Multimedia Đọc Báo in

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025: Bảo đảm "mục tiêu kép" đề ra

09:01, 10/06/2024

Với sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất và thực hiện nghiêm quy chế thi, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 (diễn ra trong hai ngày 7 và 8/6) đã kết thúc an toàn, nghiêm túc, đúng quy định và bảo đảm “mục tiêu kép” đề ra.

Đề thi có tính phân hóa cao

Kỳ thi năm nay có 7.870 thí sinh đăng ký dự thi vào 12 trường THPT công lập được phép tổ chức tuyển sinh bằng hình thức thi tuyển.

Em H Ly Bi Byă, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (DTNT) THCS Krông Pắc (huyện Krông Pắc) cho biết, với mục tiêu thi vào Trường THPT DTNT N’Trang Lơng (TP. Buôn Ma Thuột), em đã học ôn rất kỹ tại trường và tìm giáo viên tại TP. Buôn Ma Thuột học thêm để củng cố kiến thức. Tất cả các đề thi đều có phần dễ, phần khó nên em tập trung làm các bài dễ trước, phần khó làm sau hoặc không làm để giữ sự bình tĩnh trong phòng thi. Nhờ đó, cả ba bài thi em đều làm được.

Cán bộ coi thi nhắc nhở thí sinh về quy chế thi tại Điểm thi Trường THPT Buôn Ma Thuột.

Theo cô Dương Thị Hiếu, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THCS Đoàn Thị Điểm (TP. Buôn Ma Thuột), điểm nhấn của đề môn Văn (đề thi chung) năm nay là trích dẫn bài báo "Những anh hùng giữa đời thường", nêu câu chuyện về 4 thanh niên đã dũng cảm, hỗ trợ nhau đập tường cứu người bị mắc kẹt trong vụ cháy cuối tháng 5/2024 vừa qua tại TP. Hà Nội. Vấn đề nghị luận trong câu nghị luận xã hội cũng phù hợp với phần đọc hiểu đầu đề. Đề Văn hay, vừa có tính thời sự, vừa có tính giáo dục đối với thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay; không đánh đố, nhẹ nhàng, tạo điều kiện cho học sinh làm bài theo khả năng của mình. Học sinh quan tâm đến những vấn đề thời sự, xã hội thì sẽ làm bài tốt.

Thầy Nguyễn Hồng Chuyên, giáo viên môn Toán, Trường THCS Phan Chu Trinh (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, nội dung đề thi chung môn Toán nằm trong chương trình THCS và không chứa kiến thức đã giảm tải. Hầu hết các câu hỏi trong đề thi đều là các dạng bài quen thuộc, tương tự các đề thi của những năm gần đây nhưng ở mức độ thấp hơn. Đề thi đảm bảo về cấu trúc và mức độ dành cho mọi thí sinh, phù hợp với thực tế học tập của thí sinh; nội dung phân loại học sinh ở ý cuối của câu hình và câu bất đẳng thức.

Còn đề thi chuyên môn Toán chủ yếu là các bài toán ở dạng vận dụng cao, đòi hỏi thí sinh phải ôn luyện thật tốt; nhất là các dạng bài có tư duy, suy luận tốt mới giải được hết các bài trong đề. Đề thi chuyên bảo đảm được yêu cần phân hóa để lựa chọn được những học sinh xuất sắc vào học chuyên Toán.

Bảo đảm công tác phân luồng

Kỳ thi được tổ chức nhằm thực hiện hiệu quả các nội dung trong Kế hoạch số 67/KH-UBND ngày 3/4/2024 của UBND tỉnh về tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 – 2025.

Cụ thể là tuyển chọn những học sinh có năng lực vào học ở trường chuyên và các trường được phép tổ chức thi tuyển; tuyển chọn học sinh người dân tộc thiểu số vào học các trường THPT DTNT để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh.

Thí sinh làm thủ tục vào phòng thi tại Điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Buôn Ma Thuột).

Ngoài phân luồng theo tuyến huyện thì công tác tuyển sinh cũng có sự ưu tiên đặc biệt đối với thí sinh tuyển sinh vào ba trường chuyên biệt của tỉnh. Cụ thể, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du được tuyển những học sinh cư trú hoặc tốt nghiệp THCS trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk; Trường THPT DTNT N’Trang Lơng được tuyển những học sinh cư trú thuộc địa bàn TP. Buôn Ma Thuột và các huyện Buôn Đôn, Cư Kuin, Krông Ana, Krông Bông, Krông Pắc, Lắk, Ea Súp; Trường THPT DTNT Đam San được tuyển những học sinh cư trú thuộc địa bàn thị xã Buôn Hồ và các huyện Cư M’gar, Ea H’leo, Krông Búk, Krông Năng, M’Drắk, Ea Kar.

Sở GD-ĐT điều động hơn 200 cán bộ, giáo viên tham gia công tác chấm thi từ ngày 9/6. Dự kiến ngày 14/6 Sở GD-ĐT sẽ công bố kết quả thi tuyển trên hệ thống tuyển sinh đầu cấp https://daklak.tsdc.edu.vn/ và trang thông tin của Sở https://gddt.daklak.gov.vn/. Sau khi công bố kết quả thi tuyển, danh sách các thí sinh không trúng tuyển vào các trường thi tuyển sẽ chuyển sang trường xét tuyển theo nguyện vọng đã đăng ký ban đầu.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, kỳ thi năm nay có 7.870 thí sinh đăng ký dự thi vào 12 trường THPT công lập được phép tổ chức tuyển sinh bằng hình thức thi tuyển (chỉ tiêu tuyển sinh của 12 trường là hơn 5.340; trong đó Trường THPT Chuyên Nguyễn Du có 10 lớp chuyên với 350 chỉ tiêu). Tổng số thí sinh dự thi đủ 3 bài thi chung (Ngữ văn, Ngoại ngữ, Toán) là 7.653 em (đạt tỷ lệ 97,2%); số thí sinh vắng thi là 217; tổng số thí sinh dự thi môn chuyên vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Du là 1.032 em (1.040 thí sinh đăng ký). Kết thúc kỳ thi, không có thí sinh và cán bộ vi phạm quy chế thi.

 

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.