Multimedia Đọc Báo in

Khó thu hồi số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp không đúng quy định

13:54, 27/04/2023

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (thuộc Sở LĐ-TBXH) cho biết, đến thời điểm này, đơn vị thu hồi được gần 73 triệu đồng của 19 trường hợp hưởng trợ cấp thất nghiệp không đúng quy định theo Kết luận số 182/KL-TTr, ngày 1/7/2022 của Thanh tra Bộ LĐ-TBXH (có 4 trường hợp đóng dần hằng tháng).

Hiện vẫn còn 28 trường hợp (bao gồm cả 4 trường hợp trả dần hằng tháng), với số tiền cần thu hồi gần 190 triệu đồng; trong số đó có 2 trường hợp có số tiền thu hồi lớn hơn 30 triệu đồng. 

Người lao động giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.
Người lao động làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. (Ảnh minh họa)

Việc thu hồi số tiền chi trả trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp không đúng quy định gặp nhiều khó khăn mặc dù Sở LĐ-TBXH đã có Công văn số 2279/SLĐTBXH-LĐVLGDNN, ngày 22/9/2022 gửi các cá nhân, tổ chức, đơn vị có liên quan và chính quyền địa phương nơi người lao động đang cư trú để phối hợp tuyên truyền, vận động người lao động nộp lại số tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp sai quy định.

Nguyên nhân là do đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là lao động phổ thông, thu nhập không cao nên khả năng tích lũy ít, một số trường hợp hiện tại đã suy giảm và mất khả năng lao động, không có điều kiện để nộp lại tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bên cạnh đó, cũng có nhiều trường hợp đã thay đổi nơi ở, số điện thoại liên lạc... do đó việc liên hệ để xác minh, thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp gặp nhiều khó khăn. Ý thức tuân thủ pháp luật của người lao động hạn chế, các chế tài xử phạt về bảo hiểm thất nghiệp còn chưa đầy đủ, chưa có tính răn đe nên vẫn còn tình trạng chây ỳ không thực hiện việc nộp lại tiền theo quyết định thu hồi.

Về phía Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, ngay từ đầu năm 2023 đã xây dựng kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương đén tận nhà người lao động vận động, tuyên truyền nộp lại số tiền hưởng sai quy định. Trong tháng 3/2023, Trung tâm đã phối hợp với các cấp chính quyền xã Bông Krang (huyện Lắk) đến nhà người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp không đúng quy định tuyên truyền, vận động, qua đó giúp họ nắm bắt và hiểu được trách nhiệm của bản thân đối với việc nộp lại số tiền hưởng sai quy định và có phương án giải quyết trong thời gian tới.

Đối với những trường hợp chưa thực hiện việc thu hồi, Trung tâm tiếp tục gửi Công văn đôn đốc, nhắc nhở việc nộp lại số tiền thu hồi, phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh trong việc rà soát các trường hợp đang tham gia hoặc chưa hưởng các chế độ tiếp theo để có biện pháp thu hồi dứt điểm.

 Hoàng Hải 

 


Ý kiến bạn đọc