Multimedia Đọc Báo in

Cẩm Ga - Bản anh hùng ca vang mãi

08:07, 21/10/2024

Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, vùng đất Ea H’leo là một trong những địa bàn có phong trào cách mạng sôi nổi của tỉnh.

Những căn cứ vững chắc như Cư Djrê, Cư Jú, Cư Kung và Dliê Yang đã đóng góp không nhỏ vào cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc. Đặc biệt, cách đây gần 50 năm, trận đánh Cẩm Ga ghi dấu ấn lịch sử, mở đường cho Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk.

Nằm ở vị trí chiến lược tại ngã ba Đường 14 và Đường số 7, quận lỵ Thuần Mẫn (nay là huyện Ea H’leo) trở thành mục tiêu quân sự của Mỹ - ngụy. Chúng coi đây là tuyến phòng thủ quan trọng, quyết bảo vệ đến cùng nhằm duy trì con đường huyết mạch từ Buôn Ma Thuột đến Pleiku. Quanh căn cứ quân sự Cẩm Ga, quân địch bố trí một lực lượng lớn với nhiều lớp phòng ngự, đồng thời bố trí một đại đội ém quân trong rừng sẵn sàng tiếp viện khi cần thiết.

Phối cảnh Khuôn viên Tượng đài chiến thắng Cẩm Ga - Thuần Mẫn. (Ảnh theo dự án thiết kế xây dựng)
 

"Tượng đài Chiến thắng Cẩm Ga - Thuần Mẫn vừa được khởi công xây dựng tại thôn Tri C2, xã Dliê Yang, là niềm tự hào của toàn huyện. Đây sẽ là “địa chỉ đỏ” trong giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy tinh thần yêu nước cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Ea H’leo nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung”.

 
 Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Ea H’leo Phạm Văn Khôi

Để phá tan âm mưu của địch, trước ngày 7/3/1975, bộ đội chủ lực của ta tổ chức đánh giải tỏa thành công đại đội của địch ém quân trong rừng, sau đó nhanh chóng tập kết quân tại phía Nam đồi đá Ea Khal cũ. Vào sáng sớm ngày 8/3/1975, dưới sự yểm trợ của pháo binh, quân và dân huyện Ea H’leo đã đồng loạt tấn công vào trung tâm căn cứ Cẩm Ga. Chiến dịch diễn ra với những bước tiến vững chắc, quân ta phá tan hệ thống phòng ngự của địch, tiêu diệt và bắt sống hàng trăm tên, thu giữ nhiều vũ khí và phương tiện chiến tranh. Chỉ trong một ngày, trận đánh đã giải phóng hoàn toàn căn cứ quân sự Cẩm Ga và toàn bộ khu vực quận lỵ Thuần Mẫn. Chiến thắng này đã mở màn cho cuộc tấn công lịch sử vào Buôn Ma Thuột và tiến tới giải phóng tỉnh Đắk Lắk, tạo đà cho cuộc tổng tiến công giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975.

Từ vùng đất từng là chiến trường ác liệt, Ea H’leo hôm nay đã trở thành một vùng kinh tế phát triển, sôi động. Anh Lê Ngọc Tuân, Bí thư Huyện Đoàn Ea H’leo chia sẻ: “Tự hào tiếp nối trang sử hào hùng của chiến thắng Cẩm Ga - Thuần Mẫn, thế hệ trẻ chúng tôi nguyện ra sức thi đua học tập, lao động sản xuất, tiếp nối truyền thống quê hương cách mạng góp phần xây dựng Ea H’leo ngày càng phát triển”.

Lãnh đạo huyện Ea H'leo làm lễ động thổ khởi công công trình Tượng đài Chiến thắng Cẩm Ga -Thuần Mẫn.

Dưới chân đồi Cẩm Ga, trong ngày khởi công Tượng đài Chiến thắng Cẩm Ga - Thuần Mẫn, ông Nguyễn Hữu Lượng, nguyên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Bí thư Huyện ủy Ea H’leo - một trong những người đầu tiên đặt chân đến Ea H’leo sau ngày giải phóng xúc động: “Sau ngày giải phóng, tình hình kinh tế - xã hội Ea H’leo hết sức khó khăn. Đời sống, sản xuất của người dân lạc hậu, tỷ lệ hộ đói nghèo cao, trình độ dân trí thấp, kết cấu hạ tầng, giao thông khó khăn, trắc trở... Với truyền thống cách mạng kiên cường, nhân dân các dân tộc trong huyện đoàn kết, từng bước khắc phục hậu quả nặng nề của chiến tranh, giữ vững thành quả cách mạng, biến vùng đất vốn hoang sơ thành quê hương trù phú với những vùng chuyên canh cà phê, cao su. Đời sống của nhân dân các dân tộc trong huyện cũng không ngừng được nâng cao. Đây chính là nền tảng để thế hệ hôm nay và mai sau vững bước trên con đường xây dựng quê hương Ea H’leo ngày càng giàu đẹp, văn minh, trở thành vùng kinh tế động lực phía Bắc của tỉnh”.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Những ngôi nhà thắm tình đoàn kết
Đề án xây dựng 1.200 căn nhà cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk không chỉ góp phần thiết thực bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, củng cố thêm niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước mà còn là một trong những chương trình trọng điểm, ý nghĩa chào mừng Kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 -22/11/2024).