Multimedia Đọc Báo in

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 – 2025: Đề thi môn chuyên khó đạt điểm cao

21:45, 08/06/2024

Kết thúc buổi dự thi môn chuyên trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 tại Điểm thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Du, nhiều thí sinh đã lắc đầu vì khó hoàn thành trọn vẹn bài thi của mình.

Có 1.032 thí sinh dự thi các môn chuyên vào chiều 8/6. Cụ thể, dự thi môn chuyên Tiếng Anh có 213 thí sinh, môn Tiếng Pháp 16 thí sinh, môn Toán 167 thí sinh, môn Vật Lí 131 thí sinh, môn Hóa học 165 thí sinh, môn Sinh học 77 thí sinh, môn Ngữ văn 123 thí sinh, môn Lịch sử 36 thí sinh, môn Địa lí 37 thí sinh, môn Tin học 67 thí sinh .

Thí sinh hoàn thành bài thi môn chuyên chiều 8/6.
Thí sinh hoàn thành bài thi môn chuyên chiều 8/6.

Theo đánh giá của các thí sinh và giáo viên thì đề thi môn chuyên năm nay "dễ thở" hơn so với năm trước. Tuy nhiên, lại khó đạt điểm cao, một số môn thi có sự "đánh đố" để có thể đáp ứng được yêu cầu tuyển sinh của trường chuyên, nhất là môn Vật lí, Sinh học, Hóa học, Lịch sử... Sự "đánh đố" thể hiện trong các nội dung, dữ kiện đề thi đưa ra. Do đó, thí sinh cần đọc kĩ đề để thu thập dữ kiện được cho, cộng với tư duy, suy luận tốt thì mới có thể giải được hết các bài trong đề thi. 

Đề thi môn Ngữ văn chiều 8/6.
Đề thi môn chuyên Ngữ văn chiều 8/6.

Một giáo viên ở Trường THCS Đoàn Thị Điểm, TP. Buôn Ma Thuột nhận xét, để làm bài thi môn Ngữ văn, các em cần biết được giá trị bản thân sẽ biết được điểm mạnh để phát huy, điểm yếu để hạn chế, như vậy sẽ đạt nhiều thành công trong cuộc sống. Mỗi người đều có giá trị của riêng mình, nhiều người trong xã hội cùng hòa vào sẽ tạo ra giá trị cuộc sống, xã hội ngày càng phát triển. Tuy nhiên, đề thi khá trừu tượng, để làm được đề này một cách trọn vẹn đòi hỏi thí sinh phải đọc qua nhiều tác phẩm văn học để có những cái nhìn sâu sắc hơn về sự độc đáo trong từng tác phẩm...

Thí sinh trao đổi sau kỳ thi

Sau khi hoàn thành bài thi môn chuyên Tin học, em Phạm Quốc Hưng, học sinh Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Krông Pắc chia sẻ, Tin học là môn học yêu thích của em từ năm lớp 6, do đó khi lên lớp 7 em đã được ba mẹ tìm lớp cho học thêm môn Tin học trên mạng và theo học đến nay. Trước kỳ thi, Hưng đã dành khá nhiều thời gian tìm hiểu đề thi của các trường chuyên trên cả nước nên khá tự tin khi bước vào phòng thi và làm bài tương đối ổn. "Em hy vọng mình sẽ đậu vào lớp chuyên Tin học tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Du để có thể tiếp tục theo đuổi đam mê của mình", Hưng bày tỏ.

em Phạm Quốc Hưng, học sinh Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Krông Pắc
Em Phạm Quốc Hưng được ba mẹ đón sau khi kết thúc bài thi môn Tin học tại Điểm thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Du. 

Chọn thi vào lớp chuyên Anh vì đam mê ngoại ngữ, em Nguyễn Diệu Châu, học sinh Trường THCS Đoàn Thị Điểm, TP. Buôn Ma Thuột bộc bạch: “Em xác định thi chuyên Anh khó, điểm phải cao nên dự thi với tâm thế thử sức, trải nghiệm. Thực tế em thấy đề khó và phù hợp với yêu cầu thi vào lớp chuyên, trong đó khó nhất vẫn là phần nghe”.

Năm học 2024 – 2025 Trường THPT Chuyên Nguyễn Du được tuyển sinh 350 chỉ tiêu vào 10 lớp chuyên ở các môn học; trong đó có một lớp chuyên tiếng Pháp – tiếng Anh. Để trúng tuyển vào trường chuyên, thí sinh phải qua 2 vòng là sơ tuyển và thi tuyển. Điểm xét tuyển vào lớp chuyên là tổng số điểm các bài thi không chuyên và điểm bài thi môn chuyên tương ứng với lớp chuyên; chỉ xét tuyển đối với thí sinh được tham gia thi tuyển, đã thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm quy chế thi. Thí sinh trúng tuyển phải có các bài thi đều đạt trên 2 điểm; điểm bài thi tính theo thang điểm 10; điểm bài thi môn không chuyên tính hệ số 1, điểm bài thi môn chuyên tính hệ số 2.

Phụ huynh chờ đón con tại Điểm thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Du chiều 8/6.
Phụ huynh chờ đón con tại Điểm thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Du chiều 8/6.

Được biết, so với Kỳ thi năm học 2023 – 2024 thì kỳ thi năm nay có sự biến động mạnh về số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào các lớp chuyên Trường THPT Chuyên Nguyễn Du. Cụ thể là tổng số thí sinh đăng ký dự thi giảm 306 em, tập trung vào các lớp chuyên Anh (giảm 137 thí sinh), chuyên Văn (giảm 59 thí sinh), chuyên Hóa học (giảm 28 thí sinh)… Thí sinh đăng ký thi tuyển vào các lớp chuyên Tin học, Lịch sử tăng.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc