Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường hợp tác - nâng cao phúc lợi cho đoàn viên

05:07, 18/12/2023

Để tạo niềm tin, động lực giúp đoàn viên, người lao động (NLĐ) tiếp tục vượt khó, làm việc trách nhiệm, gắn bó cùng doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai có hiệu quả nhiều chương trình, hoạt động nâng cao phúc lợi, chăm lo đời sống, vật chất cho đoàn viên, NLĐ.

Nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể

Công đoàn ngành công thương tỉnh hiện đang quản lý 55 công đoàn cơ sở (CĐCS) với trên 4.000 đoàn viên; trong đó có đến 51 CĐCS thuộc khu vực sản xuất, kinh doanh. Vì thế, những năm qua đơn vị luôn xác định việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, NLĐ là nhiệm vụ quan trọng.

Để thực hiện điều đó, Công đoàn ngành luôn chú trọng việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể. Đến nay, toàn ngành có trên 85% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đã tổ chức đối thoại hằng năm; 38 đơn vị ký kết thỏa ước lao động tập thể.

Trong đó, nhiều bản thỏa ước được thương lượng đạt nhiều điều khoản cao hơn quy định của pháp luật về quyền lợi của NLĐ, phù hợp với khả năng của doanh nghiệp; tập trung vào vấn đề tiền lương, chế độ phúc lợi, thời gian làm việc, nghỉ ngơi, thăm hỏi ốm đau, trợ cấp khó khăn đột xuất, đóng bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm nhân thọ cho NLĐ...

Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán 2023.

Tiêu biểu như ở CĐCS Công ty Cổ phần Thép Asean, những năm qua luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ. Trong đó, ngoài việc thực hiện tốt các chế độ như tiền lương, thưởng, bảo hiểm..., nhiều hoạt động phúc lợi được triển khai như tổ chức khám sức khỏe định kỳ hằng năm cho đoàn viên, NLĐ; thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời các trường hợp ốm đau, tai nạn lao động; hỗ trợ vay vốn không lãi suất cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà cho con đoàn viên đạt thành tích cao trong học tập và dịp lễ; hỗ trợ học phí cho con em đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn đầu năm học...

Ngoài ra, CĐCS công ty đã phối hợp với Ban lãnh đạo công ty triển khai hoạt động xây dựng “Nhà gắn kết niềm tin” cho đoàn viên, NLĐ đơn vị có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, giúp họ ổn định cuộc sống, yên tâm lao động. Cụ thể, trong 5 năm trở lại đây, đã hỗ trợ xây dựng 19 căn nhà với tổng số tiền 2,6 tỷ đồng; trong đó công ty hỗ trợ 1,9 tỷ đồng. Cùng với đó, lợi ích tinh thần cũng được CĐCS chăm lo, phối hợp với công ty đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch thường niên... nhằm giảm bớt áp lực, nâng cao sức khỏe và tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa đoàn viên, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

 

Đến nay, toàn tỉnh đã có 284/361 đơn vị ký kết thỏa ước lao động tập thể; Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp công đoàn triển khai ký kết 22 thỏa thuận hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp với trên 26.000 lượt đoàn viên, NLĐ được hưởng ưu đãi, giảm giá từ chương trình phúc lợi.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Chủ tịch Công đoàn ngành công thương, để bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, NLĐ, các CĐCS đã đa dạng các hoạt động, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thắt chặt tình đoàn kết giữa NLĐ và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tăng cường đối thoại, thương lượng, thống nhất giữa NLĐ và người sử dụng lao động để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ tại doanh nghiệp.

Mở rộng thỏa thuận hợp tác

Với Công đoàn ngành giáo dục, chương trình phúc lợi cho đoàn viên luôn được chú trọng, nhất là vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát và kéo dài thì điều này càng cần thiết và có ý nghĩa. Trong đó, ngoài việc triển khai, hỗ trợ hàng nghìn lượt đoàn viên và NLĐ hưởng phúc lợi từ việc Liên đoàn Lao động tỉnh ký kết thỏa thuận hợp tác với các đơn vị như Khu du lịch sinh thái cộng đồng Kotam, Công ty Du lịch Đắk Lắk, Công ty TNHH Đầu tư du lịch Đặng Lê..., Công đoàn ngành còn chủ động thương lượng, ký kết thỏa thuận với hợp tác với nhiều đơn vị, doanh nghiệp để đoàn viên được hưởng ưu đãi khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Đơn cử Phòng khám Đa khoa Thiện Phước, Trung tâm xét nghiệm Medlatec thực hiện tầm soát ung thư gan miễn phí cho toàn bộ cán bộ, người lao động ngành; Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột hỗ trợ giảm giá 20% khi khám tầm soát, kiểm tra sức khỏe toàn diện; Công ty TNHH MTV Đông Nghi chăm sóc sức khỏe và làm đẹp với mức giá ưu đãi giảm từ 50 - 80%; Công ty Cổ phần Khách sạn Hoa Phượng Đỏ (TP. Vũng Tàu) hỗ trợ giảm giá 10% khi sử dụng dịch vụ (ngoài 10% khi sử dụng thẻ đoàn viên); Công ty May đồng phục Bảo An (TP. Hồ Chí Minh) giảm hơn 41% khi mua khẩu trang kháng khuẩn và 30% khi may đồng phục...

Đoàn viên, người lao động mua hàng với giá ưu đãi tại Chợ Tết Công đoàn năm 2023.

Để phát huy tốt nguồn lực xã hội, triển khai hiệu quả chương trình nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên công đoàn và NLĐ, Công đoàn ngành giáo dục đã tạo và duy trì mối quan hệ tích cực với các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và cộng đồng tại địa phương để tận dụng tài nguyên và sự hỗ trợ. Bên cạnh đó, thông tin, tuyên truyền để đoàn viên và NLĐ hiểu rõ về các phúc lợi, lợi ích để tiếp cận và sử dụng sản phẩm, dịch vụ được ưu đãi. Kết quả, từ năm 2020 đến nay, đơn vị đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 7 đơn vị, qua đó có 4.325 đoàn viên, NLĐ được hưởng phúc lợi với tổng trị giá trên 1,5 tỷ đồng.

Có thể nói, công tác chăm lo, nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ của các cấp công đoàn đã và đang được quan tâm, phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, nhiều đoàn viên, NLĐ đã được hỗ trợ, vươn lên trong cuộc sống thông qua các hoạt động vay vốn, xây dựng nhà, thăm hỏi, tặng quà. Cụ thể, các cấp công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gần 98.000 lượt đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 38 tỷ đồng; hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa 346 nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền trên 13 tỷ đồng; hỗ trợ trên 16.000 đoàn viên vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng và Quỹ Đoàn kết tương trợ trên 30 tỷ đồng...

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.