Multimedia Đọc Báo in

Bước chuẩn bị cần thiết của bóng chuyền nữ Đắk Lắk

08:17, 15/09/2024

Đội tuyển bóng chuyền nữ U23 Đắk Lắk vừa thử sức mình tại Giải bóng chuyền U23 quốc gia năm 2024.

Giải đấu diễn ra tại Nhà thi đấu tỉnh Bắc Kạn và được phát sóng trực tiếp trên hệ sinh thái thể thao của Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVCab). Những gương mặt mà Huấn luyện viên (HLV) Lương Việt Sơn đem đến giải đấu dành cho cấp độ trẻ không quá xa lạ với cổ động viên Đắk Lắk. Những cái tên như H’Zu Êban, Hoài Anh,  Kiều Diễm, Anh Như từng ra mắt khán giả tại Giải vô địch bóng chuyền trẻ quốc gia 2022 do Đắk Lắk đăng cai đã để lại nhiều ấn tượng, đánh bại những đối thủ mạnh như TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh để vào tứ kết.

Tại giải đấu năm nay, Đắk Lắk chung bảng với Hóa chất Đức Giang Lào Cai, Hà Nội, VTV Bình Điền Long An và đương kim vô địch Binh chủng Thông tin Trường Tươi Bình Phước.

Các cô gái Đắk Lắk (bên trái) thi đấu tại Giải vô địch bóng chuyền trẻ 2022 tiếp tục có mặt tại giải năm 2024.

Trong trận ra quân, tuyển Đắk Lắk gặp Hóa chất Đức Giang Lào Cai và đã thua 0 - 3. Đó là một trận thua toàn diện trước đối thủ có trình độ vượt trội, có trong đội hình nhiều gương mặt đang chơi cho đội hình 1 của Hóa chất Đức Giang Lào Cai thi đấu tại Giải bóng chuyền vô địch quốc gia như Hồng Hạnh, Hồng Nhung, Hoa Thắm, Thùy Anh. Trong khi đó, U23 Đắk Lắk lộ rõ những điểm yếu ở khâu phát bóng, bắt bước một và chuyền hai, cùng nhiều pha tấn công không qua lưới của Mai Hằng, Anh Thư. Tương tự, trận gặp U23 Bình Điền Long An và đương kim vô địch Binh chủng Thông tin Trường Tươi Bình Phước, Đắk Lắk cũng dễ dàng để đối thủ vượt qua và sớm nói lời chia tay giải.

Thất bại của đội tuyển bóng chuyền U23 Đắk Lắk không có gì là bất ngờ, bởi lực lượng của Đắk Lắk khá mỏng so với các đối thủ khác (12 vận động viên so với 14 của VTV Bình Điền Long An và Hóa chất Đức Giang Lào Cai, Hà Nội, hay 16 của Trường Tươi Bình Phước). Chưa bàn đến trình độ, con số này phản ánh "nguồn cung", chuẩn bị lực lượng của các đội bóng khác là rất dồi dào, giúp các HLV có nhiều lựa chọn nhân sự. Trong khi Đắk Lắk đến với giải trong đội hình lần này chỉ bổ sung các nhân tố mới là Mai Hằng, Xuân Diễm, Thu Hằng…

Bên cạnh đó, khán giả cũng thật sự lo lắng về chênh lệch ngoại hình khá lớn giữa các cầu thủ Đắk Lắk với các đối thủ. Trong đội hình của Đắk Lắk, chỉ có bốn cầu thủ có chiều cao từ 1,72 – 1,75 m là Hoài Anh, H’Zu Êban, Xuân Diễm, Thu Hà, trong khi đó các đội bóng còn lại đều có chiều cao trung bình từ 1,75 m trở lên, thậm chí có cầu thủ cao trên 1,8 m. Bởi thế, không có gì ngạc nhiên khi nhiều pha tấn công của các tay đập Nguyễn Thị Thùy, Anh Thư đều không vượt qua hàng chắn của đối phương.

H’Zu Êban (bắt bóng) cho thấy bước trưởng thành rõ tại giải.

Song nhìn ở góc độ chuyên môn, so với chính mình hai năm về trước, một số cầu thủ của Đắk Lắk có bước tiến khá rõ. Đơn cử như chủ công vừa tròn 20 tuổi H’Zu Êban, sau khi được tạo điều kiện đôn lên đội hình 1 chơi ở Giải bóng chuyền hạng A toàn quốc đã cải thiện hiệu suất ghi điểm nhờ những pha đánh uy lực. Liberro Hoài Anh cũng từng bước trưởng thành, nâng cao kỹ năng bắt bước một. Phản xạ của cả hai khá linh hoạt, khả năng “bao sân”, cứu bóng là khá tốt. Về phía Ban huấn luyện, xác định đây là giải đấu cọ xát, HLV Lương Việt Sơn chỉ đạo các học trò triển khai nhiều phương án tấn công đa dạng hơn, từ hai biên, giữa và ở sau vạch 3 m. Những thử nghiệm này tuy chưa đem lại kết quả như mong muốn nhưng là điều hết sức cần thiết, giúp lối đánh của Đắk Lắk trong tương lai biến hóa hơn, không bị đối phương bắt bài.

Bên cạnh đó, dù dự giải U23 nhưng nhiều vận động viên của Đắk Lắk chỉ vừa tròn 18, thậm chí là 17 tuổi như Mai Hằng, Anh Thư, Xuân Diễm, cùng với những đàn chị cũng chỉ mới bước qua tuổi 20 - 21 như Hoài Anh, Kiều Diễm nên họ còn có nhiều cơ hội cọ xát ở giải đấu này ít nhất là hai mùa giải nữa. Đó là thời gian chuẩn bị cần thiết để các vận động viên tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ chiến thuật, trước khi lên tuyển chính, trở thành những nhân tố nòng cốt, giúp đội bóng trở lại giải đấu cao nhất của bóng chuyền Việt Nam trong một ngày không xa.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc