Multimedia Đọc Báo in

Lamine Yamal và tuổi 16 lộng lẫy

08:16, 11/07/2024

Trong bầu trời đầy sao của bóng đá Tây Ban Nha, một ngôi sao mới đã bừng sáng với ánh hào quang rực rỡ. Lamine Yamal, cậu thiếu niên 16 tuổi, vừa ghi dấu ấn không chỉ trong lòng người hâm mộ mà còn trên những trang sử vàng của bóng đá nước nhà. Với chiến thắng ngoạn mục trước đội tuyển Pháp, Yamal đã cùng đồng đội đưa Tây Ban Nha vào chung kết một cách xúc động và đầy ấn tượng.

Màn trình diễn xuất sắc

Chứng kiến cầu thủ chỉ mới 16 tuổi và 362 ngày thi đấu trong trận bán kết gặp tuyển Pháp vào rạng sáng qua, tín đồ môn túc cầu trên khắp thế phải ngả mũ thán phục trước màn trình diễn quá xuất sắc của chân sút khoác áo số 19 này.

Phút thứ 20, khi tuyển Tây Ban Nha đang bị dẫn bàn, trong lúc những cổ động viên yêu mến “La Roja” tỏ ra cực kỳ sốt ruột, lo lắng dù thời gian trận đấu còn dài, thì Lamine Yamal đã kịp thời trấn an người hâm mộ.

Từ ngoài vòng cấm, chân sút trẻ nhất lịch sử Euro thực hiện một "siêu phẩm", ở khoảng cách 25 m Yamal tung cú sút, bóng đi theo một quỹ đạo khó tin với tốc độ 102 km/giờ, vượt qua tầm với của thủ thành Maignan, chạm mép cột dọc rồi bật vào lưới. Truyền thông và các chuyên gia nhận định đó là khoảnh khắc của một thiên tài, là "siêu phẩm" cực kỳ hoàn hảo – một trong những bàn thắng đẹp nhất Euro 2024. Bàn thắng gỡ hòa của Yamal là bước ngoặt giúp Tây Ban Nha xoay chuyển tình thế để giành chiến thắng 2 - 1 chung cuộc.

Bàn thắng này cũng giúp Lamine Yamal lập nên kỷ lục mới, trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn ở Euro khi mới 16 tuổi và 362 ngày, mà theo nhận định của bình luận viên nổi tiếng Wilson thì "Có lẽ kỷ lục của Lamine Yamal sẽ không bao giờ bị phá vỡ". Trước đó cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại Euro là Johan Vonlanthen (Thụy Sĩ) lập được ở trận đấu với Pháp ngày 21/6/2004 khi 18 tuổi và 141 ngày.

Đây là kỷ lục thứ ba mà chân sút trẻ này lập ra tại Euro 2024 sau hai kỷ lục là cầu thủ trẻ nhất dự Euro ở vòng 1/8; rồi có mặt tại vòng bán kết.

Trước đó, ở các trận vòng bảng, Lamine Yamal cũng có một màn trình diễn tuyệt vời, anh luôn là cái tên được Huấn luyện viên Luis de la Fuente tin dùng, điền tên vào đội hình xuất phát chính. Và không phụ lòng tin của người thầy, “thần đồng” bóng đá Lamine Yamal đã thực hiện 14 pha kiến tạo, trong đó có 3 pha thành bàn. Được biết, trước đó cầu thủ Tây Ban Nha làm tốt vai trò kiến tạo là Xavi ở Euro 2012 với 25 cơ hội, song nếu xét về lứa tuổi thì chưa có ai tạo ra được nhiều cơ hội như Yamal kể từ khi siêu máy tính Opta thu thập dữ liệu ở các giải đấu lớn. Lịch sử Euro cũng ghi nhận chưa có cầu thủ Tây Ban Nha nào đạt được quá 3 pha kiến ​​​​tạo thành bàn ở một vòng chung kết.

Lamine Yamal ăn mừng bàn thắng khi gỡ hòa cho Tây Ban Nha. Ảnh: Internet

Tương lai rực rỡ

Sinh ngày 13/7/2007 trong một gia đình có tình yêu cháy bỏng với bóng đá, Lamine Yamal đã sớm bộc lộ tài năng và niềm đam mê với trái bóng tròn. Từ những ngày còn chập chững trên sân cỏ địa phương đến khi trở thành hiện tượng tại các giải trẻ, Yamal luôn khiến người xem phải trầm trồ với kỹ thuật điêu luyện và tốc độ kinh ngạc. Anh gia nhập lò đào tạo trẻ La Masia của Barcelona khi mới 10 tuổi, nơi mà nhiều huyền thoại của bóng đá thế giới đã trưởng thành. Tại đây, Yamal không ngừng học hỏi và phát triển, trở thành một trong những tài năng sáng giá nhất của lò đào tạo danh tiếng này.

Ở cái tuổi hơn 16, anh đã hơn 50 lần ra sân cho Barcelona và ngay mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên đã cùng đội bóng đoạt chức vô địch La Liga 2022 - 2023. Khi quyết định triệu tập Lamine Yamal vào đội tuyển, Huấn luyện viên trưởng của tuyển Tây Ban Nha Luis de la Fuente nhận xét về anh rằng: "Chúng tôi có những cầu thủ rất trẻ, đặc biệt là Lamine. Cậu ấy chỉ là một đứa trẻ nhưng lại sở hữu tài năng thiên bẩm (...) Rất ít người có được kỹ năng đáng kinh ngạc như vậy. Họ là những cầu thủ bóng đá đặc biệt. Khả năng xử lý bóng khiến họ trở nên khác biệt".

Quả thật, Lamine Yamal là hiện thân của sự kết hợp hoàn hảo giữa kỹ thuật cá nhân xuất sắc và tốc độ bùng nổ. Trên sân cỏ, anh như một cơn lốc cuốn phăng mọi hàng phòng ngự đối phương bằng những pha đi bóng lắt léo, tinh tế. Kỹ năng kiểm soát bóng của Yamal thật sự đáng kinh ngạc, những pha xử lý khéo léo và thông minh khiến mọi hậu vệ đều phải dè chừng.

Không chỉ dừng lại ở kỹ thuật, Yamal còn sở hữu tư duy chiến thuật vượt trội so với độ tuổi. Khả năng đọc trận đấu, chọn vị trí và phối hợp với đồng đội của anh là yếu tố quan trọng giúp đội tuyển Tây Ban Nha có được những pha tấn công sắc bén và hiệu quả. Yamal không chỉ biết cách ghi bàn mà còn rất giỏi trong việc tạo ra cơ hội cho đồng đội, làm nên sự khác biệt trong lối chơi tấn công của đội tuyển.

Chiến thắng trước Pháp và tấm vé vào chung kết không chỉ là một cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của Yamal mà còn là minh chứng cho tiềm năng vô hạn của anh. Ở tuổi 16, Lamine Yamal đã chạm tay vào những giấc mơ mà nhiều cầu thủ cả đời cũng khó có thể đạt được. Nhưng đối với Yamal, đây mới chỉ là khởi đầu. Với tài năng thiên bẩm, tinh thần chiến đấu kiên cường và sự hỗ trợ từ các huấn luyện viên, đồng đội, chắc chắn Yamal sẽ còn tiến xa hơn nữa trong sự nghiệp.

Thật là trùng hợp ngẫu nhiên, ở trận chung kết sắp đến đây, Lamine Yamal sẽ vừa tròn 17 tuổi. Sẽ chẳng có món quà mừng sinh nhật nào ý nghĩa bằng chiếc Cúp vô địch châu Âu mà đồng đội tặng và anh tự tưởng thưởng cho mình.

Phong Uyên - Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc