Multimedia Đọc Báo in

Tạo không gian đọc sách thân thiện cho học sinh

08:18, 04/06/2024

Việc tạo không gian đọc sách mở, thân thiện, thoải mái tại các trường học là nhằm thu hút, khuyến khích học sinh đọc sách mỗi ngày.

Thời gian qua, từ nhiều nguồn lực, các trường học trên địa bàn tỉnh đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất thư viện, từ đó giúp thúc đẩy và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.

Những ngày cuối năm học 2023 - 2024, học sinh ba trường học trên địa bàn huyện Cư M’gar gồm: Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Cư M’gar, Trường Tiểu học Lê Lợi (thị trấn Quảng Phú) và Trường THCS Nguyễn Huệ (xã Ea M’nang) hân hoan khi thư viện thân thiện của trường được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ba thư viện thân thiện được đầu tư xây dựng khang trang, với hơn 1.000 đầu sách, có tổng kinh phí thực hiện 400 triệu đồng, trong đó Giải vô địch các câu lạc bộ Golf cựu sinh viên đại học miền Bắc hỗ trợ 300 triệu đồng và nguồn đối ứng của địa phương 100 triệu đồng.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Cư M’gar đọc sách tại thư viện trường.

Tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Cư M’gar, thư viện thân thiện có không gian rộng rãi, thoáng mát, bên trong bố trí bàn ghế hiện đại, đa dạng, có cả khu vực thảm ngồi; hệ thống quạt trần, điện được lắp đặt đầy đủ. Bức tường thư viện được trang trí bằng những hình vẽ đầy sắc màu, các cuốn sách sắp xếp ngay ngắn trên kệ mở, theo chủ đề, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận sách một cách dễ dàng và thú vị.

Say sưa lật những trang sách còn thơm mùi giấy mới, em Triệu Quỳnh Như (học sinh lớp 7) bộc bạch: "Thư viện của trường được xây dựng sạch đẹp với nhiều đầu sách mới khiến chúng em cảm thấy rất vui và phấn khởi. Từ khi thư viện mới được đưa vào sử dụng, các bạn đều chăm chỉ lên thư viện đọc và mượn sách, qua đó giúp chúng em có thể bổ sung kiến thức, giải trí sau những giờ học trên lớp".

Thầy Nguyễn Huy Hoan, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Cư M’gar cho biết, trường hiện có 4 lớp với 155 học sinh thuộc 13 dân tộc. Thời gian qua, trường đã tổ chức các hoạt động nhằm phát triển văn hóa đọc trong nhà trường như: Ngày hội đọc sách; giới thiệu sách hằng tháng theo chủ đề, chủ điểm; thi xếp sách nghệ thuật; thi kể chuyện theo sách…

Cùng với đó, trường chú trọng bổ sung nguồn sách hằng năm làm phong phú thêm đầu sách, trung bình mỗi tháng có hơn 400 lượt học sinh của trường đến đọc và mượn sách tại thư viện. Đặc biệt, việc được đầu tư cơ sở vật chất xây dựng thư viện thân thiện giúp tạo hứng thú cho học sinh tìm đến thư viện, đồng thời đáp ứng nhu cầu đọc sách, tra cứu thông tin của học sinh.

Thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh cũng đã xây dựng mô hình "Thư viện xanh" nhằm khuyến khích học sinh đọc sách, giúp nuôi dưỡng tình yêu sách, tạo thói quen trong các em học sinh. Không gian yên tĩnh, thoáng đãng, hòa nhập với môi trường xung quanh đã giúp việc học tập, đọc sách của học sinh trở nên hiệu quả.

Tại Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn), thư viện xanh được xây dựng ở sân trường theo không gian mở, tách biệt với các phòng học, xung quanh có rất nhiều cây xanh, hoa lá mát mẻ.

Đặc biệt, bên trong thư viện, một số bộ bàn ghế đá dùng để ngồi đọc sách được trang trí rực rỡ sắc màu, bắt mắt với những bức tranh mang chủ đề yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường do chính giáo viên và học sinh của trường vẽ.

Với không gian mở, thoáng mát, hài hòa với thiên nhiên nên thư viện thu hút đông đảo học sinh tham gia đọc sách vào nhiều khung thời gian như: trước giờ vào lớp, giờ ra chơi, thậm chí giờ ra về trong lúc chờ bố mẹ đến đón.

Em Vũ Đoàn Anh Tuấn (học sinh lớp 5D) bày tỏ: mỗi tuần em cùng bạn bè lên đọc sách, truyện tại thư viện từ 3 - 4 lần, nhờ đó giúp em có được những giây phút thư giãn sau giờ học, hiểu thêm nhiều điều và thêm yêu sách hơn.

Thư viện xanh Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn) với không gian mở, hài hoà với thiên nhiên giúp thu hút học sinh tìm đến đọc sách.

Cô Lê Thị Lanh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Thế Vinh cho biết, hiện thư viện của trường có gần 4.700 đầu sách đủ thể loại. Cùng với xây dựng thư viện xanh, trường cũng hình thành mạng lưới cộng tác viên thư viện là học sinh tại các khối lớp nhằm hỗ trợ theo dõi, thống kê số lượng học sinh đọc sách, mượn sách hằng ngày.

Cuối năm 2023, trường may mắn được đón nhận dự án “Thư viện điện tử” do Quỹ Hy vọng (vận hành bởi báo VnExpress và Tập đoàn FPT) thực hiện.

Thư viện điện tử gồm 15 máy tính bảng và tai nghe, các tài khoản học Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh; qua đó giúp học sinh tiếp cận với công nghệ thông tin, xây dựng văn hóa đọc không chỉ trên những tài liệu đã được in ấn mà còn ở trên các nền tảng số.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.