Multimedia Đọc Báo in

Thêm trải nghiệm từ “Học kỳ trong quân đội”

08:45, 30/06/2024

Triển khai vào mỗi dịp hè, chương trình “Học kỳ trong quân đội” do Tỉnh Đoàn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã tạo sân chơi thú vị, bổ ích, ý nghĩa cho thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

Những trải nghiệm đặc biệt

Năm 2024, chương trình “Học kỳ trong quân đội”  diễn ra từ ngày 9 - 22/6 tại Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), thu hút sự tham gia của gần 200 thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh, được chia làm hai lớp: lớp thanh niên và lớp thiếu nhi.

Đây là khóa huấn luyện “đặc biệt”, các em trải qua ba giai đoạn thử thách, với môi trường không điện thoại, không ti vi, không có người thân bên cạnh; để cùng ăn, cùng ở, sinh hoạt và học tập, rèn luyện trong môi trường kỷ luật, kỷ cương của quân đội.

Các chiến sĩ chương trình "Học kỳ trong quân đội" tham gia hành quân rừng.

Tại chương trình, ngày mới của các “chiến sĩ nhí” bắt đầu với tiếng còi báo thức từ 5 giờ 30 phút sáng để bắt đầu những bài học mới, thực hiện các chế độ trong ngày và tự lập để trưởng thành với các nội dung huấn luyện quân sự.

Từ gấp xếp nội vụ, dọn dẹp vệ sinh, tăng gia sản xuất cho đến huấn luyện điều lệnh đội ngũ, huấn luyện động tác võ tay không, các tư thế vận động trên chiến trường, chạy vượt chướng ngại vật tại thao trường, hành quân... Bên cạnh đó, các em còn có cơ hội được tham dự Lễ chào cờ theo nghi thức quân đội.

Là chiến sĩ của lớp thiếu nhi, em Phạm Trương Phú Anh (SN 2016, huyện Ea Kar) bộc bạch: Sau gần một tuần tham gia chương trình, em đã có những trải nghiệm đáng nhớ, đặc biệt trong việc rèn luyện tính kỷ luật. Từ việc gấp chăn màn gọn gàng, vuông vắn; sinh hoạt ăn, ngủ theo giờ giấc quy định; đến thực hiện các nội dung huấn luyện quân sự trên thao trường. Từ những người xa lạ, các hoạt động tập thể giúp em gắn kết với các bạn và anh chị tại lớp.

Cùng với các nội dung huấn luyện quân sự, sôi nổi và hào hứng trong chương trình “Học kỳ trong quân đội” là các diễn đàn, game show, chuyên đề, hội thi, teambuilding… phù hợp với từng lớp học.

Đặc biệt, hướng tới kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 – 22/11/2024), chương trình còn tổ chức cho các chiến sĩ lớp thanh niên tham gia Hội thi “Đắk Lắk – 120 năm hình thành và phát triển”, team building “Tự hào Đắk Lắk hôm nay”. 

Lắng đọng trong chương trình là những diễn đàn, chương trình cảm xúc như: “Giấc mơ của mẹ”, “Nhật ký của mẹ”, “Phía sau các con”, “Ngày về bao yêu thương”… Tại đây các chiến sĩ được lắng nghe, sẻ chia, có phút trải lòng về cuộc sống, tình cảm gia đình, về những ngày xa nhà. Cầm trên tay lá thư mà gia đình gửi cho mình, rất nhiều giọt nước mắt đã rơi...

Lan tỏa giá trị tích cực

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn, Trưởng Ban Chỉ đạo chương trình H Giang Niê, chương trình “Học kỳ trong quân đội” qua nhiều năm thực hiện đã tạo được sự lan tỏa rất lớn trong cộng đồng, đặc biệt được cấp ủy, chính quyền các cấp, phụ huynh đánh giá rất cao, qua đó thể hiện được vai trò phối hợp của các đơn vị trong việc định hướng các nội dung để phù hợp với chương trình giáo dục và thực tiễn.

Thông qua chương trình, các em được học tập những kiến thức liên quan đến quân sự, về truyền thống lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng; đồng thời được giáo dục các kỹ năng mềm, kỹ năng thực hành xã hội, giúp các em tự tin hơn trong cuộc sống hiện đại, mạnh dạn hòa nhập, thích nghi khi sống trong tập thể.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức chương trình mong muốn ngoài những kiến thức học được, chương trình còn khơi dậy tinh thần trách nhiệm của từng cá nhân đối với cộng đồng, ươm mầm non tương lai của đất nước, để các em ý thức được vai trò của mình với việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với huấn luyện nội dung quân sự, các "chiến sĩ nhí" còn được tham gia các diễn đàn, game show, chuyên đề, hội thi, teambuilding...

Đối với các bậc phụ huynh, khi đăng ký cho con tham gia chương trình “Học kỳ trong quân đội” đều mong mỏi con mình có những trải nghiệm đặc biệt, đồng thời tự tin, trưởng thành hơn. Ông Lê Công Trình (xã Ea H'ning, huyện Cư Kuin) có hai cháu nội tham gia chương trình nên rất hào hứng dõi theo các hoạt động của các cháu được cập nhật hằng ngày trên trang mạng xã hội Facebook của Ban tổ chức chương trình.

Ông chia sẻ: “Là cựu chiến binh, tôi rất ủng hộ và tự hào về chương trình “Học kỳ trong quân đội”. Qua quá trình huấn luyện và tập luyện trong môi trường quân đội cùng các hoạt động bổ trợ xen kẽ đã trang bị cho các cháu những kiến thức cơ bản về kỹ năng sống, kỹ năng sinh hoạt tập thể, tính kỷ luật, giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống. Tôi luôn dặn dò các cháu hãy nhớ mãi những kỷ niệm này và luôn rèn luyện tính kỷ luật, tự lập...".

Kết thúc chương trình đã đọng lại nhiều cảm xúc trong lòng mỗi “chiến sĩ nhí”. Nhiều em bày tỏ sự yêu thích môi trường quân đội; có em trở nên mạnh mẽ, tự tin hơn; nhiều em nhận ra những giá trị cuộc sống, tình thương yêu của gia đình... Chia tay Tiểu đoàn 303, trở về sum họp với gia đình, những ngày nơi thao trường tuy ngắn nhưng sẽ là những ký ức tươi đẹp khắc ghi trong lòng mỗi "chiến sĩ nhí".

Học kỳ trong quân đội” là mô hình giáo dục tổng hợp thông qua chương trình rèn luyện trải nghiệm thực tế trong môi trường quân đội. Tại Đắk Lắk, chương trình “Học kỳ trong quân đội” được tổ chức từ năm 2010, qua đó nhằm trang bị và rèn luyện luyện kỹ năng thực hành xã hội, ý thức trách nhiệm của cá nhân đối với cộng đồng, góp phần định hướng nhân cách cho thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc