Multimedia Đọc Báo in

Cất lên lời tự tình của núi

14:45, 27/10/2024

Xuất hiện trước mặt tôi là một chàng trai cao lớn “cưỡi” mô tô với mái tóc dài bồng bềnh và khoác trên mình chiếc áo da sáng bóng - hình ảnh của những tay chơi nhạc rock chính hiệu.

Đó là Dagout Đoát, chàng ca sĩ người Cơ Ho sinh ra và lớn lên ở thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương, Lâm Đồng).

Ca sĩ trẻ Dagout Đoát với những ấn tượng khởi đầu trong các chương trình và những giải thưởng âm nhạc được công chúng ghi nhận, nhưng trong đời thường anh vẫn là chàng trai xứ cao nguyên chân thành, chất phác.

“Giữa chơi nhạc và đóng phim, anh thích việc nào hơn?”, tôi hỏi khi biết anh mới thủ vai nhân vật chính trong bộ phim “Chuyện tình Lang Biang”.

Đoát đáp: “Thực ra việc nào cũng thích nhưng ca hát là công việc chính vì đó là niềm đam mê, là con người thực sự của tôi”.

Tôi hỏi tiếp: “Nguồn cảm hứng ca hát của anh đến từ lúc nào?”, Đoát: “Nó luôn luôn đến, từ việc đi xe trên đường, khi đang nghỉ ngơi hay cả khi đang làm những việc không liên quan đến âm nhạc”.

“Tôi thấy anh hát khá nhiều thể loại, từ ballad trữ tình, nhạc nước ngoài đến opera. Nhưng xin phép được phỏng đoán, dòng nhạc mà anh theo đuổi là rock đúng không?”

Không cần nghĩ, Đoát nói ngay: “Đúng, tôi chọn rock! Rock có tính chất mạnh mẽ, dữ dội nhưng lại phóng khoáng, rất phù hợp với tôi. Nhưng mạnh mẽ không có nghĩa là không biết buồn. Tôi vẫn có thể hát về nỗi buồn với rock, đương nhiên là buồn một cách… mạnh mẽ”.

Ca sĩ Dagout Đoát.

Dagout Đoát đã có thời gian học tập tại Học viện Âm nhạc TP. Hồ Chí Minh. Trong thời gian đó, cảm nhận của anh về cuộc sống, về âm nhạc đã có sự trưởng thành mạnh mẽ. Từ một ca sĩ hát theo bản năng, anh được chỉ dạy kỹ thuật hát trọn vẹn hơn, mang lại hiệu quả cảm xúc cao hơn.

Ở TP. Hồ Chí Minh, Đoát cũng có cơ hội gặp nhiều bạn bè, cùng chơi nhạc để giao lưu và học hỏi. Tuy nhiên, anh không giấu lòng là nhiều lúc cô đơn, nhớ nhà, nhớ núi rừng, suối thác. “Bây giờ trở về với đại ngàn rồi, chắc là anh không còn cô đơn nữa nhỉ?”, anh cười: “Thực ra vẫn có. Nhưng không phải kiểu cô đơn đó nữa. À… là một mình thì đúng hơn! Tôi rất thích những lúc được một mình lái xe lên núi, được ngắm đất trời, sông suối. Cảm giác rất yên bình khi được trở về nơi mình thuộc về. Tôi là Dagout Đoát - con của Tây Nguyên mà…”. Nói rồi, người trai núi cất lên câu hát bằng tiếng Lạch: “Trôs tam do tàng hae tơ man …pơ ngai ci krong ơ tong ci grơi…pơn rinh pơn đơng tàm hàng pơ neh… (Về với nơi đây… về với cội nguồn… trong niềm hân hoan…).

* * *

Câu chuyện bị gián đoạn bởi một lý do bất ngờ khi Đoát nói: “Tôi muốn hát quá! Đợi tôi về lấy cây đàn… Nhà gần đây thôi”. Và rồi, một “chương trình ca nhạc” với một nghệ sĩ, một khán giả đã diễn ra ngẫu hứng trong góc quán cà phê dưới chân núi Lang Biang mộng mơ. Anh say mê hát, từ bài này đến bài khác. Đan xen từng khoảng lặng luôn thường trực một nụ cười tươi, nụ cười của một người con đi xa đã trở về nhà, nụ cười của một ca sĩ đắm chìm trong âm nhạc. Có lẽ đây là chương trình “đặc biệt” nhất mà tôi đã có “đặc ân” được thưởng thức.

Với Dagout Đoát, cất lên tiếng hát là cách thể hiện sự tự tin của một người nghệ sĩ, thể hiện tình yêu âm nhạc và lớn hơn là tình yêu quê hương đại ngàn. “Tôi hát vì đó là niềm đam mê của tôi. Tiếng hát của tôi là để phục vụ khán giả, trước hết là đồng bào mình!”, Đoát nói. Quả là như vậy. Không chỉ ca hát, Dagout Đoát còn là một trong những thành viên mang trọng trách truyền dạy và trình diễn của đội cồng chiêng địa phương. Anh chia sẻ: “Bộ chiêng Cơ Ho Lạch cần có 5 người liên kết với nhau, mỗi người phải nắm kỹ nhịp điệu và bắt buộc phải thuộc bài thì mới có thể phối hợp tốt được”. Với mong muốn giữ gìn, phát huy vốn văn hóa Tây Nguyên, Dagout Đoát chia sẻ thêm về những dự định: “Khao khát của tôi là mang những màu sắc âm nhạc của Tây Nguyên kết hợp với những tinh hoa của nền âm nhạc thế giới. Tôi muốn đưa những thanh âm núi rừng quê tôi vào các sáng tác và biểu diễn của mình. Âm thanh của cồng chiêng, của đàn t’rưng, đàn đá là bản hòa ca mô phỏng thiên nhiên hùng vĩ của đại ngàn, nó rất hay, rất thú vị nhưng chưa được khai thác triệt để”.

Hiện nay Dagout Đoát và ban nhạc Lang Biang của anh đang nỗ lực hết mình để có thể góp phần đưa âm nhạc hiện đại của Tây Nguyên đến với công chúng. Chia sẻ thêm về công việc này, Đoát nói: “Âm nhạc của Tây Nguyên rất hay nhưng bao lâu nay không còn gì mới nữa, những ca khúc nổi tiếng đã được rất nhiều người hát và trở nên quá quen thuộc với công chúng rồi. Tôi muốn bản thân có thể vận dụng những kiến thức đã học kết hợp với nguồn cảm hứng dồi dào bất tận về quê hương để có thể đóng góp vào kho tàng âm nhạc Tây Nguyên những màu sắc mới”…

Nói rồi, Đoát đệm đàn và biểu diễn ngay những ca khúc anh đang ấp ủ. Tôi đã nghe Đoát hát trong dòng cảm xúc lạ lẫm. Những ca khúc ấy, vẫn là những hình ảnh biểu tượng Tây Nguyên, vẫn thân quen núi rừng, suối thác nhưng quả thật đã mang một sắc màu mới lạ, hiện đại. Hy vọng, ngày mà những tác phẩm này đến với những người yêu âm nhạc sẽ không còn xa…

Uông Thái Cát Tường
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đắk Lắk - Từ hành trình 120 năm xây dựng, phát triển đến khát vọng vươn tầm và kiến tạo
Sáng 26/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Đắk Lắk – 120 năm hình thành và phát triển”. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung và GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đồng chủ trì hội thảo.