Multimedia Đọc Báo in

Trò chơi nghiệt ngã

11:44, 09/07/2024

Ngày hội bóng đá hấp dẫn nhất châu Âu – Euro 2024 đang gần đến hồi kết. Trải qua hơn 2/3 chặng đường, khán giả khắp thế giới đã chứng kiến sự nghiệt ngã của quả bóng tròn – trò chơi mà khiến những người đàn ông cứng rắn nhất cũng phải bật khóc thổn thức như những đứa trẻ thơ; đưa cổ động viên nếm trải những cung bậc cảm xúc, vui buồn, thất vọng, hạnh phúc...

Ở trận tứ kết đầu tiên giữa Tây Ban Nha và chủ nhà Đức, đoán chắc nếu ai theo dõi trận thư hùng này đã không phải hối tiếc bởi mình vừa trải qua 120 phút một cách cực kỳ chóng vánh trong trận cầu siêu kinh điển có chất lượng chuyên môn cao nhất từ đầu giải đến nay, với tất cả các cung bậc cảm xúc hiện hữu trong một trận cầu.

Những ai yêu mến "La Roja" vui mừng đến thế nào khi đội bóng mình hâm mộ có bàn thắng vươn lên dẫn trước ở phút 51 của "siêu dự bị" Olmo; rồi trải qua tâm trạng âu lo, căng thẳng, run sợ mỗi khi bóng lăn trước khung thành thủ môn Simon; rồi lại vui mừng tột độ vì gần như đã chạm tay vào tấm vé vào bán kết ở hai hiệp thi đấu chính thức mà không cần phải đi đến hiệp phụ, hoặc phải quyết định thắng thua trên loạt luân lưu may rủi. Song, “30 chưa phải là tết”, nụ cười của cổ động viên Tây Ban Nha đã tắt lịm khi Đức có bàn thắng "vàng" ở phút 89 nhờ chân sút Wirtz.

Nỗi buồn của người này là niềm vui của kẻ khác, ở chiến tuyến ngược lại, hành chục nghìn khán giả nhà hiện diện trên Sân vận động Stusgart Arena bùng nổ, vỡ òa trong hạnh phúc tột cùng. Sự cổ vũ của đội nhà cũng tạo tâm lý hưng phấn giúp các cầu thủ Đức chơi lấn át đối phương hoàn toàn trong hai hiệp phụ, hàng loạt tình huống bóng được tạo ra, uy hiếp khung thành thủ môn Simon; hàng triệu khán giả theo dõi trận đấu trực tiếp qua màn ảnh nhỏ cũng tin rằng, trước sau gì Đức cũng ghi bàn.

Và đúng là đã có bàn thắng, song không phải của chủ nhà mà là của đội khách; nghiệt ngã hơn nữa, nó được thực hiện với đúng với kịch bản mà Đức đã gỡ hòa vào phút 89 ở hiệp 2. Lần này Tây Ban Nha ghi bàn ở phút cuối cùng của hiệp phụ thi đấu thứ hai, dập tắt mọi hy vọng của cổ động viên “Cỗ xe tăng” bởi thời gian còn lại là quá ít để Đức có thể san bằng tỷ số.

Felix (Bồ Đào Nha) ôm mặt khi bị cột dọc từ chối bàn thắng ở loạt sút luân lưu trong trận gặp Pháp. Ảnh: Internet

Cuộc chơi của 22 con người trong một trận cầu không hẳn đã định đoạt bằng trình độ, chất lượng của đội hình của mỗi cầu thủ, của từng vị trí trên sân mà nó còn có thể dẫn dắt hai đội đi vào cuộc chiến cân não trên chấm luân lưu mới có thể phân định thắng thua. Trận tứ kết giữa tuyển Bồ Đào Nha và Pháp trong trận tứ kết 2 sau đó là một ví dụ.

Một selecao hừng hực khí thế vào tứ kết, đối đầu với một “Gà trống Gôloa” đã… “tắt tiếng gáy” lại chỉ ghi được một bàn duy nhất… trên chấm phạt đền để hiện diện trong danh sách 8 đội mạnh nhất. Công bằng mà nói, trận đấu đó, Bồ Đào Nha xứng đáng giành chiến thắng trong hai hiệp chính thức.

Nhưng không, bằng lối đá khá tiêu cực, Pháp đã cầm chân Bồ Đào Nha để buộc hai đội phải bước vào loạt “đấu súng” sống còn, để quả bóng một lần nữa chứng minh rằng vì sao mình lại là môn thể thao hấp dẫn nhất hành tinh. Trong loạt sút đó, Felix của Bồ Đào Nha có cú sút đánh bại thủ thành Lloris, song cột dọc lại từ chối bàn thắng của anh. Bồ Đào Nha bị loại khỏi cuộc chơi một cách đau đớn, tức tưởi. Thế nên, trong bóng đá, chỉ chơi hay thôi thì chưa đủ, bạn còn cần có sự may mắn đứng về phía mình.

Trước đó, ở vòng bảng, cổ động viên còn chứng kiến nhiều trận đấu mà sự nghiệt ngã của bóng đá chỉ đến đúng vào những thời điểm, những giây phút cuối cùng của trận đấu. Đơn cử như tuyển Croatia, đội tuyển đang nắm lợi thế cực lớn ở lượt trận cuối cùng khi đối đầu với đương kim vô địch Ý ở trận cuối cùng của vòng bảng, và đã dẫn bàn ngay từ đầu hiệp 2 cho đến gần hết phút bù giờ của hiệp 2. Song đúng lúc bù giờ cuối cùng - phút thứ 90+8, Ý có bàn gỡ hòa của Zaccagni. Bàn thắng tiễn Modric về nước theo cái cách không thể đau đớn hơn.

Bi kịch và cay đắng hơn cả Croatia là Ukraine - đội bóng đã giành được 4 điểm sau một trận thắng, một trận hòa và một trận thua, có cùng điểm số với đội nhất, nhì bảng song vẫn bị loại vì thua về các chỉ số phụ. Điều đáng nói là điểm số của Ukraine bằng hoặc hơn một số đội xếp thứ Nhì các bảng khác

Bóng đá là vậy, luôn luôn ẩn chứa sự nghiệt ngã, nghiệt ngã đến mức ai cũng biết là mọi cầu thủ đều muốn ghi bàn, song lại có những pha dứt điểm mà chẳng một ai mong muốn mình sẽ là người thực hiện, như bàn phản lưới của trung vệ Vetonghen của Bỉ trong trận gặp Pháp ở phút 85 tại vòng 1/8, buộc đội nhà phải ngậm ngùi chia tay giải đấu này.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc