Multimedia Đọc Báo in

Chuyến đi nghĩa tình

09:16, 21/07/2024

Là hoạt động tiêu biểu trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 của Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, hành trình “Tình nguyện quốc tế” tại nước bạn Campuchia đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, tạo nên một “Kỳ nghỉ hồng” đầy ý nghĩa.

Niềm vui dưới tán rừng cao su Mondulkiri

Những ngày đầu tháng 7, hơn 40 đoàn viên thanh niên của các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn Khối xuất phát từ TP. Buôn Ma Thuột đến Công ty TNHH Phát triển Cao su Đắk Lắk - Mondulkiri (Dakmoruco), tỉnh Mondulkiri, Vương quốc Campuchia.

Tại đây, các y bác sĩ trẻ nhanh chóng cùng đoàn viên thanh niên sắp đặt đồ đạc, dụng cụ, thuốc men để chuẩn bị khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc cho công nhân công ty và người dân. Tùy theo chuyên môn, các thầy thuốc trẻ phụ trách từng khu vực riêng: tiếp nhận bệnh nhân, đo huyết áp, siêu âm, chụp X-quang, cấp thuốc...

Y bác sĩ khám bệnh cho công nhân Công ty Dakmoruco.

Bác sĩ Nông Văn Hoan, Bệnh viện Phổi Đắk Lắk bày tỏ, chuyến đi này có ý nghĩa hết sức đặc biệt, bởi đây là lần đầu anh được tham gia vào hoạt động tình nguyện quốc tế. Mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn nhưng tình cảm, sự mến khách của người dân nơi nước bạn thực sự đã để lại ấn tượng. “Những lần trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc với bệnh nhân đặc biệt như thế, chúng tôi càng ý thức rõ hơn về trách nhiệm nghề nghiệp của mình, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, tận tâm chăm sóc sức khỏe người dân cũng như có thêm động lực để viết tiếp những hành trình tình nguyện ý nghĩa”, bác sĩ Hoan chia sẻ.

 

“Hoạt động tình nguyện quốc tế lần này đã phần nào thể hiện được tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, lao động trẻ trong việc chia sẻ khó khăn với cộng đồng nước bạn, góp phần thực hiện tốt chương trình hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội giữa tỉnh Đắk Lắk với tỉnh Mondulkiri, xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân Campuchia” - Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Lê Anh Tuấn.

Thời gian khám bệnh chỉ trong một ngày, số lượng bệnh nhân từ 400 tăng lên 600 người khiến khối lượng công việc của các tình nguyện viên cũng tăng thêm. Với quyết tâm khám hết bệnh nhân chứ không hết giờ, các tình nguyện viên đã luân phiên làm việc xuyên trưa để chương trình không bị gián đoạn. Chiều tối mới xong việc, mệt nhoài nhưng ai cũng hạnh phúc với tình cảm và sự tin tưởng của người dân nơi đây. Tùy thuộc tình hình sức khỏe và bệnh tình của những người đến thăm khám, đoàn đã cấp phát thuốc điều trị với liều dùng từ 7 - 10 ngày. Riêng các trường hợp bệnh mãn tính, các y bác sĩ đã tận tình tư vấn, hướng dẫn người dân tìm đến các cơ sở dịch vụ y tế đúng chuyên môn, phù hợp với điều kiện của bà con.

Anh Soueng Sovanary - Đội trưởng Đội 1, Công ty Dakmoruco cho biết, các y bác sĩ Việt Nam tới Campuchia rất giỏi và nhiệt tình chăm sóc, khám bệnh cho bà con. Anh cũng bày tỏ vui mừng, xúc động khi được đoàn y bác sĩ Việt Nam hỗ trợ nhiệt tình, đồng thời hy vọng có cơ hội tiếp tục được gặp gỡ các tình nguyện viên Việt Nam sang Campuchia trong thời gian tới.

Trong chuỗi hoạt động lần này, các đơn vị còn thực hiện công trình trồng 50 cây xanh tại khuôn viên công ty; tặng thuốc diệt muỗi phòng sốt xuất huyết; đến thăm, tặng 1 xe lăn cho trẻ em khuyết tật và 200 phần quà cho trẻ em là con em công nhân của Dakmoruco.

Ông Nhem Muon (Đội 2, Công ty Dakmoruco) tâm sự: “Gia đình có một cháu mắc bệnh bại liệt nhưng do điều kiện kinh tế không ổn định, số tiền kiếm được đều dành lo thuốc thang cho cháu nên không còn dư dả mà mua xe lăn. May mắn được các đơn vị hỗ trợ chiếc xe lăn này, giúp cháu di chuyển thuận lợi hơn, quả thật đây là niềm vui quá lớn đối với gia đình”.

Vun đắp tình hữu nghị

Tham gia hoạt động tình nguyện mới thấy hết được tinh thần trách nhiệm của các bạn trẻ. Dẫu công tác chuyên môn bận rộn nhưng đến với hoạt động này là họ lại tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết, sưởi ấm lòng người từ màu áo xanh tình nguyện. Có lẽ bởi thế mà khi đoàn tình nguyện từ Đắk Lắk, Việt Nam sang đã được người dân nơi đây chào đón với niềm vui, sự thân thiện như anh em một nhà.

Đại diện Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tặng quà cho thiếu nhi.

Ông Đỗ Thiện Nghĩa, Giám đốc quản lý điều hành Công ty Dakmoruco thông tin: Công ty hiện có 400 công nhân với số khẩu trong vùng dự án là hơn 1.000 người. Hằng năm, công ty đều có kế hoạch tổ chức khám bệnh cho công nhân, tuy nhiên do hai quốc gia khác nhau, điều kiện về y tế còn nhiều khó khăn nên chưa thể triển khai được hoạt động này. Chính vì vậy, khi biết có chương trình “Kỳ nghỉ hồng” do Đoàn Khối tổ chức với sự tham gia của các đơn vị, công nhân công ty và người dân nơi đây rất háo hức, mong chờ. Hoạt động này thực sự có ý nghĩa đặc biệt đối với công ty, để lại dấu ấn đẹp trong việc xây dựng, vun đắp tình cảm của người dân Campuchia đối với Việt Nam.

Theo ông Noy Chandara, Giám đốc Sở Lao động tỉnh Mondulkiri, Vương quốc Campuchia, đời sống người dân ở đây còn nhiều khó khăn nên ít được tiếp cận với các dịch vụ y tế, vì vậy mọi người rất vui khi được các đơn vị tại tỉnh Đắk Lắk đến và tổ chức chương trình thăm khám bệnh, tặng quà.

“Quan hệ hữu nghị giữa Đắk Lắk – Mondulkiri nói riêng và Việt Nam - Campuchia nói chung đã có từ lâu đời và hợp tác giữa hai nước sẽ ngày càng chặt chẽ, sâu sắc hơn nữa trong tương lai. Tôi hy vọng những chương trình như thế này sẽ tiếp tục được lan tỏa để hỗ trợ thêm cho người dân, qua đó bồi đắp sự gắn kết giữa hai dân tộc và nhân dân hai nước”, ông Noy Chandara chia sẻ thêm.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc