Multimedia Đọc Báo in

Những “sao mai” trên “bầu trời” Euro 2024

08:23, 05/07/2024

Euro 2024 chứng kiến nhiều tài năng trẻ tỏa sáng, khẳng định vị thế của mình trên sân cỏ châu Âu và tạo dấu ấn đậm nét trong lòng người hâm mộ.

Tại Euro 2024, một thế hệ ngôi sao còn rất trẻ của bóng đá châu Âu đã xuất hiện. Với đội hình hòa quyện già trẻ, nếu ở tuyển Đức những Neuer, Kroos, Muller, Rudiger, Kimmich… chắp cánh cho Jamal Musiala 21 tuổi bay cao thì ở tuyển Tây Ban Nha, những Rodri, Carvajal, Morata nâng tầm sao mai 16 tuổi Lamine Yamal. Đây là hai gương mặt sáng giá nhất cho danh hiệu “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất” của Euro 2024 cùng với Bellingham của Anh.

Jude Bellingham là một trong những tài năng trẻ nổi bật nhất tại Euro 2024. Với kỹ thuật điêu luyện và khả năng đọc trận đấu tuyệt vời, Bellingham không chỉ góp công lớn trong việc giúp tuyển Anh tiến sâu vào giải mà còn khẳng định mình là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế hệ của mình.

Jamal Musiala của Bayern Munich đã tỏa sáng rực rỡ trong màu áo tuyển Đức, với tốc độ, kỹ thuật và khả năng dứt điểm ấn tượng. Nổi lên từ đầu giải, Musiala tiếp tục tạo ấn tượng trong chiến thắng của tuyển Đức trước Đan Mạch với cú dứt điểm chéo góc lạnh lùng ở thế đối mặt với thủ thành Schmeichel, gia tăng cách biệt lên 2 - 0 cho trận đấu. Musiala không chỉ ghi nhiều bàn thắng quan trọng mà còn tạo ra những pha kiến tạo sắc bén.

Pedri, tiền vệ trẻ của Barcelona, tiếp tục thể hiện phong độ xuất sắc tại Euro 2024. Sự sáng tạo, khả năng kiểm soát bóng và tầm nhìn chiến thuật của Pedri đã giúp Tây Ban Nha thi đấu hiệu quả và đẹp mắt. Anh là nguồn cảm hứng chính trong lối chơi của La Roja và được đánh giá là một trong những tài năng trẻ sáng giá nhất châu Âu.

“Sao mai” Lamine Yamal trên “bầu trời” Euro 2024. Ảnh: AFP.

Với Tây Ban Nha, không chỉ có Pedri mà còn có Lamine Yamal hợp cùng Nico Williams là bộ đôi chạy cánh xuất sắc bậc nhất tại kỳ Euro lần này. Lamine Yamal là cầu thủ trẻ nhất thi đấu tại Euro (16 tuổi 338 ngày), trong trận thắng Croatia 3 - 0 ở lượt ra quân bảng B. Không những thế, trong bối cảnh "La Roja" thiếu vắng nhiều ngôi sao quan trọng, Yamal còn giúp hàng công đội bóng này thi đấu mượt mà và hiệu quả. Barcelona một mực giữ chân Yamal và coi anh như “Messi mới” hẳn cũng có lý do của mình. Việc thi đấu tốt tại Euro 2024 cũng sẽ là bước đà để Yamal vươn lên trở thành ngôi sao đích thực, đủ sức trở thành một biểu tượng mới tại Camp Nou như những gì các cổ động viên Barcelona mong đợi.

Ngoài Bellingham, Musiala hay Lamine Yamal…, người hâm mộ bóng đá thế giới còn được biết đến những cái tên mới rất có thể sẽ trở thành những cầu thủ lớn trong tương lai. Arda Guler được xem là một trong những cầu thủ đáng chú ý nhất trong đội hình Thổ Nhĩ Kỳ trẻ trung của Huấn luyện viên Vincenzo Montella. Ngay trận ra quân với Georgia, nhà cầm quân người Italia đã trọng dụng những tài năng trẻ như Guler hay Kenan Yildiz (cũng sinh năm 2005) và ông đã nhận được “trái ngọt” từ quyết định của mình. Siêu phẩm của Arda Guler ở phút 65 của trận đấu được xem là bước ngoặt quan trọng đem đến chiến thắng đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ. Bàn thắng đẹp mắt của cầu thủ sinh năm 2005 cho thấy những tố chất ở Guler giúp anh được Real Madrid chiêu mộ. Kỹ thuật thượng thừa, sự quyết đoán và tính bùng nổ của một ngôi sao đều hội tụ trong một tình huống xử lý.

Cách đây tròn 20 năm, Euro 2004 đã giới thiệu một thế hệ những tài năng trẻ sau này trở thành các ngôi sao hàng đầu thế giới. Cristiano Ronaldo, Wayne Rooney, Bastian Schweinsteiger, Philipp Lahm, Wesley Sneijder, Arjen Robben... đã thi đấu thành công vượt bậc để được công nhận như những cầu thủ xuất sắc nhất suốt những năm tháng sau đó. 20 năm sau, Euro 2024 có thể tạo ra một cột mốc tương tự như thế khi nhiều “sao mai” đã xuất hiện ấn tượng.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc