Multimedia Đọc Báo in

Trạm Y tế xã Ea Hồ (huyện Krông Năng):

Tăng cường các biện pháp phòng ngừa bệnh dịch

08:35, 07/06/2024

Những tháng đầu năm 2024, các dịch bệnh truyền nhiễm diễn biến khá phức tạp, đặc biệt là bệnh dại, thủy đậu, tiêu chảy...

Trước tình hình đó, Trạm Y tế xã Ea Hồ (huyện Krông Năng) tăng cường, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhằm đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Để phòng dịch hiệu quả, Trạm Y tế xã Ea Hồ đã chủ động xây dựng các phương án phòng, chống nhằm không để các loại dịch bệnh bùng phát trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ dịch bệnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc mới, tập trung vào những nơi có ổ dịch và có nguy cơ bùng phát dịch. Đặc biệt chú trọng công tác truyền thông, nâng cao ý thức phòng ngừa dịch bệnh cho nhân dân.

Do địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, 70% người dân là đồng bào dân tộc Êđê, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn nên để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả, Trạm đã tích cực triển khai nhiều hoạt động như tuyên truyền, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp về phòng, chống bệnh dại và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở người; phối hợp với y tế thôn, buôn, các ngành liên quan truyền thông, thường xuyên vận động, tuyên truyền về việc chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại gia đình và cộng đồng.

Cán bộ Trạm Y tế xã Ea Hồ (bên trái) tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại nhà dân. Ảnh: Quang Nhật

Tại xã Ea Hồ, do người dân chủ yếu làm nương rẫy, trồng cà phê, sầu riêng nên việc nuôi chó thả rông để giữ vườn, giữ nhà trở nên phổ biến. Trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh dại diễn ra trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm 2024, Trạm Y tế xã đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động các gia đình chủ động tiêm vắc xin phòng dại cho chó, mèo; đồng thời hướng dẫn người dân khi bị chó, mèo cắn, cào cần tới ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn tiêm phòng bệnh dại.

Cùng với đó, Trạm Y tế xã cũng đã chủ động tham mưu cho UBND xã chỉ đạo các thôn, buôn, các ngành, đoàn thể tích cực phối hợp thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Sắp xếp bố trí, đào tạo tập huấn, tăng cường cho cán bộ tại Trạm đảm bảo đủ nhân lực, trình độ thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Duy trì giám sát các bệnh truyền nhiễm: Sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, thủy đậu, ho gà, tiêu chảy cấp, dại , viêm não Nhật Bản… tại cộng đồng và cơ sở y tế; tích cực tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, diệt muỗi. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh giám sát kịp thời các ca bệnh, ngăn chặn, khống chế không để dịch bệnh bùng phát.

Bà H’Nguyệt Mlô, Bí thư Chi bộ buôn Hồ (xã Ea Hồ) cho biết: Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn buôn Hồ không ghi nhận các trường hợp mắc bệnh, dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ. Trước tình hình bệnh dại và một số bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, buôn đã thành lập tổ truyền thông cộng đồng của chi hội phụ nữ. Các thành viên tích cực truyền thông nhằm nâng cao ý thức của người dân trong buôn.

Nhờ đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống nên hầu hết các dịch bệnh trên địa bàn xã Ea Hồ được kiểm soát, số trường hợp mắc bệnh giảm so với cùng kỳ năm 2023.

Phương Nhiên


Ý kiến bạn đọc