili cũng cân bằng thành tích: là thủ môn có nhiều pha cứu thua thứ hai trong một trận vòng bảng.

Cũng lần đầu tiên góp mặt ở vòng 1/8 là đội tuyển Slovenia, và góp vào thành tích của họ, không thể không nhắc đến công lao của Jan Oblak. Anh giúp Slovenia chỉ phải nhận 2 bàn thua, và giữ sạch lưới trước hai đội mạnh là Anh và Bồ Đào Nha. Thậm chí, anh còn cản phá thành công cú sút phạt đền của Cristiano Ronaldo, nhưng đáng tiếc, màn trình diễn của anh lại bị lu mờ bởi Diogo Costa.

Diogo Costa cản phá 3 quả penalty, mang về tấm vé vào tứ kết cho đội tuyển Bồ Đào Nha. Ảnh: Reuteurs

Diogo Costa đã từng cản phá thành công 3 quả phạt đền trong 3 trận đấu liên tiếp tại UEFA Champions League, giờ đây lại trở thành người đầu tiên cản phá 3 quả phạt đền trong một trận đấu tại Euro để giúp đội tuyển Bồ Đào Nha điền tên mình vào tứ kết.

Giới chuyên môn và người hâm mộ còn thán phục pha cứu thua phút cuối của thủ môn Mert Gunok trận Thổ Nhĩ Kỳ gặp Áo vòng 1/8 Euro 2024. Ở những giây cuối cùng, đội tuyển Áo có cơ hội san bằng tỷ số khi tiền vệ Christoph Baumgartner đánh đầu cận thành từ một đường chuyền dài, bóng đập đất ở khoảng cách chừng 4m nhưng thủ môn Mert Gunok đã bay người cứu thua không tưởng, bảo toàn chiến thắng 2 - 1 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Theo The xG Philosophy, pha dứt điểm của Baumgartner có tỷ lệ lên tới 0,94 xGOT (bàn thắng kỳ vọng). Tức là, thủ môn chỉ có 6% khả năng cứu thua.

Riêng vòng 1/8 Euro 2024 cũng đã mang lại sự hấp dẫn và kịch tính với 22 bàn thắng trong 8 trận đấu, trung bình 2.75 bàn/trận. Điều đó cho thấy các đội bóng đã thi đấu cống hiến và không ngại mạo hiểm. Mặc dù số bàn thắng không quá cao nhưng chất lượng và tính quyết định của từng bàn thắng đã làm nên sự khác biệt. Cuối cùng, chủ nhân của 8 tấm vé vào tứ kết đã có mặt, hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả những trận cầu chất lượng và kịch tính.

Hữu Quý


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.