Xe khách giường nằm: Quản chặt hay cấm?
Tại hội nghị trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông do Cục Cảnh sát giao thông chủ trì vừa tổ chức, đại diện một doanh nghiệp vận tải đề xuất nếu muốn hạn chế tai nạn thì nên cấm xe khách giường nằm.
Ý kiến này đã vấp phải nhiều luồng dư luận trái chiều, trong đó phần lớn cho rằng việc cấm một loại phương tiện đang thông dụng, phục vụ nhu cầu đi lại thiết yếu của hàng triệu người dân là không phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay.
Thời gian gần đây, trên phạm vi cả nước xảy ra nhiều vụ TNGT liên quan đến xe khách giường nằm, cướp đi sinh mạng của nhiều người. Những con số đau thương ấy đã khiến nhiều người lo ngại về mức độ an toàn của loại phương tiện này. Song, qua phân tích của các cơ quan chức năng, hầu hết các vụ TNGT xảy ra đều xuất phát từ lỗi con người chứ không phải lỗi phương tiện.
Chẳng hạn như vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên Quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh vào rạng sáng 25/7 khiến 10 người tử vong và 15 người khác bị thương. Qua điều tra nguyên nhân của cơ quan chức năng, tài xế điều khiển xe với tốc độ 99 km/giờ, trong khi tốc độ tối đa cho phép của đoạn đường tại vị trí xảy ra tai nạn chỉ 80 km/giờ. Trường hợp chạy xe với tốc độ quá cao so với tốc độ cho phép của đoạn đường, dù chỉ xảy ra một sự cố nhỏ, tài xế cũng khó xử lý kịp tình huống. Hay vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo xảy ra trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào rạng sáng 19/6, khiến 11 người thương vong. Cơ quan chức năng xác định, người điều khiển ô tô khách không chú ý quan sát nên đâm vào đuôi xe đầu kéo đang dừng đỗ trên cao tốc, ngoài ra tài xế xe đầu kéo cũng vi phạm quy định về dừng đỗ trên cao tốc.
![]() |
Xe khách giường nằm lưu thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk. |
Gần đây hơn, vụ lật xe khách xảy ra trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk vào sáng 19/8 khiến 3 hành khách bị thương nặng. Nguyên nhân ban đầu được cơ quan chức năng xác định do lái xe không chú ý quan sát dẫn đến xảy ra tai nạn.
Toàn tỉnh hiện có 1.193 đơn vị vận tải được cấp giấy phép đủ điều kiện hoạt động với tổng số phương tiện 13.339 xe, trong đó có 4.928 xe chở khách các loại. |
Những vụ việc trên một lần nữa cho thấy vấn đề cốt lõi không nằm ở loại hình phương tiện, mà ở yếu tố con người. Nếu không giải quyết tận gốc rễ vấn đề về ý thức, kỹ năng và thái độ của tài xế, dù cấm xe giường nằm thì tai nạn vẫn có thể xảy ra với bất kỳ loại phương tiện nào khác.
Nhiều năm nay, xe khách giường nằm là loại phương tiện thông dụng, được nhiều hành khách lựa chọn để di chuyển đường dài, đây cũng là loại phương tiện được các doanh nghiệp vận tải “rót” vốn đầu tư lớn. Trong điều kiện các đường bay nội địa chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại của người dân, xe khách giường nằm vẫn là lựa chọn hàng đầu bởi sự tiện lợi, linh hoạt và giá cả phù hợp.
Chị Vũ Thị Hương, xã Ea Knuếc chia sẻ: “Quê tôi ở tỉnh Nghệ An, mỗi lần về quê thường mang theo nhiều hành lý, nên tôi thường chọn xe khách để di chuyển. Nếu như giá vé máy bay từ Đắk Lắk về Nghệ An thường dao động từ 1,8 - 2,5 triệu đồng/vé thì giá vé xe khách chỉ khoảng 700.000 đồng/vé. Với số tiền chênh lệch lớn như vậy, không phải ai cũng có điều kiện đi máy bay, nên đi xe khách giường nằm vẫn là lựa chọn hàng đầu của tôi”.
Về góc độ chủ phương tiện, đại diện một đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định từ Buôn Ma Thuột đi các tỉnh phía Bắc cho biết, để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của hành khách, doanh nghiệp đã bỏ ra một số tiền rất lớn để đầu tư phương tiện. Tất cả các phương tiện phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật tối thiểu theo quy định pháp luật mới được phép lưu thông. Do vậy, theo doanh nghiệp này, đề xuất cấm xe giường nằm là chưa phù hợp với thực tiễn hiện nay.
Hoàng Tuyết
Ý kiến bạn đọc