Multimedia Đọc Báo in

Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam: Hãy trao cơ hội cho các tuyển thủ trẻ

08:53, 08/09/2024

Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã chính thức góp mặt tại world cup bóng chuyền nữ FIVB Women Championship 2025.

Song ở sân chơi đẳng cấp thế giới này, trình độ giữa chúng ta với những đội bóng hàng đầu thế giới là khá chênh lệch, việc có được thành tích cao là không khả khi. Chính vì thế, các chuyên gia đã tư vấn cần tận dụng sân chơi này để trao cơ hội cho những tuyển thủ trẻ…

Trà My là một trong số ít các tuyển thủ trẻ từng được triệu tập lên tuyển.

Trước hết phải khẳng định, tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam thời gian qua đã có những tiến bộ rõ ràng, được chứng minh qua thành tích mà thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Tuấn Kiệt đoạt được ở các giải đấu khu vực.

Các cô gái của chúng ta đã đăng quang ngôi hậu hai năm liên tiếp giải châu Á AVC Challenge Cup vào năm 2023 - 2024 và đoạt Huy chương Đồng giải FIVB Challenger Cup 2024.

Đây đều là những giải đấu quy tụ các đội bóng chuyền hàng đầu trong khu vực, giàu tính cạnh tranh, có chất lượng chuyên môn rất cao. Và sang năm, chúng ta tự hào là một trong bốn đại diện của khu vực châu Á hiện diện tại world cup 2025, tranh tài với tổng cộng 32 đội tuyển khác.

Đóng góp vào thành tích chung của đội tuyển xuyên suốt thời gian qua là những gương mặt hết sức quen thuộc với người hâm mộ như: Trần Thị Thanh Thúy, Khánh Đang, Nguyễn Thị Trinh, Kiều Trinh, Lâm Oanh, Lê Thanh Thúy, Tú Linh.

Tuy nhiên, điều này cũng đem lại nỗi lo lớn cho người hâm mộ, bởi thực tế là bóng chuyền nữ Việt Nam chưa tìm được những nhân tố mới, lực lượng kế cận bổ sung cho tương lai, hoặc là chúng ta chưa mạnh dạn trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ.

Trong khi đó, các tuyển thủ đều đã không còn trẻ trung, sắp bước qua sườn dốc bên kia của sự nghiệp.

Đơn cử như libero Khánh Đang thì năm nay cũng bước qua tuổi 25, trong khi đó chủ công Trần Thị Thanh Thúy thì đã bước qua tuổi 28, còn Lê Thanh Thúy, Lâm Oanh, Nguyễn Thị Trinh cũng chỉ một hai năm nữa là chạm mốc tuổi 30, khó có thể duy trì được thể lực, phong độ.

Nguyễn Thị Trinh (bên phải) năm nay đã 28 tuổi, song vị trí của cô vẫn chưa có tuyển thủ trẻ nào thay thế.

Trong thời gian gần đây, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã có một số đột phá trong khâu tuyển chọn nhân sự, khi quyết định triệu tập, đôn các tuyển thủ U20 lên tuyển. Có thể kể đến những cái tên như đối chuyền Nguyễn Thị Trà My của VTV Bình Điền Long An, chủ công Đặng Thị Hồng của Thái Nguyên, hay Nguyễn Vân Hà của Kinh Bắc – Bắc Ninh.

Đây đều là những gương mặt trẻ, năm sinh từ 2004 – 2006 và cũng không hề xa lạ với khán giả khi có màn ra mắt tại Giải bóng chuyền quốc tế VTV9 – Bình Điền được tổ chức tại Đắk Lắk.

Các nhân tố này được kỳ vọng đem đến một làn gió trẻ trung, tươi mới cho đội tuyển. Tuy nhiên họ chưa được ra sân thử sức ở các giải đấu quan trọng nên cũng chưa có cơ hội tích lũy kinh nghiệm, trui rèn bản lĩnh để đủ sức đảm đương, thay thế các đàn chị.

Theo kế hoạch, sau world cup 2025, bóng chuyền Việt Nam tiếp tục bước vào sân chơi SEA Games, nhưng sẽ gặp nhiều khó khăn nếu không có những nhân tố mới nổi bật được bổ sung ngay từ bây giờ. Thế nên theo nhiều chuyên gia, tham dự world cup lần này, được đối mặt với những đội bóng mạnh là cơ hội để cho các vận động viên trẻ thử sức, học hỏi, trải nghiệm.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc