Multimedia Đọc Báo in

Nỗi buồn futsal

05:56, 22/09/2024

Cũng là môn thể thao vua, song trong khi bóng đá sân 7 người trên địa bàn tỉnh nói riêng, cả nước nói chung phát triển mạnh mẽ, sôi nổi thì bộ môn futsal lại trầm lắng, đi xuống…

Trước năm 2020, Đắk Lắk có Câu lạc bộ futsal Hưng Gia Khang – đội bóng chuyên nghiệp đầu tiên góp mặt tranh tài ở giải futsal vô địch quốc gia hai mùa bóng 2021 và 2022. Đại diện duy nhất của cả khu vực Tây Nguyên lúc bấy giờ đã trở thành niềm tự hào của những tín đồ môn túc cầu Đắk Lắk.

Thời điểm đó, đội hình Hưng Gia Khang quy tụ những cầu thủ tài năng hàng đầu của tỉnh nhà như: Y Chức H’mốk, Trọng Nhân, Hoàng Long, Duy Hải và được dẫn dắt bởi huấn luyện viên tên tuổi Trần Ngọc Công.

Hai mùa giải góp mặt ở sân chơi đẳng cấp quốc gia, dẫu không đủ lực cạnh tranh với những đội bóng futsal mạnh hàng đầu trong nước như Thái Sơn Nam, Thái Sơn Bắc, Sanvinest Khánh Hòa, song Hưng Gia Khang để lại những ấn tượng đẹp trong lòng khán giả hâm mộ bởi lối chơi cống hiến hết mình, đậm chất Tây Nguyên.

Các cầu thủ Câu lạc bộ futsal Hưng Gia Khang tranh tài ở giải futsal vô địch quốc gia 2022.

Đến năm 2023, người hâm mộ bất ngờ trước thông tin đội bóng bị giải thể, dù Chủ tịch Câu lạc bộ futsal Hưng Gia Khang Nguyễn Văn Kế khẳng định đội chỉ tạm thời không tham dự mùa giải 2023 do những khó khăn về tài chính. Tuy vậy việc các cầu thủ “tan đàn xẻ nghé”, khoác áo các đội bóng như Xổ số kiến thiết Đắk Lắk, Lucifer FC, Đại học Tây Nguyên tranh tài ở các giải đấu dành cho sân 7 người cũng như việc Hưng Gia Khang không góp mặt ở giải futsal vô địch quốc gia liên tục hai mùa bóng 2023 – 2024 gián tiếp khẳng định câu lạc bộ đã chính thức nói lời chia tay với sân chơi chuyên nghiệp.

Không riêng gì Đắk Lắk, nhiều câu lạc bộ futsal trong cả nước cũng lặng lẽ "mất hút" trên bản đồ futsal để rồi giải futsal vô địch quốc gia năm 2024 chỉ còn có 8 đội bóng tranh tài. Tất nhiên phía sau sự “biến mất” của các câu lạc bộ futsal ai cũng hiểu là do các đội bóng gặp khó khăn về tài chính, song có một nguyên nhân then chốt cần lưu tâm, đó là bộ môn này chưa nhận được sự quan tâm đầu tư đúng mức của các địa phương, ngay cả ở cấp độ đội tuyển quốc gia cũng thế. Minh chứng là sau hai kỳ liên tiếp tham dự Futsal FIFA World Cup 2016 và 2020, đội tuyển futsal Việt Nam vừa bị loại ở World Cup 2024 do đầu tư chưa tương xứng.

Chủ nhân của bàn thắng đẹp nhất Futsal FIFA World Cup 2020 Nguyễn Văn Hiếu cùng các cổ động viên nhí khi tham dự Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 tổ chức tại Đắk Lắk.

Tất nhiên chúng ta không thể đòi hỏi bộ môn futsal có một vị trí trong lòng khán giả hâm mộ như bóng đá sân 11 người hay bóng đá sân 7 người bởi cần có thêm thời gian để khán giả có thể “đón nhận” – và điều đó rất cần sự vào cuộc của truyền thông.

Song khi mà một môn đã hai lần góp mặt, hiện diện tại Futsal FIFA World Cup - một thành tích mà không phải đội tuyển quốc gia nào cũng làm được - lại có chiều hướng tụt hậu, thì cũng phải nhìn nhận thấu đáo nguyên nhân.

Khó khăn về kinh phí không phải là vấn đề mấu chốt, bởi bóng đá sân 7 người cũng bị tác động bởi kinh tế, song hàng loạt giải bóng đá vô địch quốc gia, cúp quốc gia vẫn diễn ra sôi nổi, được xã hội hóa, có mức thưởng hấp dẫn, thu hút hàng trăm đội bóng tham dự, trong khi các trận tranh tài giải futsal vô địch quốc gia lại đìu hiu, ít được biết tới.

Chính sự thờ ơ của khán giả, thiếu quan tâm của những người có trách nhiệm là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều ngôi sao futsal chia tay sân chơi chuyên nghiệp, một số đội bóng tan rã, hệ thống giải đấu futsal kém hấp dẫn, thiếu sức hút, futsal có dấu hiệu "lao dốc không phanh".

Không phải ngẫu nhiên mà các tuyển thủ quốc gia đang ở thời kỳ đỉnh cao phong độ như chủ nhân bàn thắng đẹp nhất Futsal FIFA World Cup 2020 Nguyễn Văn Hiếu, cầu thủ đoạt danh hiệu Quả bóng Vàng Futsal 2018 Vũ Quốc Hưng quyết định chuyển sang đầu quân cho các đội bóng, tranh tài ở các giải bóng đá sân 7 người, bởi ở đó họ được truyền cảm hứng, có động lực thi đấu từ chính khán giả.

Bình luận viên kỳ cựu Vũ Quang Huy từng nhận định rằng, bóng đá sân 11 người Việt Nam rất khó tiệm cận trình độ, đẳng cấp của những đội bóng trên thế giới, không có cơ hội tham gia những sân chơi quy mô châu lục, thế giới. Trong khi futsal phù hợp với thể hình, thể trạng cầu thủ Việt và bóng đá nước nhà có cơ hội vào danh sách những đội mạnh (thực tế đã chứng minh điều đó). Mong sao bộ môn này nhận được sự quan tâm đúng mức ở bình diện các câu lạc bộ địa phương cũng như lẫn đội tuyển quốc gia để nó có thể được “vực dậy”, trở lại với sân chơi thế giới.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc