Multimedia Đọc Báo in

Sứ mệnh thiêng liêng của người làm báo cách mạng

09:48, 26/06/2024

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiếp tục nhấn mạnh phải tập trung xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại. Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang phát triển mạnh mẽ, đây là yêu cầu nhưng cũng là mục tiêu của báo chí, truyền thông trong tình hình mới.

Chủ tịch Hồ Chí Minh còn là người thầy của báo chí cách mạng Việt Nam. Người luôn coi báo chí là một bộ phận của sự nghiệp cách mạng, là vũ khí sắc bén trong công cuộc đấu tranh giành độc lập cho dân tộc, tự do, hạnh phúc cho nhân dân, sự công bằng, tiến bộ, phồn vinh của nhân loại. Sứ mệnh xuyên suốt trong lịch sử của báo chí cách mạng Việt Nam 99 năm qua - kể từ khi ra đời tờ báo Thanh niên chính là phụng sự Tổ quốc, sự nghiệp cách mạng của Đảng, phục vụ nhân dân.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, sự phát triển của khoa học - công nghệ, nhất là những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mở ra không ít cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức cho báo chí. Để thực hiện tốt vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa, báo chí cách mạng phải giữ vững và không ngừng nâng cao tính Đảng. Đây cũng chính là điều căn cốt nhất trong tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí cách mạng Việt Nam.

Trong bài nói tại Đại hội lần thứ II, Hội Nhà báo Việt Nam ngày 16/4/1959, Người đã chỉ ra: “Báo chí của ta thì cần phải phục vụ nhân dân lao động, phục vụ chủ nghĩa xã hội, phục vụ cho đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà, cho hòa bình thế giới. Chính vì thế cho nên, tất cả những người làm báo (người viết, người in, người sửa bài, người phát hành…) phải có lập trường chính trị vững vàng. Đường lối chính trị đúng thì những việc khác mới đúng được.

Cho nên các báo chí chúng ta phải có đường lối chính trị đúng. Báo chí ta không phải để cho một số ít người xem, mà để phục vụ nhân dân, để tuyên truyền, giải thích đường lối, chính sách của Đảng và Chính phủ, cho nên phải có tính chất quần chúng và tinh thần chiến đấu”.

Các nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ VIII - năm 2023. Ảnh: Hữu Hùng

Những thành tựu mà đất nước ta có được đến ngày hôm nay là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta; tiếp tục khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của chúng ta là đúng đắn, phù hợp với quy luật khách quan, với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại; đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo; sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Thành quả cách mạng ấy có sự đóng góp đắc lực của báo chí cách mạng Việt Nam. Với sứ mệnh thiêng liêng của mình, báo chí trở thành lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đồng hành với sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng giữa nhiệm kỳ khóa XIII (5/2023), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, từ sau Đại hội XIII đến nay, tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường; khó khăn, thách thức mới xuất hiện, gay gắt, nặng nề hơn so với dự báo.

Đó là dưới tác động của tình hình thế giới và hậu quả nặng nề của đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ..., kinh tế - xã hội nước ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn, rất gay gắt, nặng nề; hầu hết các ngành, các lĩnh vực đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng; vừa phải tập trung giải quyết những vấn đề phức tạp mới phát sinh, vừa phải xử lý các yếu kém, tồn đọng kéo dài từ nhiều năm trước để lại.

Trong khi đó, các thế lực xấu, thù địch, phản động tiếp tục lợi dụng tình hình này để đẩy mạnh việc thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ chúng ta, nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta. Tuy nhiên, với ý chí, quyết tâm cao và tinh thần “Tiền hô hậu ủng”, “Nhất hô bá ứng”, “Trên dưới đồng lòng”, “Dọc ngang thông suốt”, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đảng ta, đất nước ta vẫn vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện và đáng mừng trên nhiều lĩnh vực. Đem ý chí, quyết tâm ấy trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước để khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, ý chí phấn đấu vươn lên, phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là có sự góp phần đắc lực, tiên phong của báo chí cách mạng Việt Nam.

Năm 2024 là năm bản lề triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các cơ quan báo chí, đội ngũ người làm báo cả nước đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”. Trong đó, việc giữ vững vai trò tiên phong, tiên tiến, cách mạng của báo chí được ví như việc giữ gìn chính “con ngươi” của những người làm báo trong cung cấp thông tin, định hướng dư luận xã hội để lan tỏa niềm tin, tạo động lực, góp phần thúc đẩy sự nghiệp cách mạng của Đảng vì sự cường thịnh của đất nước, vì hạnh phúc, ấm no của nhân dân.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.