Multimedia Đọc Báo in

Cung cầu lao động có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm 2022

13:04, 22/07/2023

Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, có 1.184 lượt đơn vị, doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng tại Trung tâm, với nhu cầu tuyển 16.293 lượt người. So với cùng thời điểm năm trước, số doanh nghiệp cần tuyển giảm 162 lượt (12,0%), số lao động cần tuyển dụng giảm 25.214 người (60,7%).

Các vị trí tuyển dụng chủ yếu ở các ngành, nghề dệt may, bán hàng, kinh doanh, xây dựng, cơ khí, điện tử, viễn thông, kế toán, tín dụng, định giá, tạp vụ, giúp việc gia đình, chăn nuôi, lao động trong công nghiệp/công nhân sản xuất, lao động giản đơn (ngoài công nghiệp),…, nơi làm việc chính là tại thành thị và các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk tư vấn cho người lao động. Ảnh: Hoàng Ân
Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk tổ chức phiên giao dịch việc làm tại xã Ia R'vê (huyện Ea Súp). Ảnh: Hoàng Ân

Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk đã giới thiệu 3.824 lượt lao động đến phỏng vấn tại các đơn vị, doanh nghiệp. Lao động phổ thông được giới thiệu nhiều nhất (37,9%); lao động trình độ trung cấp được giới thiệu thấp nhất (7,5%); lao động trình độ đại học, cao đẳng và bằng nghề/tay nghề được giới thiệu lần lượt là 28,9%; 13,9% và 11,7%.

Tỷ lệ lao động có việc làm sau giới thiệu bình quân là 32,4%. Cụ thể: tỷ lệ có việc làm sau giới thiệu của lao động trình độ cao đẳng, trung cấp và bằng nghề/tay nghề vượt mức bình quân, lần lượt là 34,1%, 37,5% và 37,6%. Tỷ lệ có việc làm sau giới thiệu của lao động trình độ đại học, lao động phổ thông dưới mức bình quân, lần lượt là 30,7%; 30,6%.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk phối hợp tổ chức phiên giao dịch việc làm tại huyện Ea Kar. Ảnh:Hồng Thắm
Nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk tư vấn việc làm cho lao động huyện Ea Kar. Ảnh: Hồng Thắm

Qua đó thấy, nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động từ đầu năm 2023 đến nay có xu hướng giảm so với cùng giai đoạn của năm 2022, chênh lệch giữa cung – cầu lao động rút ngắn. Nguyên nhân dẫn đến nhu cầu tuyển dụng và nhu cầu tìm kiếm việc làm giảm là do hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp bị thu hẹp vì thiếu hụt đơn hàng sản xuất. Bên cạnh đó, các vị trí tuyển dụng đòi hỏi các điều kiện cao, sự cạnh tranh lớn, mức lương chưa phù hợp…

Từ nay đến cuối năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động về tư vấn, giới thiệu việc làm bằng nhiều hình thức phong phú như: tổ chức các hội nghị, ngày hội việc làm, buổi tư vấn, phiên giao dịch việc làm để cung cấp thông tin về việc làm và thị trường lao động, cũng như các chính sách về việc làm đến với người lao động. Đồng thời tăng cường công tác thu thập thông tin nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp để chắp nối thành công việc làm cho người lao động.

 Lê Hải

 

 

 


Ý kiến bạn đọc