Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M’gar: Đẩy mạnh giải pháp thu hồi, giảm nợ đọng bảo hiểm

08:26, 22/11/2023

Trước thực trạng các doanh nghiệp (DN), tổ chức chậm đóng, nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) có chiều hướng gia tăng, ngành BHXH huyện Cư M’gar đã triển khai đồng bộ các giải pháp thu hồi nợ đọng.

Năm 2023, tình hình sản xuất, kinh doanh khó khăn khiến nhiều DN hoạt động cầm chừng, thậm chí dừng hoạt động. Đó là nguyên nhân dẫn tới tình trạng nợ đọng bảo hiểm có chiều hướng gia tăng.

Trên địa bàn huyện Cư M’gar hiện có khoảng 290 DN, 19 hợp tác xã (HTX) hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản, khai khoáng, công nghiệp chế biến chế tạo, sản xuất và phân phối điện, khí đốt, xây dựng, bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy và hơn 6.400 cơ sở kinh tế cá thể phi nông, lâm nghiệp và thủy sản. Cùng với sự phát triển về số lượng, các DN, HTX trên địa bàn huyện đã không ngừng phát triển và nâng cao về nguồn vốn, doanh thu, lợi nhuận, hiệu quả sử dụng lao động. Nhờ vậy, góp phần tạo việc làm ổn định, nâng cao đời sống cán bộ, nhân viên, người lao động. Bên cạnh đó, cũng không ít DN, HTX rơi vào tình cảnh khó khăn dẫn đến chậm nộp, thậm chí nợ BHXH, BHYT, BHTN. Hiện nay, mặc dù mọi hoạt động trở lại bình thường, song với đặc điểm chung hầu hết DN, HTX trên địa bàn huyện Cư M’gar đều có quy mô vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ, nguồn vốn ít, trong khi việc tiếp cận thị trường khó khăn nên nhiều DN chỉ hoạt động cầm chừng.

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội huyện Cư M'gar (bìa phải) tuyên truyền, phổ biến quy định về đóng BHXH, BHYT và BHTN cho doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

Theo thống kê của BHXH huyện Cư M’gar, tính đến giữa tháng 11/2023, toàn huyện có 47 DN, HTX và một số đơn vị sự nghiệp công lập chậm đóng, nợ BHXH, BHYT, BHTN với số tiền hơn 6 tỷ đồng. Trong đó, có 6 đơn vị nợ kéo dài trên 1 năm. Đáng chú ý, có 2 DN đang tạm dừng hoạt động sản xuất, với số nợ BHXH, BHYT, BHTN khoảng 4 tỷ đồng.

Ông Phan Thanh Tùng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Cư M’gar chia sẻ, nhiều năm qua, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động trợ giúp DN, đồng thời vận động hội viên đẩy mạnh đầu tư sản xuất, kinh doanh, phát triển hợp tác kinh tế, liên doanh, liên kết với các DN, cơ sở trong và ngoài địa bàn nhằm tìm kiếm, ổn định thị trường. Qua đó, tạo công ăn việc làm và nâng cao thu nhập cho cán bộ quản lý, người lao động. Đặc biệt, trong các buổi tọa đàm, gặp gỡ với lãnh đạo huyện hoặc qua chương trình cà phê doanh nhân, Ban Chấp hành Hội cũng trao đổi về các ý kiến của hội viên để đề xuất với chính quyền địa phương các giải pháp khắc phục khó khăn cũng như những vướng mắc trong quá trình hoạt động.

Tuy nhiên, với đặc thù là DN vừa và nhỏ, hầu hết DN tại địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là từ khi dịch COVID-19 xuất hiện. Trong khi đó, hiện nay việc tiếp cận nguồn vốn của các DN gặp nhiều hạn chế do tiêu chí cho vay còn khắt khe; giá thuê đất vẫn còn cao… Ngoài ra, không ít DN hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, cuối năm mới có kinh phí thanh quyết toán vốn công trình, dự án nên thường dồn đóng bảo hiểm cho người lao động vào dịp này.

Tổ chức, cá nhân làm thủ tục tại Bảo hiểm xã hội huyện Cư M'gar.

Phó Giám đốc BHXH huyện Cư M’gar Phan Phước Thuận cho biết, tình trạng DN chậm chuyển tiền đóng, nợ đóng, tham gia không đúng mức đóng, tham gia không đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN, thậm chí nợ đọng kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Để giải quyết tình trạng này, BHXH huyện đã triển khai nhiều giải pháp thu hồi nợ đọng bảo hiểm.

Theo đó, thường xuyên cử cán bộ thu bám sát các đơn vị sử dụng lao động để đôn đốc thu triệt để số tiền phát sinh hằng tháng, không để đơn vị khối hành chính sự nghiệp, UBND các xã nợ tiền bảo hiểm. Chủ động rà soát phân loại các đơn vị nợ đọng để có hướng xử lý cụ thể đối với từng đơn vị.

Cụ thể, hằng tháng cán bộ thu sẽ xây dựng kế hoạch mời các đơn vị nợ BHXH từ 3 tháng trở lên để đối thoại trực tiếp, tuyên truyền, vận động nộp bảo hiểm đúng thời gian quy định. Mặt khác tham mưu UBND huyện có văn bản nhắc nhở và thành lập đoàn kiểm tra đột xuất đơn vị nợ chây ì; phối hợp với Kho bạc Nhà nước huyện trong việc kiểm soát chi, đảm bảo các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước không để nợ BHXH, BHYT, BHTN trong năm 2023.

Cùng với các giải pháp trên, BHXH huyện sẽ phối hợp với Kho bạc Nhà nước, Phòng Tài chính – Kế hoạch tham mưu UBND huyện chỉ đạo các đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước chấp hành nghiêm việc trích chuyển tiền đóng BHXH, BHYT và BHTN cho người lao động.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.