Multimedia Đọc Báo in

Ngày thi đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Siết chặt kỷ luật phòng thi

08:09, 28/06/2024

Cùng với thí sinh trên cả nước, hơn 20 nghìn thí sinh tại Đắk Lắk đã hoàn thành hai môn thi là Ngữ văn và Toán trong ngày thi đầu tiên (27/6) của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (gọi tắt là Kỳ thi).

Đề thi Văn mang tính thời sự, nhân văn sâu sắc

Kết thúc giờ làm bài thi môn Ngữ văn, nhiều thí sinh bước ra khỏi cổng trường với vẻ mặt hớn hở vì làm được bài. Em Trần Nhất, học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Buôn Ma Thuột) hồ hởi: “Đề thi môn Ngữ văn quá hay. Ai cũng có tình yêu đất nước ở trong tim nên đều có thể làm được bài”.

Theo đánh giá thì đề thi môn Ngữ văn không chỉ hay mà còn mang tính thời sự, nhân văn sâu sắc. Tuy nhiên, đề dễ phân tích, dễ lấy điểm nhưng lại khó đạt điểm cao bởi đòi hỏi sự cảm thụ văn học và khả năng diễn đạt của mỗi học sinh.

Thí sinh hoàn thành bài thi môn Ngữ văn sáng 27/6 tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Buôn Ma Thuột).

Cô Ngô Thị Huyên Anh, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THPT Hồng Đức (TP. Buôn Ma Thuột) nhận xét, đề thi hay, độ phân hóa cao, đánh giá sát năng lực của học sinh trên tinh thần đổi mới của Bộ GD-ĐT. Đây là khóa khép lại Chương trình giáo dục phổ thông 2006 nhưng tích hợp được tinh thần đổi mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên đề có thể đánh giá đúng năng lực của học sinh. Phần làm văn câu nghị luận xã hội phù hợp xu hướng của thời đại và lứa tuổi của học trò - đó là tôn trọng cá tính nên thí sinh sẽ bày tỏ được suy nghĩ và chính kiến của mình. Đoạn trích tác phẩm “Đất nước” hội tụ được phong cách nghệ thuật của Nguyễn Khoa Điềm cho nên có rất nhiều vấn đề để thí sinh lĩnh hội, cảm nhận và thể hiện cụ thể qua bài viết của mình. “Bởi đây là cách cảm nhận đất nước trên nhiều phương diện: bề sâu văn hóa và chiều dài của bốn nghìn năm lịch sử, chiều rộng không gian về mặt địa lý. Cái hay nhất là nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đã nhìn nhận đất nước bình dị, gần gũi, thân thương là một không gian thấm đẫm tình yêu đôi lứa nên nó phù hợp với tuổi học trò”, cô Huyên Anh nhấn mạnh.

Đề thi môn Toán có tính phân hóa cao

Trái ngược với buổi thi môn Ngữ văn, không khí sau buổi thi môn Toán khá trầm lắng. Theo đánh giá, đề thi môn Toán phân hóa tương đối cao, tập trung ở những câu nằm cuối đề.

Em Lê Phan Thùy Duyên, học sinh Trường THPT Buôn Ma Thuột cho biết, môn Toán có 50 câu hỏi, thời gian làm bài 90 phút. Em làm được trên 35 câu, còn những câu cuối của đề Toán tương đối khó nên bài làm không chắc lắm, ước tính được khoảng 7 – 8 điểm.

Cô Đinh Châu Thể Ngọc, giáo viên môn Toán, Trường THPT Dân tộc nội trú N’Trang Lơng (TP. Buôn Ma Thuột) trao đổi với thí sinh về đề thi môn Toán chiều 27/6 tại điểm thi Trường THPT Buôn Ma Thuột. 

Cô Đinh Châu Thể Ngọc, giáo viên môn Toán, Trường THPT Dân tộc nội trú N’Trang Lơng (TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, đề thi môn Toán bám sát theo ma trận đề Bộ GD-ĐT đã đưa ra trước đó; nội dung đề trải dài hết theo chương trình lớp 12 và có thêm một số câu  thuộc chương trình lớp 11. So với đề thi môn Toán năm 2023 thì đề thi năm nay ít ứng dụng hơn và nội dung đề nằm ở phần Hình học nhiều hơn; từ câu 1 - 36 vừa sức với thí sinh, những câu sau có sự phân hóa rõ rệt. Với mức độ như vậy, học sinh lực học trung bình có thể đạt từ 5 - 7 điểm.

Siết chặt kỷ luật phòng thi

Kỳ thi năm nay là kỳ thi cuối cùng của Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Ghi nhận thực tế trong ngày thi đầu tiên cho thấy, các thí sinh có mặt tại điểm thi khá sớm; một số trường hợp gặp sự cố (đến nhầm điểm thi, ngủ quên, xe hư hỏng dọc đường…) đều được người nhà và lực lượng chức năng hỗ trợ đến điểm thi kịp thời, an toàn. Tất cả các điểm thi đều có lực lượng chức năng bảo đảm an ninh trật tự theo quy định.

Bên trong các điểm thi, công tác tổ chức thi được thực hiện đúng theo quy chế thi Bộ GD-ĐT đưa ra. Với tinh thần siết chặt công tác phòng, chống gian lận thi cử; các điểm thi đã quán triệt chặt chẽ đến cán bộ làm công tác thi về quy chế thi, nhất là vật dụng thí sinh bị cấm mang vào phòng thi. Đồng thời, phối hợp tốt với lực lượng chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao để Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế nhưng vẫn tạo tâm thế thoải mái cho thí sinh.

°Sáng nay (28/6), thí sinh tiếp tục thi các môn tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội; buổi chiều thi môn cuối cùng là Ngoại ngữ.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc