Multimedia Đọc Báo in

Tuyển Hà Lan – Romania: Cuộc chiến cân tài cân sức

08:43, 02/07/2024

Trong khuôn khổ vòng 1/8, Vòng chung kết Euro 2024, vào lúc 23 giờ ngày 2/7, tuyển Hà Lan sẽ đối đầu với tuyển Romania để cạnh tranh tấm vé vào tứ kết.

Trong trận quyết chiến này, về lý thuyết, đội tuyển Hà Lan (biệt danh “Cơn lốc màu da cam”) được đánh giá cao hơn đối phương dù đội quân của Huấn luyện viên (HLV) Koeman chỉ khép lại vòng bảng với vị trí thứ ba bảng D và đoạt suất vào vòng đấu loại trực tiếp với tư cách là một trong bốn đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất.

Màn trình diễn của Hà Lan tại vòng bảng khiến giới chuyên môn tỏ ra hoài nghi về sức mạnh của một trong những ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch. Hà Lan ra quân ở vòng bảng với trận thắng Ba Lan 2 - 1, sau đó hòa Pháp 0 - 0, rồi bất ngờ để thua Áo với tỷ số 2 - 3. Những kết quả trên cho thấy một phong độ thiếu ổn định của “Cơn lốc màu da cam”.

Đội hình Hà Lan với những danh thủ như Memphis Depay, Arjen Robben, Rafael Van Der Vaart đã không thể hiện một lối chơi tấn công tổng lực, vốn đã làm nên "thương hiệu" của Hà Lan. “Bài đánh” mà Hà Lan yêu thích sử dụng trong những trận cầu ở vòng bảng là những đường chuyền dài, nhồi bóng lên tuyến trên, tận dụng tốc độ của tiền đạo Cody Gakpo để chọc thủng lưới đối phương. Bàn thắng của tiền đạo đang khoác áo Liverpool trong trận thắng Ba Lan là điển hình cho lối chơi của Hà Lan. Song nếu cứ duy trì một lối chơi khá đơn giản này thì Hà Lan sẽ rất dễ bị các đối phương "bắt bài".

Chính trung vệ đội trưởng Virgil van Dijk thừa nhận, Hà Lan cần cải thiện lối chơi hơn rất nhiều nếu muốn nghĩ đến chức vô địch Euro 2024. Còn về phía HLV Koeman, ông đã nhận ra điều đó và có những thử nghiệm nhiều cầu thủ khác nhau từ đầu giải, song vẫn chưa tìm được sự cân bằng phù hợp trong đội hình xuất phát cho đội nhà, mà trục dọc Cody Gakpo - Tijjani Reijnders - Virgil Van Dijk vẫn chưa mang lại hiệu quả cần thiết cả trong tấn công lẫn phòng thủ.

Liệu "Cơn lốc màu da cam" có đủ sức "thổi bay" tuyển Romania?. Ảnh: Internet

Còn đối thủ của họ, tuyển Romania đã bất ngờ khi xếp nhất bảng E. Nếu theo dõi tất cả các trận đấu ở vòng bảng, có thể thấy Romania mới chính là một trong những đội bóng gây ấn tượng, đáng xem nhất tại Euro 2024. Đội quân của HLV Edward Iordanescu thi đấu giàu năng lượng, kiên trì. Việc có trong đội hình hai tiền vệ có kỹ thuật cá nhân tốt là Razvan Marin và Nicolae Stanciu giúp lối chơi của Romania rất sáng tạo, biến ảo. Bên cạnh đó, Romania còn có ngôi sao, tiền vệ tấn công Ianis Hagi – người tiếp nối di sản của người cha là huyền thoại bóng đá Romania Gheorghe Hagi có thể làm xoay chuyển cục diện một trận đấu. Tổn thất lớn nhất của đại diện đến từ Đông Âu ở trận quyết chiến này là họ không có sự phục vụ của hậu vệ cánh Bancu do cầu thủ này bị treo giò bởi thẻ vàng, song vị trí của anh sẽ được thay thế bởi một hậu vệ khá chắc chắn khác là Mogos.

Giờ đây, bước vào trận đối đầu với “cơn lốc” Hà Lan, Romania hoàn toàn có khả năng tạo ra bất ngờ, viết nên lịch sử, đoạt tấm vé vào tứ kết bất chấp thống kê đối đầu, họ đang lép vế khi trong 5 lần gặp nhau gần đây nhất, Romania chỉ thắng có một trận.

Sau trận cầu này, vào lúc 2 giờ ngày 3/7, tuyển Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp Áo. Tuyển Áo góp mặt ở vòng đấu loại trực tiếp với tư cách nhất bảng D, xếp trên cả những ứng cử viên cho chức vô địch là Pháp và Hà Lan. Dưới thời cựu HLV trưởng MU là Rangnick, Áo chơi đầy ấn tượng với lối đá mạnh mẽ, chắc chắn, rất khoa học, dẫu cho họ không có mặt trung vệ nổi tiếng David Alaba do chấn thương. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ trở thành hiện tượng “ngựa ô” của kỳ Euro này. Các trận đấu có sự hiện diện của Thổ Nhĩ Kỳ đều diễn ra cởi mở, kịch tính, đem đến nhiều khoảnh khắc đẹp trong bóng đá. Thổ Nhĩ Kỳ có lối chơi tập thể, các vị trí đồng đều, cụ thể đã có 5 cầu thủ ghi bàn, 3 cầu thủ có ít nhất một pha kiến tạo. Cuộc đối đầu giữa hai đội bóng ngang tài ngang sức này hứa hẹn sẽ bùng nổ bàn thắng, và đội bóng nào giành thắng lợi, đoạt vé đi tiếp vào tứ kết cũng đều xứng đáng.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.