Multimedia Đọc Báo in

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Dốc lực quyết tâm rút ngắn tiến độ

08:27, 29/08/2024

Hướng đến mục tiêu vào cuối năm 2025 hoàn thành 68 km đầu tiên của Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, các đơn vị liên quan đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công công trình.

Mục tiêu rút ngắn tiến độ trước một năm

Mới đây, báo cáo với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhân chuyến Thủ tướng thị sát tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đoạn qua tỉnh Đắk Lắk, đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, công tác quy hoạch, đầu tư mạng lưới cao tốc Tây Nguyên được chú trọng triển khai. Đến năm 2030, khu vực Tây Nguyên có 9 tuyến cao tốc đi qua với tổng chiều dài khoảng 1.900 km.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, cả khu vực mới chỉ có 19 km cao tốc Liên Khương – Prenn (đoạn qua tỉnh Lâm Đồng) đã hoàn thành, đưa vào sử dụng và gần 117 km tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đang được triển khai xây dựng, còn lại một số dự án mới được phê duyệt chủ trương hoặc đang tiếp tục nghiên cứu đầu tư.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác kiểm tra tình hình thực hiện Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua địa bàn huyện Krông Pắc.

Để Tây Nguyên phát triển nhanh và bền vững, chìa khóa chính là đẩy mạnh liên kết vùng, lấy phát triển kết cấu hạ tầng giao thông làm động lực, Bộ GTVT đặt mục tiêu hoàn thành 68 km thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột vào cuối năm 2025 (gồm 20 km đầu tuyến Dự án thành phần 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa và toàn bộ 48 km Dự án thành phần 3 đoạn qua tỉnh Đắk Lắk), hoàn thành trước một năm so với kế hoạch đề ra và 49 km còn lại hoàn thành vào cuối năm 2026. Nếu hoàn thành mục tiêu này, đến cuối năm 2025, tổng chiều dài đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác ở khu vực Tây Nguyên lên gần 90 km.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị thông tin tại buổi Lễ phát động 500 ngày đêm làm cao tốc, tỉnh Đắk Lắk có hai dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đi qua.

Trong đó, Dự án thành phần 2 do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư và Dự án thành phần 3 do tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản. Dự án thành phần 3 đã được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ đưa vào kế hoạch rút ngắn tiến độ hoàn thành trước một năm (từ năm 2026 sang năm 2025), góp phần thực hiện mục tiêu hoàn thành 3.000 km cao tốc trên phạm vi cả nước vào cuối năm 2025. Đây sẽ là động lực, là mục tiêu để tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nhiệm vụ triển khai dự án trong thời gian tới.

Có thể huy động lực lượng khác hỗ trợ

Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh, chủ đầu tư và các nhà thầu đang tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.

Ông Lê Đình Hải, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn cho biết, là một doanh nghiệp địa phương của tỉnh được tham gia thi công cao tốc cho quê hương, ngay sau khi có mặt bằng đơn vị đã huy động đội ngũ kỹ sư, nhân công và máy móc, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

Đến nay, toàn bộ hệ thống thoát nước tuyến chính và cửa hầm chui đã hoàn thành 100%, dự kiến đến giữa tháng 9/2024 sẽ rải đá cấp phối, đá dăm và thảm nhựa vào cuối năm nay; doanh nghiệp quyết tâm đến ngày 2/9/2025 sẽ hoàn thành gói thầu, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2025).

Công nhân hàn cố định dầm cầu tại gói thầu số 3 thuộc Dự án thành phần 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
 

Tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chủ đầu tư cùng các cơ quan, địa phương, quyết tâm, quyết liệt hơn nữa trong việc giám sát, đôn đốc, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị thi công, tư vấn thực hiện hoàn thành Dự án thành phần 3 trong năm 2025 bảo đảm chất lượng” - Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị.

 

Tương tự, đảm nhận thi công 6,5 km gói thầu số 3 thuộc Dự án thành phần 3, Công ty TNHH An Nguyên đã bố trí đội ngũ cán bộ, kỹ sư, người lái máy, nhân công có trình độ, kinh nghiệm và hàng chục đầu máy móc, thiết bị phục vụ thi công công trình.

Phó Giám đốc Công ty TNHH An Nguyên Lê Quốc Thắng – người trực tiếp chỉ huy, bám sát công trường cho biết, để kịp và vượt tiến độ đề ra, đơn vị luôn tích cực phối hợp với các nhà thầu trong liên danh và chủ đầu tư trong việc rà soát công việc, nhiệm vụ hằng ngày.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch tổng thể và chi tiết thi công công trình theo tuần, theo tháng, báo cáo chủ đầu tư để làm cơ sở theo dõi, kiểm soát tiến độ. Quá trình triển khai, nếu gặp khó khăn, vướng mắc nào kịp thời báo cáo đơn vị liên quan để cùng bàn giải pháp tháo gỡ kịp thời, hướng đến mục tiêu chung bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình.

Nhân chuyến kiểm tra tình hình triển khai Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đoạn qua huyện Krông Pắc mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên làm chủ dự án tuyến đường cao tốc nhưng đã nỗ lực rất lớn, đến nay tuyến đường đã lên hình hài rõ nét.

Tại công trường, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đắk Lắk phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng lại đường găng tiến độ các dự án thành phần, nỗ lực vượt mọi khó khăn về thời tiết, tăng tốc thi công công trình. Đồng thời đề nghị huy động lực lượng quân đội, công an, nhân dân địa phương vào hỗ trợ công trình ở những phần việc có thể làm được với tinh thần đã ra quân là chiến thắng.

Bên cạnh đó khuyến khích huy động thêm nhà thầu địa phương tham gia gói thầu để các doanh nghiệp ở Tây Nguyên có thêm kinh nghiệm, lớn mạnh, nhất là tại các đoạn tuyến có địa hình khó khăn, phức tạp. Cùng với đẩy mạnh tiến độ triển khai dự án, tỉnh cần tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo đảm chất lượng, tránh tiêu cực, đối với các đơn vị thi công phải gắn bó với nhân dân địa phương nơi dự án đi qua.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc