Multimedia Đọc Báo in

Độc đáo Lễ cúng sức khỏe cho người dân ở buôn Đắk Tuôr

08:14, 07/07/2024

Hằng năm, người dân tại buôn Đắk Tuôr (xã Cư Pui, huyện Krông Bông) tổ chức nhiều lễ cúng khác nhau, trong đó Lễ cúng sức khỏe đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống tâm linh của người M’nông nơi đây.

Không chỉ thể hiện sự tôn trọng, biết ơn của con cháu đối với ông bà, cha mẹ, lễ cúng này còn thể hiện sự tôn kính đối với các vị thần linh đã che chở cho người dân buôn làng.

Lễ cúng sức khỏe thường được người dân buôn Đắk Tuôr tổ chức vào những tháng đầu năm.
Lễ vật để cúng sức khỏe nhất định phải có rượu cần...
... một con dê và một bát tiết heo.
Sau khi tập trung đông đủ, người dân trong buôn cùng thầy cúng dắt theo con dê và mang theo các lễ vật khác đi vào rừng.
... băng qua nhiều cây cối rậm rạp đến một con suối có những tảng đá lớn để làm lễ cúng.
Sau đó thầy cúng rót rượu cần ra chén và đọc lời khấn cầu thần linh.
Tiếp đó thầy cúng vừa bôi tiết heo lên đá vừa khấn cầu xin cho dân làng có cuộc sống khỏe mạnh, không ốm đau bệnh tật, ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Trong lúc thầy cúng làm các nghi lễ, người dân trong buôn sẽ tụ tập xung quanh, những người đàn ông sẽ đập đầu con dê vào đá.
Phụ nữ thì vẩy nước suối lên người con dê với mong muốn thần linh phù hộ cho buôn làng.
Sau khi kết thúc phần lễ, già làng mời các thần linh và các thần tốt bụng khác về buôn cùng dân làng uống rượu cần, đánh chiêng, múa hát.

Khả Lê (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.