Multimedia Đọc Báo in

Khi các “ngôi sao” bị vắt kiệt sức...

09:15, 10/07/2024

Hàng loạt ngôi sao chơi với phong độ và sinh khí dưới khả năng đã khiến chất lượng Euro 2024 bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các ngôi sao sân cỏ đang ngày càng bị vắt kiệt sức?

Chúng ta đã chứng kiến các huấn luyện viên (HLV) Gareth Southgate và Didier Deschamps thậm chí phải rút Harry Kane và Kylian Mbappe ra nghỉ. Ilkay Gundogan đã phải chơi tới 67 trận kể từ đầu mùa giải 2023 - 2024. Dani Carvajal từng lên tiếng phàn nàn về việc các cầu thủ quá tải: “Lịch thi đấu chồng chéo như hiện tại là điều không thể chấp nhận. Cầu thủ không thể duy trì phong độ trong cả mùa giải với mật độ khủng khiếp ba ngày một trận”.

Theo thống kê, vào đến bán kết, hậu vệ thuộc biên chế Real Madrid đã phải chơi 45 trận tính từ đầu mùa giải 2023 - 2024. Carvajal cũng chỉ có vài tuần nghỉ ngơi trước khi bắt đầu mùa giải mới vào ngày 14/8 tại Warsaw, nơi Real Madrid đá trận siêu cúp châu Âu. 11 tháng thi đấu không ngừng nghỉ của Carvajal chưa thấm vào đâu so với các ngôi sao khác. Ilkay Gundogan đã chơi tổng cộng 67 trận cho cả Barcelona lẫn đội tuyển Đức. Phil Foden, Kai Havertz, Codi Gakpo, Granit Xhaka và Declan Rice cũng nằm trong nhóm bị vắt kiệt tới những giọt mồ hôi cuối cùng, khi đã chạm mốc 65 trận tính từ đầu mùa giải 2023 - 2024.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Cầu thủ Tây Ban Nha phải thi đấu nhiều nhất là Lamine Yamal, chàng trai thiếu niên mới 16 tuổi nhưng đã phải chơi tới 62 trận. Người Tây Ban Nha đang rất lo lắng khi Yamal có nguy cơ dẫm vào "vết xe đổ' của những Pedri hay Gavi, những cầu thủ còn rất trẻ nhưng đã phải thi đấu với tần suất dày đặc dẫn tới chấn thương liên miên.

Tại Euro 2024, càng bước vào hiệp phụ chúng ta càng thấy sự nặng nề của các đôi chân. Những màn đại chiến như Pháp – Bồ Đào Nha hay Anh – Thụy Sĩ diễn ra tẻ nhạt với tốc độ chậm chạp. Dàn sao của Anh gây thất vọng với chỉ 5 bàn thắng trong khi Pháp thậm chí chưa ghi được bàn nào từ bóng sống (2 bàn phản lưới, 1 bàn từ phạt đền). HLV Southgate thừa nhận: “Chúng tôi có những hạn chế nhất định do tình trạng thể lực kém bảo đảm của các cầu thủ”.

Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp FIFPro đã đe dọa sẽ có hành động pháp lý với FIFIA nếu tổ chức này không phản ứng với “tình trạng khẩn cấp” mà các cầu thủ kêu cứu. “Đó là một trong những vấn đề nan giải nhất của bóng đá châu Âu hiện tại. Họ muốn có nhiều trận đấu hơn, nhiều giải đấu hơn nhằm kiếm nhiều doanh thu hơn. Nhưng điều đó đã gây ra hậu quả nghiêm trọng với giới cầu thủ về sự kiệt quệ cả thể xác lẫn tinh thần”, David Terrier, Chủ tịch khu vực châu Âu của FIFPro cho biết.

Nhưng có vẻ như mọi lời kêu cứu đều bị… bỏ ngoài tai. FIFA chuẩn bị cho ra mắt trận Siêu cúp liên lục địa giữa hai đội tuyển vô địch châu Âu và Nam Mỹ, sau đó là Club World Cup phiên bản mới với 32 câu lạc bộ và Champions League thể thức mới diễn ra từ mùa giải 2024 - 2025. Dự kiến lịch thi đấu của các cầu thủ sẽ còn khốc liệt hơn nữa…

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc