Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh triển khai thêm một kênh tiếp nhận hồ sơ trợ cấp thất nghiệp
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay đơn vị đã thực hiện tiếp nhận 4.668 hồ sơ giải quyết trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), cuối tháng 5, Trung tâm đã tiến hành triển khai thêm một kênh tiếp nhận hồ sơ BHTN trên cổng dịch vụ công quốc gia.
Theo đó, Trung tâm đã xây dựng quy trình nội bộ để phân công từng khâu tiếp nhận, thẩm định tham mưu tờ trình và chuyển trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia cho Sở Lao động, thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) ra Quyết định đối với các hồ sơ đủ điều kiện giải quyết trợ cấp thất nghiệp. Khi hồ sơ được phê duyệt hoặc bị từ chối, hệ thống sẽ gửi thông báo qua SMS (tin nhắn điện thoại) tới người lao động, đồng thời hiển thị thông tin, văn bản liên quan trên cổng Dịch vụ công Quốc Gia.
Kênh tiếp nhận hồ sơ trợ cấp thất nghiệp qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia của Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh. |
Như vậy, hiện nay, người lao động không cần phải đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp như trước đây mà thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia để đăng ký hồ sơ. Thông qua việc triển khai tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia không chỉ hỗ trợ, giúp người lao động giảm chi phí, thời gian đi lại; tạo sự tiện lợi, thoải mái cho người dân, mà còn giúp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính.
Người lao động không phải tiếp xúc với bất kỳ ai khi thực hiện và có thể thực hiện vào bất cứ thời gian nào, không giới hạn bởi khung giờ hành chính, địa điểm thực hiện, có thể đăng ký nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp trực tuyến bất cứ lúc nào kể cả ngoài giờ hành chính hay trong những ngày nghỉ lễ, góp phần cải cách thủ tục hành chính. Đây cũng là giải pháp hiệu quả giúp cán bộ, công chức và người dân giảm bớt nỗi lo lây lan dịch bệnh COVID-19 khi cần giải quyết các thủ tục hành chính.
Người lao động không cần đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp. |
Quy trình tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia gồm 5 bước:
Bước 1: Người lao động đăng ký tài khoản, đăng nhập trên cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn và thực hiện:
Tìm kiếm và chọn nộp dịch vụ công: Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Nhập thông tin đơn đề nghị trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 1.
Đính kèm hồ sơ: Bản chụp hoặc bản scan giấy tờ chứng minh chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định. Chọn gửi Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.
Bước 2: Cổng Dịch vụ công Quốc gia tự động chuyển thông tin người lao động qua hệ thống của cơ quan Bảo hiểm xã hội.
Bước 3: Sau khi nhận được thông tin của người lao động từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia chuyển đến, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm kiểm tra thông tin người lao động.
Trường hợp 1: Nếu thông tin số sổ bảo hiểm xã hội và một trong hai thông tin họ tên hoặc số CMND/CCCD/hộ chiếu không đúng với dữ liệu của cơ quan bảo hiểm xã hội thì trả lại kết quả không hợp lệ về Cổng Dịch vụ công Quốc gia để hiển thị thông báo ngay khi người lao động gửi hồ sơ
Trường hợp 2: Nếu thông tin số sổ bảo hiểm xã hội và một trong hai thông tin họ tên hoặc số CMND/CCCD/hộ chiếu trùng với dữ liệu của cơ quan bảo hiểm xã hội thì trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia chuyển đến, bảo hiểm xã hội phải trả lại thông tin về quá trình đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động, thực hiện ký số và chuyển lại cho Cổng Dịch vụ công Quốc gia để chuyển hồ sơ trực tuyến đến trung tâm dịch vụ việc làm.
Trường hợp 3: Nếu người lao động chưa được chốt sổ bảo hiểm xã hội thì cơ quan bảo hiểm xã hội gửi lại thông báo về việc chưa chốt sổ cho cổng Dịch vụ công Quốc gia để hiển thị thông báo ngay cho người lao động khi gửi hồ sơ.
Bước 4: Trong thời hạn 16 ngày làm việc kể từ ngày nhận được dữ liệu tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động do bảo hiểm xã hội chuyển đến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm rà soát, gửi hồ sơ người lao động đủ điều kiện hỗ trợ trình Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo đúng quy định. Nếu hồ sơ không đạt yêu cầu, cán bộ cập nhật thông tin từ chối hồ sơ có đính kèm văn bản nêu rõ lý do trên cổng Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Bước 5: Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ do Trung tâm Dịch vụ việc làm chuyển đến, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phản hồi kết quả:
Trường hợp hồ sơ không đạt yêu cầu, cán bộ cập nhật trạng thái từ chối hồ sơ và đính kèm văn bản trả lời lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để thông báo cho người lao động.
Trường hợp hồ sơ hợp lệ, cán bộ cập nhật trạng thái Duyệt hồ sơ và đính kèm quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 02. Khi hồ sơ được phê duyệt hoặc bị từ chối, hệ thống gửi thông báo qua SMS tới người lao động, đồng thời hiển thị thông tin, văn bản liên quan trên cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (online) được hướng dẫn tại Công văn 1399/LĐTBXH-VL ngày 04/5/2022 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Lê Nguyên
Ý kiến bạn đọc