Multimedia Đọc Báo in

Quên giấy tờ khi đi thi: Chuyện nhỏ nhưng không nhỏ!

13:59, 30/06/2023

Bất cứ kỳ thi, cuộc thi nào diễn ra đều có quy định riêng về việc mang giấy tờ khi tham gia. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, không ít trường hợp thí sinh vẫn quên mang giấy tờ liên quan khi đi thi, ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý đối với kỳ thi bản thân tham gia.

Mỗi một kỳ thi đều có những quy chế cụ thể mà thí sinh phải tuân thủ khi tham gia. Đơn cử như quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quy định, thí sinh chỉ được mang vào phòng thi gồm bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ, atlat địa lý Việt Nam với môn thi Địa lý (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác).

Cán bộ Đội CSGT - Trật tự, Công an huyện Cư Mgar hỗ trợ chở thí sinh về nhà lấy giấy tờ.
Cán bộ Đội CSGT - Trật tự, Công an huyện Cư M'gar hỗ trợ chở thí sinh về nhà lấy giấy tờ.

Quy chế thi cũng nêu rõ thí sinh có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định ghi trong giấy báo dự thi để làm thủ tục dự thi: xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân và nhận thẻ dự thi. Trường hợp bị mất Căn cước công dân hoặc các giấy tờ cần thiết khác, phải báo cáo ngay cho trưởng điểm thi để xem xét. Trong mỗi buổi thi, thí sinh có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định. Nếu đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 vừa kết thúc, cả nước nói chung, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nói riêng có khá nhiều trường hợp thí sinh quên mang giấy tờ theo quy định, phải nhờ lực lượng chức năng hoặc đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ chở về nhà để lấy. Chẳng hạn như trong buổi thi môn Toán vào chiều 28/6, một thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lê Hữu Trác, huyện Cư M’gar quên mang thẻ CCCD, sau đó được cán bộ Đội CSGT – Trật tự, Công an huyện kịp thời chở về nhà để lấy giấy tờ và quay lại phòng thi đúng thời gian. Hay như trong sáng thi môn tổ hợp, một thí sinh ở điểm thi Trường THPT Krông Ana cũng quên giấy tờ thi được cán bộ Đội CSGT – Trật tự, Công an huyện hỗ trợ chở về nhà và quay lại kịp thời.

Dù các thí sinh đều được hỗ trợ kịp thời, song đây là bài học để các em, thậm chí phụ huynh cần phải rút kinh nghiệm và lưu ý để không xảy ra tình trạng tương tự với các cuộc thi khác. Bởi, việc chuẩn bị giấy tờ liên quan không phải là việc khó, chỉ cần chú ý và cẩn thận kiểm tra trước ngày thi thì sẽ không xảy ra sự cố “quên” đối với bất cứ kỳ thi nào.

Vẫn biết, sự cố quên giấy tờ theo quy định là ngoài ý muốn, song đây hoàn toàn là do lỗi chủ quan chứ không phải khách quan. Việc quên giấy tờ khi đi thi nghe qua không có gì phức tạp, lớn lao, nhưng nếu thí sinh nào gặp sự cố này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý, dễ dẫn đến hồi hộp, lo lắng, tác động nhiều đến quá trình làm bài thi. Chưa kể, trường hợp nhà xa điểm thi, nếu không di chuyển kịp thời, quá giờ so với quy định, đồng nghĩa với việc không được tham gia kỳ thi.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc