Multimedia Đọc Báo in

Tuyển Bồ Đào Nha gặp Slovenia: "Vàng thử lửa"

08:45, 01/07/2024

Tuyển Bồ Đào Nha của siêu sao Cristiano Ronaldo sẽ có trận knock-out gặp tuyển Slovenia ở vòng 1/8, Vòng chung kết Euro 2024.

Không cần phải nghi ngờ về sức mạnh của tuyển Bồ Đào Nha, đội bóng đã đánh bại Cộng hòa Séc 2 - 1, "vùi dập" Thổ Nhĩ Kỳ 3 - 0 và giành tấm vé đầu tiên của bảng F vào vòng 1/8 trước một vòng đấu. Bồ Đào Nha hiện đang sở hữu một thế hệ cầu thủ vàng, đứng trước cơ hội không thể tốt hơn bước lên ngôi vương của châu Âu.

Cụ thể ở hàng tiền vệ, selecao có những cầu thủ sáng tạo nhất trong làng bóng đá thế giới hiện nay như Bruno Fernandes, Bernardo Silva và Rafael Leao. Trong khi đó, hàng hậu vệ với sự hiện diện của Nuno Mendes, Diogo Dalot, Joao Cancelo là những chốt chặn vững chãi trước khung thành thủ môn Diogo Costa.

Bên cạnh đó, các trung vệ Antonio Silva, Ruben Dias, Pepe hỗ trợ cực kỳ hiệu quả cho hàng phòng ngự. Còn trên hàng công, ngoài siêu sao Ronaldo - một trong những tiền đạo xuất sắc thế giới nhất hiện nay, Bồ Đào Nha còn có những "sát thủ" săn bàn khác như Francisco Conceiçao, Gonçalo Ramos, Joao Felix. Hàng công của Bồ Đào Nha cho thấy sức mạnh khủng khiếp như thế nào khi tại vòng loại đã toàn thắng cả 10 trận đấu, ghi tổng cộng 36 bàn thắng. Còn ở hai lượt trận đầu tiên tại Euro 2024, họ đã 5 lần chọc thủng lưới các đối thủ không hề dễ chơi chút nào.

Tuy vậy, đội bóng áo bã trầu cho thấy mình không phải là không thể bị đánh bại, trận thua 0 - 2 trước Georgia ở lượt cuối vòng bảng đã chứng minh điều đó khi Bồ Đào Nha bộc lộ nhiều vấn đề trong lối chơi. Việc chiến lược gia Roberto Martinez không sử dụng một đội hình ổn định ở các vị trí mà liên tục có những sự thay đổi mới lạ làm cho các cầu thủ không kịp thích nghi.

Đơn cử như có lúc ông dùng Nuno Mendes vào vị trí trung vệ thay vì hậu vệ cánh trái sở trường; hoặc bố trí ba hậu vệ cánh trong một đội hình xuất phát; có lúc ông lại để Bruno Fernandes đảm nhiệm vai trò tiền vệ phòng ngự, trong khi chân sút thuộc biên chế của Câu lạc bộ Manchester United có thiên hướng tấn công.

Mặt tích cực của sự thay đổi này phần nào tạo nên “luồng gió”, sự tươi mới trong lối chơi của Bồ Đào Nha, khiến đối phương bất ngờ, song ngược lại với những thay đổi liên tục như thế khiến “cỗ máy” selecao châu Âu vận hành không được suôn sẻ cho lắm.

Liệu Cristiano Ronaldo (số 7) cùng các đồng đội có vượt qua Slovenia ở vòng knock-out? Ảnh: Internet

Về phía tuyển Slovenia, thầy trò Matjaz Kek hiên ngang vào vòng loại trực tiếp ở bảng đấu khá nặng với sự hiện diện của Á quân Euro 2020 tuyển Anh, Đan Mạch và Serbia. Màn trình diễn của Slovenia ở ba trận đấu tại vòng bảng cho thấy đây là một tập thể đoàn kết, có tính kỷ luật, tinh thần chiến đấu cao, thể hiện qua lối chơi bản lĩnh, lì lợm.

Trong đội hình của Slovenia nổi lên hai gương mặt được bình chọn vào đội hình tiêu biểu vòng bảng là hậu vệ Zan Karnicnik và trung vệ Jaka Bijol. Với chốt chặn Zan Karnicnik – cầu thủ đã chơi trọn vẹn trong tất cả các trận đấu của Slovenia tại vòng bảng cho thấy sự chắc chắn của mình nơi hàng phòng ngự, không những vậy anh còn ghi được một bàn thắng trong trận hòa 1 - 1 với Serbia.

Trong khi đó, trung vệ khoác áo số 6 Jaka Bijol có khả năng đánh chặn, kỹ năng đấu tay đôi với 27 lần chiến thắng trong các cuộc tranh chấp – hiệu suất cao nhất trong số các trung vệ đến thời điểm này.

Ngoài ra, trong đội hình của Slovenia còn sở hữu tiền đạo hiện đang được thèm muốn bậc nhất ở châu Âu là Benjamin Sesko khi chân sút này ghi 18 bàn qua 42 trận trong màu áo RB Leipzig (Đức). Chính Sesko đã ghi bàn thắng quyết định, giúp Slovenia thắng Kazakhstan 2 - 1 ở lượt trận cuối cùng tại vòng loại, đưa Slovenia góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu.

Dù không được đánh giá cao, chỉ xem là đội “lót đường” của bảng, song Slovenia đã khiến Anh, Đan Mạch và Serbia phải “mướt mồ hôi”, không thể đánh bại và lập nên kỳ tích lần đầu tiên vào vòng đấu loại trực tiếp, điền tên vào lịch sử Euro là một thành công ngoài mong đợi của thầy trò Matjaz Kek. Giờ đây, khi đã vào đến trận knock-out, dù đội hình chỉ trị giá 140 triệu euro phải đương đầu với đội hình Bồ Đào Nha giá trị hơn 1 tỷ euro, song chẳng có lý do mà Slovenia lại phải run sợ khi đối mặt với selecao cả.

Còn với Bồ Đào Nha, hơn lúc nào hết, thầy trò Huấn luyện viên Roberto Martinez cần phải minh chứng sức mạnh bằng thực tế trên sân cỏ rằng chẳng phải ngẫu nhiên mà mình được xếp vào danh sách các ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch. Hồi kết hấp dẫn của cuộc so tài này chỉ được xác định sau hai hiệp thi đấu chính thức, hoặc có thể là hơn thế nữa khi cả hai phải định đoạt thắng thua trên chấm luân lưu. Vậy nên, sẽ thật đáng tiếc nếu bỏ lỡ theo dõi trận so tài sẽ diễn ra trên sân vận động Frankfurt Arena vào lúc 2 giờ sáng 2/7 (theo giờ Việt Nam).

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.