Multimedia Đọc Báo in

Thị xã Buôn Hồ: Vì sao số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện còn thấp?

08:24, 27/06/2024

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước nhằm giúp nông dân và người lao động khu vực phi chính thức có thể tham gia mạng lưới an sinh xã hội, bảo đảm cuộc sống khi về già. Tuy nhiên, hiện nay việc phát triển đối tượng tham gia trên địa bàn thị xã Buôn Hồ còn nhiều trở ngại.

Theo thống kê của BHXH thị xã Buôn Hồ, tính đến cuối năm 2023, toàn thị xã có 517 người tham gia BHXH tự nguyện, con số này so với các năm trước đều tăng. Tuy vậy, so với các địa phương trong tỉnh, số người tham gia BHXH tự nguyện của thị xã Buôn Hồ đạt thấp nhất.

Nguyên nhân trước hết là do người dân, lao động thuộc khu vực phi chính thức chưa hình thành thói quen và chưa hiểu hết chính sách an sinh này để tích cực tham gia; mặt khác đời sống người dân còn nhiều khó khăn, thu nhập theo mùa vụ và bấp bênh. Cùng với đó, công tác tuyên truyền ở nhiều nơi chưa đạt hiệu quả, đội ngũ tuyên truyền viên, tư vấn viên còn hạn chế về nghiệp vụ, thiếu kỹ năng tiếp cận đối tượng.

Cán bộ BHXH thị xã Buôn Hồ phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người dân xã Ea Drông.

Ngoài ra, trong khi người tham gia BHXH bắt buộc được chi trả với 5 chế độ, gồm ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất, thì với người tham gia BHXH tự nguyện chỉ được chi trả 2 chế độ là hưu trí và tử tuất. Đây cũng là một trong những rào cản khiến người lao động chưa mặn mà với BHXH tự nguyện...

Thời gian qua, BHXH thị xã Buôn Hồ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm lan tỏa chính sách BHXH đến các cá nhân, hộ gia đình để thu hút thêm nhiều người lao động trên địa bàn thị xã tham gia. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn chưa nhận thức được đây là chính sách ưu việt, là điểm tựa khi hết tuổi lao động nên tỷ lệ tham gia còn rất thấp. Ông Trương Văn Thơm, Giám đốc BHXH thị xã Buôn Hồ cho biết, BHXH thị xã đang tập trung phát triển đối tượng là đội ngũ cán bộ bán chuyên trách ở các thôn, buôn, tổ dân phố và đối tượng nữa là thân nhân người cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thị xã.

Theo ông Thơm, để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, ngoài nỗ lực của các cấp, các ngành thì cần hoàn thiện hệ thống pháp luật về BHXH để tăng tính hấp dẫn, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân tham gia, nhất là sửa đổi quy định về điều kiện, thời gian đóng BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu, quyền lợi được hưởng khi tham gia, kết hợp điều chỉnh cách tính hưởng lương hưu; quy định điều chỉnh tăng và linh hoạt hơn về sự hỗ trợ của Nhà nước cho người tham gia BHXH tự nguyện, đặc biệt với đối tượng người nông dân, người lao động thuộc khu vực phi chính thức không thuộc hộ nghèo, cận nghèo để thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện...

Cán bộ BHXH thị xã Buôn Hồ giải quyết chế độ cho người tham gia.

Có thể nói, những năm gần đây, việc khai thác, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ngày càng trở nên khó khăn hơn do ảnh hưởng từ sau đại dịch COVID-19. Do đó, để người dân, người lao động tự do biết đến và tham gia vào hệ thống BHXH tự nguyện cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân về lợi ích việc tham gia đóng BHXH tự nguyện, nhất là đối với người lao động ở khu vực thị xã, những tiểu thương, nông dân sản xuất, kinh doanh có thu nhập ổn định. Đồng thời, cũng đòi hỏi sự tham gia, quan tâm và vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác vận động; thậm chí đưa vào chỉ tiêu thi đua của đơn vị, địa phương và phải quyết liệt trong việc xử lý nếu như không hoàn thành nhiệm vụ...

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc