Multimedia Đọc Báo in

Karate Krông Pắc vững vàng vị thế dẫn đầu

10:00, 25/08/2024

Trong "làng võ" của tỉnh, nếu như thị xã Buôn Hồ có thế mạnh về môn võ cổ truyền, huyện Ea Kar chiếm thế thượng phong về môn vovinam thì huyện Krông Pắc khẳng định vị thế ở bộ môn karate.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn huyện Krông Pắc có 1 võ đường và 6 phân đường karate, với trên 600 võ sinh tham gia tập luyện. Địa phương này được xem như “cái nôi” đào tạo võ sĩ karate của Đắk Lắk. Nhiều vận động viên được phát hiện từ các võ đường nơi đây như Trần Hồ Hải Lâm, Tăng Quốc Tuấn, Đoàn Đắc Đô đã đoạt nhiều huy chương cho thể thao thành tích cao Đắk Lắk ở đấu trường trong nước. Họ không chỉ trở thành niềm vinh dự, tự hào của địa phương, mà còn là động lực, thúc đẩy các võ sĩ tham gia tập luyện, nuôi dưỡng ước mơ có thể trở thành vận động viên chuyên nghiệp trong tương lai.

Võ sĩ Nguyễn Quốc Trọng (bên trái) của huyện Krông Pắc đoạt Huy chương Vàng Giải karate vô địch tỉnh năm 2024.

Đến các phân đường karate có thể nhận thấy bầu không khí tập luyện sôi nổi. Tại Câu lạc bộ Karate xã Ea Knuếc (phân đường Karate Tấn Lớp), cứ đến 17 giờ 30 hằng ngày các võ sinh tập trung đông đủ, tập luyện nghiêm túc, bắt đầu từ các động tác quyền, rồi chia nhau đánh đối kháng một cách mạnh mẽ, dứt khoát. Tại các câu lạc bộ karate ở xã Hòa Đông, xã Ea Phê, hàng trăm võ sinh say sưa tập luyện, theo cấp bậc khác nhau: đai trắng, đai vàng, đai xanh theo các lứa tuổi tiểu học, THCS, THPT.

Theo Huấn luyện viên Nguyễn Quốc Tường (Câu lạc bộ Karate xã Ea Knuếc), karate là môn có kỹ thuật khó, đòi hỏi võ sinh phải chú ý tập trung, quan sát tỉ mỉ động tác của huấn luyện viên, thực hành nhiều lần cho thật nhuần nhuyễn, đúng kỹ thuật mới có thể áp dụng hiệu quả trong quá trình biểu diễn (kata) hoặc đấu đối kháng (kumite). Thời gian qua, các phân đường trên địa bàn huyện Krông Pắc luôn duy trì tổ chức những giải đấu karate vào dịp hè nhằm tạo sân chơi bổ ích, giúp các vận động viên thi đấu cọ xát, nâng cao trình độ, đồng thời cũng là dịp để các tuyển trạch viên “săn tìm” các năng khiếu, tổ chức bồi dưỡng, tìm kiếm huy chương ở các giải đấu quy mô cấp tỉnh và quốc gia dành cho lứa tuổi học đường. Đó cũng chính là yếu tố then chốt giúp huyện Krông Pắc luôn duy trì vị thế, xếp thứ Nhất toàn đoàn ở các giải đấu.

Võ sinh tập luyện tại Câu lạc bộ Karate xã Ea Knuếc (phân đường Karate Tấn Lớp).

Đơn cử như tại Giải karate vô địch tỉnh vừa diễn ra, huyện Krông Pắc có 32 vận động viên tranh tài thì đã đoạt đến 18 Huy chương Vàng (HCV), 2 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng; lập nên kỷ lục xếp thứ Nhất toàn đoàn liên tục từ năm 2011 đến nay. Trong đó có vận động viên đoạt đến 2 HCV như Nguyễn Thị Trà My (kata và kumite cá nhân), Võ Thị Thảo Hằng (kata đồng đội và kumite cá nhân), Hà Anh Thư (kata đồng đội và kumite cá nhân).

Trước đó, tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X diễn ra tại Hải Phòng, các võ sĩ của huyện Krông Pắc đóng góp cho tuyển karate tỉnh 11/15 võ sĩ và đoạt 6 huy chương các loại, trong đó có 2 HCV nhờ công của võ sĩ Phạm Đình Thanh Vũ và Lê Lưu Tuấn Kiệt.

Tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX, một võ sĩ của huyện Krông Pắc là Nguyễn Thị Hiền cũng đem về tấm HCV duy nhất cho Đắk Lắk ...

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc