Multimedia Đọc Báo in

Nhà báo - những người đa năng

08:17, 21/06/2023

Nhà báo không chỉ là người vinh dự được sở hữu tấm thẻ hành nghề với những "quyền năng" lớn theo luật định. Họ là những người đa năng, luôn tự làm mới mình để thích nghi với thời đại và chuyển tải kịp thời hơi thở cuộc sống đến bạn đọc.

Có thể phác thảo chân dung sơ bộ về nhà báo bằng cụm từ: "Người đa năng". Quả thật, họ là những người có bản lĩnh, lập trường tư tưởng vững vàng, có trình độ chuyên môn, đạo đức, yêu nghề và có khả năng thâm nhập thực tế. Phải như thế họ mới có được thông tin nhanh, trung thực, đúng định hướng.

Sự đa năng của nhà báo thể hiện ở chỗ trước mỗi sự kiện, hiện trường thì cùng lúc họ phải đóng nhiều vai: theo dõi diễn biến thông tin, sự kiện, quay phim, chụp ảnh để có đủ tư liệu hoàn chỉnh tác phẩm trong thời gian nhanh nhất.

Bên cạnh đó, một số nhà báo còn có khả năng điều tra, nhập vai, tự vệ và những kỹ năng mềm khác mà chỉ có sự rèn luyện, lăn lộn trong nghề báo họ mới có được. Cũng nhờ đó, nhà báo luôn sẵn sàng nhận những nhiệm vụ khó khăn và nhanh chóng lên đường tác nghiệp bất cứ khi nào khi tòa soạn điều động.

Nhà báo Minh Thuận (Báo Đắk Lắk) đi công tác ở địa bàn vùng sâu. Ảnh: Khánh Huyền

Thông thường, mỗi nhà báo được tòa soạn phân công chuyên trách về một lĩnh vực phù hợp với sở trường và am hiểu của họ. Tuy nhiên, có một số nhà báo phải viết nhiều lĩnh vực khác nhau. Vì vậy họ phải tìm hiểu, nghiên cứu để có kiến thức về những lĩnh vực ấy. Có những nhà báo giỏi là chuyên gia ở nhiều lĩnh vực, nhiều ngành. Bên cạnh đó, có những đề tài, sự việc hoàn toàn mới mẻ, nhà báo phải mất nhiều thời gian đọc, tìm hiểu để có kiến thức trước khi bắt tay vào tác nghiệp. Để làm được điều này, nhà báo phải “đi” và “cảm”, đi để có thêm vốn sống, thêm tư liệu và có cảm xúc để thấu hiểu, sẻ chia với những hoàn cảnh, phận đời. Không những thế, nhà báo phải là những người công tâm và hướng thiện. Sự công tâm sẽ tạo nên tính khách quan để nhà báo đứng về phía sự thật, không vô tình hay cố ý đứng về phía nào đó. Sự hướng thiện giúp nhà báo có cái nhìn và khai thác những điều thiện, điều tốt đẹp, lan tỏa thông tin tích cực, dù có viết về cái xấu, cái ác.

Công nghệ số, chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu của xã hội. Thời đại 4.0 thì nhà báo sẽ nhiều thuận lợi, ít vất vả hơn trong quá trình tác nghiệp. Tuy nhiên, họ cũng gặp những thách thức không nhỏ do sự cạnh tranh từ mạng xã hội, với những thông tin nhanh và đa dạng. Trong bối cảnh này, nhà báo hiện đại phải thích ứng với những đổi mới, làm chủ công nghệ mới. Họ phải đa năng, chuyên nghiệp hơn. Báo chí hiện đại yêu cầu nhà báo phải có càng nhiều kỹ năng càng tốt, bởi báo chí đa phương tiện và tương tác với bạn đọc ở nhiều thể loại, hình thức. Người làm báo có thể vừa viết, chụp ảnh, vừa dựng video clip, làm infographic, emagazine…

Nhà báo Vạn Tiếp (Báo Đắk Lắk) trong một chuyến tác nghiệp ở huyện Lắk.

Có thể nói, báo chí truyền thống hay hiện đại thì nhà báo đều phải là những người đa năng. Với họ, công việc chính là quá trình học hỏi, phát triển bản thân để hoàn thành sứ mệnh tốt đẹp là phụng sự bạn đọc, là "thư ký của thời đại".

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc