Multimedia Đọc Báo in

Nghiêm cấm việc cán bộ yêu cầu người dân nộp thêm phí, hồ sơ ngoài quy định

14:37, 16/09/2025

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 054/KH-UBND ngày 12/9/2025 cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của tỉnh năm 2025.

Kế hoạch này được đưa ra sau khi rà soát kết quả của tỉnh trong năm 2024 cho thấy, bên mặt những mặt tích cực, cả ba chỉ số trên vẫn còn nhiều nội dung chưa hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Nguyên nhân của những hạn chế này chủ yếu là do một bộ phận người đứng đầu chưa đề cao trách nhiệm trong chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC); việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo chưa nghiêm; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình, thanh toán trực tuyến còn thấp. Ngoài ra, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ CCHC và chuyển đổi số còn thiếu đồng bộ, việc chia sẻ và kết nối dữ liệu còn hạn chế.

Để khắc phục những tồn tại trên, UBND tỉnh đặt ra các mục tiêu quan trọng trong năm 2025. Cụ thể, kết quả Chỉ số PAR Index của tỉnh phấn đấu đạt 88,5%; Chỉ số SIPAS đạt trên 90%; Chỉ số PAPI phấn đấu đạt trên 41/80 điểm.

Người dân phường Tân An được hướng dẫn thục hiện các thủ tục hành chính về đất đai.
Người dân phường Tân An được hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai.

UBND tỉnh cũng đề ra nhiều giải pháp trọng tâm để thực hiện. Trong đó yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung rà soát, khắc phục những nội dung bị mất điểm trong năm 2024; nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hành động, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và chất lượng hoạt động của cơ quan, đơn vị. Tiếp tục tăng cường kỷ luật hành chính và chủ động giải quyết công việc, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Đặc biệt, cần cải thiện chất lượng dịch vụ công trực tuyến theo hướng lấy người dân làm trung tâm, đồng thời không để xảy ra tình trạng trả kết quả  hồ sơ quá hạn để bảo đảm sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Trong kế hoạch này, UBND tỉnh đặc biệt lưu ý đến việc nâng cao nhận thức và thái độ, tác phong của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là những người làm việc trực tiếp tại Trung tâm phục vụ hành chính công. Đội ngũ công chức, viên chức phải bảo đảm tác phong làm việc chuẩn mực, với tinh thần trách nhiệm cao và nghiêm cấm việc yêu cầu người dân, tổ chức phải nộp thêm các thành phần hồ sơ, các mức phí khác ngoài quy định.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc