Multimedia Đọc Báo in

Vắc xin phòng sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép lưu hành tại Việt Nam

16:57, 04/06/2024

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa cấp phép cho vắc xin sốt xuất huyết (SXH) do Công ty Takeda (Nhật Bản) sản xuất có tên là Qdenga.

Đây là vắc xin SXH đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam và cũng là biện pháp bền vững, hỗ trợ đắc lực cho lực lượng y tế dự phòng và điều trị. 

Vắc xin phòng SXH do hãng dược phẩm Takeda Pharmaceutical (Nhật Bản) sản xuất đã được phê duyệt ở hơn 30 quốc gia, bao gồm: Liên minh châu Âu, Anh, Brazil, Argentina, Indonesia, Thái Lan và Malaysia. Vắc xin này cũng đã được phê duyệt và sử dụng cho chương trình tiêm chủng quốc gia tại Brazil và Argentina.

th
Phun khử khuẩn tại một ổ dịch SXH trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.

Vắc xin sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc SXH. Đây là vắc xin SXH đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam cho cá nhân mà không cần xét nghiệm trước khi tiêm.

Theo dự kiến, vắc xin phòng SXH vừa được phê duyệt sẽ có mặt tại Việt Nam từ tháng 9/2024. 

SXH là một bệnh do vi rút lây truyền qua muỗi và gây ra nhiều mối đe dọa đối với sức khỏe người dân toàn cầu khi lưu hành ở hơn 125 quốc gia. Cùng với sự biến đổi khí hậu, dịch SXH ngày càng gia tăng gây áp lực, quá tải cho các cơ sở y tế trong nước. Tại tỉnh Đắk Lắk, trong 5 tháng đầu năm 2024,  toàn tỉnh đã ghi nhận 300 trường hợp SXH.

Trong khi chờ vắc xin phòng bệnh SXH có mặt tại Việt Nam, ngành y tế khuyến cáo, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả nhất hiện nay là diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy và phòng muỗi đốt. Người dân cần kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng, bọ gậy trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt bằng cách thường xuyên thau rửa, đậy nắp kín bể và các vật dụng chứa nước, thả cá để tiêu diệt lăng quăng, bọ gậy; loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng, thả muối hoặc hóa chất diệt bọ gậy vào bể cảnh, hòn non bộ, khay nước thải tủ lạnh; ngủ màn phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày, mặc quần áo dài tay, dùng bình xịt muỗi, hương muỗi, vợt điện để diệt muỗi và phòng muỗi đốt…

Hồng Chuyên

 


Ý kiến bạn đọc