Giáo dục kỹ năng nhận diện nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông cho học sinh
Chiều 7/10, Trường Tiểu học Cao Thắng (xã Ea Knuếc) phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Công ty TNHH BVOT Group tổ chức chương trình “Xây dựng thói quen tham gia giao thông an toàn và văn minh”.
Tham gia chương trình, 475 học sinh của Trường Tiểu học Cao Thắng đã được tuyên truyền các quy định về Luật Giao thông đường bộ phù hợp với lứa tuổi; được hướng dẫn các kỹ năng nhận diện nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông; quy tắc và thói quen quan trọng khi tham gia giao thông.
![]() |
Học sinh Trường Tiểu học Cao Thắng tham gia chương trình. |
Bên cạnh các hoạt động tập thể, 283 học sinh khối lớp 3, 4, 5 của nhà trường còn được tham gia trò chơi tương tác “Nhận diện nguy cơ” do Công ty TNHH BVOT Group xây dựng.
Trò chơi tương tác được thiết kế với các câu hỏi trắc nghiệm, kéo thả hình ảnh trực quan với các nội dung tình huống có thể xảy ra trong đời sống hằng ngày như: thói quen đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên xe gắn máy; qua đường đúng nơi quy định; xử lý tình huống khi đi qua suối có cầu tạm, gặp trâu bò chắn đường hoặc khu vực có nguy cơ sạt lở…
![]() |
Cô Nguyễn Thị Lục – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cao Thắng trao thư cảm ơn cho đại diện Công ty TNHH BVOT Group. |
Nội dung trò chơi giúp học sinh được củng cố kiến thức về an toàn giao thông, rèn luyện kỹ năng quan sát, tăng khả năng phán đoán, nhận biết tình huống có nguy cơ mất an toàn để phòng tránh rủi ro tai nạn thương tích có thể xảy ra. Trò chơi tương tác còn giúp các em nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân, góp phần lan tỏa văn hóa giao thông trong gia đình và cộng đồng.
Mặt khác, chương trình cũng giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sử dụng máy tính, thao tác tự tin trên các ứng dụng trực tuyến, nhất là trong điều kiện 100% học sinh nhà trường là dân tộc thiểu số.
![]() |
Học sinh tham gia trò chơi tương tác trên máy tính. |
Đây là hoạt động của mô hình “Bình dân học vụ số” trong tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh được Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề xuất với Bộ Giáo dục – Đào tạo phối hợp thực hiện. Dự kiến, mô hình sẽ được triển khai tại các trường tiểu học của 8 tỉnh, thành theo 3 nhóm đặc điểm: học sinh ở các đô thị lớn, học sinh miền núi và học sinh ở vùng sông nước. Theo mỗi đặc thù về điều kiện tự nhiên – xã hội, Ban tổ chức chương trình sẽ thiết kế các tình huống có nguy cơ mất an toàn và nội dung trò chơi khác nhau.
Qua đó, Ban tổ chức chương trình cũng sẽ thu thập dữ liệu, phân tích và đánh giá hành vi giao thông của học sinh dưới 11 tuổi nhằm xây dựng cẩm nang “Nhận diện nguy cơ tai nạn cho trẻ em” và các đề án nghiên cứu, báo cáo về an toàn giao thông học đường thường niên trên toàn quốc.
Đến nay, Ban tổ chức đã triển khai chương trình cho học sinh tiểu học tại TP. Hồ Chí Minh, Gia Lai, Đắk Lắk và sẽ tiếp tục tổ chức tại TP. Hà Nội, Lạng Sơn. Tỉnh Đắk Lắk có 2 trường tiểu học phối hợp thực hiện chương trình là Trường Tiểu học Cao Thắng và Trường Tiểu học Bế Văn Đàn (xã Ea Knuếc). Đây là hai trường tiêu học đặc thù cho điều kiện giao thông nông thôn miền núi tại vùng dân tộc thiểu số phù hợp với tiêu chí của chương trình.
Đinh Nga
Ý kiến bạn đọc