Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn tình nguyện "Tiếp sức mùa thi"

08:46, 01/07/2024

Đồng hành với sĩ tử trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (gọi tắt là Kỳ thi), đội hình tình nguyện "Tiếp sức mùa thi" đã triển khai các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện tương thân tương ái, ý thức trách nhiệm với cộng đồng của tuổi trẻ.

"Tiếp sức" hết mình

Ở điểm thi Trường THPT Buôn Ma Thuột trong những ngày diễn ra Kỳ thi, đội hình tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” của Trường Đại học Tây Nguyên đều có mặt từ 6 giờ sáng, chuẩn bị dù, áo mưa để đón thí sinh; hỗ trợ nhiệt tình các thí sinh từ cổng trường đến chỗ để đồ trước khi vào phòng thi.

Lần đầu tiên được tham gia chương trình "Tiếp sức mùa thi", bạn Nguyễn Thị Hoàng Nhi (lớp Sư phạm Tiếng Anh K23) rất hào hứng khi có cơ hội được trải nghiệm. “Từng trải qua kỳ thi như thế này nên chúng em rất hiểu tâm lý của các thí sinh dự thi hôm nay. Vì thế, chúng em luôn dặn nhau phải thật nhiệt tình, trách nhiệm, hỗ trợ một cách tốt nhất để các em có tâm lý thoải mái, hoàn thành các môn thi thật tốt. Được tham gia đội hình tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” là một niềm tự hào không nhỏ, vì được góp phần làm nên thành công của một chương trình đầy ý nghĩa nhân văn, sâu rộng”, Hoàng Nhi tâm sự.

Thanh niên tình nguyện hướng dẫn sơ đồ phòng thi cho thí sinh tại điểm thi Trường THPT Buôn Ma Thuột.

Với số lượng trên 1.500 thí sinh tham gia thi tại địa bàn, năm nay điểm mới của chương trình “Tiếp sức mùa thi” tại huyện Ea H’leo là ngoài hai đội phản ứng nhanh cấp huyện trực tại hai điểm thi Trường THPT Võ Văn Kiệt và Trường THPT Phan Chu Trinh thì còn có thêm 12 đội phản ứng nhanh trực tại 12 xã, thị trấn, tham gia hỗ trợ các thí sinh ở thôn, buôn có nhu cầu hoặc trong các trường hợp đặc biệt, khẩn cấp. Cùng với đó, Huyện Đoàn phối hợp cùng chính quyền vận động các hộ kinh doanh phòng trọ gần điểm thi hỗ trợ trên 100 phòng trọ miễn phí cho thí sinh khó khăn, ở xa.

 

“Qua nhiều năm triển khai thực hiện, chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã trở thành điểm nhấn trong phong trào tình nguyện của tuổi trẻ tỉnh nhà, góp phần giúp các bạn trẻ khép lại trang cuối của cuốn sách mang tên “thời học sinh” với những kỷ niệm đẹp, ý nghĩa" - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Võ Tiến Tuấn Niê.

Tại huyện Cư M’gar, đội hình "Tiếp sức mùa thi" gồm 50 tình nguyện viên, chia làm hai đội phụ trách ở hai điểm thi ở Trường THPT Cư M’gar và THPT Lê Hữu Trác. Cùng với sắp xếp, dọn vệ sinh chỗ ở, trang bị một số vật dụng cơ bản cho thí sinh có nhu cầu sử dụng tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú – THCS huyện Cư M’gar, tình nguyện viên đã túc trực vào buổi tối tại đây hỗ trợ thêm cho thí sinh; phối hợp cùng Công an thị trấn Quảng Phú tuần tra an ninh khu vực các thí sinh ở lại vào ban đêm, giúp các sĩ tử cảm thấy tự tin, thoải mái hơn khi ở một môi trường mới. Chị Võ Thị Mỹ Trinh, Phó Bí thư Huyện Đoàn Cư M’gar cho hay, nhờ đăng tải nội dung lên trang Facebook của Huyện Đoàn, chương trình “Tiếp sức mùa thi” ở địa phương đã tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng. Nhiều đơn vị đã chủ động liên hệ để cùng chung tay hỗ trợ thí sinh trong Kỳ thi.

Lan tỏa hình ảnh đẹp

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” đợt 2 năm 2024 toàn tỉnh thành lập 34 đội hình tình nguyện với trên 1.000 tình nguyện viên tham gia.

Không chỉ là hoạt động tình nguyện đơn thuần, chương trình “Tiếp sức mùa thi” là môi trường thuận lợi để mỗi tình nguyện viên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng. Những hoạt động thiết thực, kịp thời, ý nghĩa ấy là nguồn động viên tinh thần rất lớn, giúp các thí sinh tự tin hoàn thành kỳ thi cũng như góp phần tô thắm thêm sắc xanh tình nguyện của tuổi trẻ.

Tại điểm thi Trường THPT Ea Súp, em H Ân Hà Hra (buôn C, thị trấn Ea Súp) vô cùng xúc động khi được nhận học bổng từ Tỉnh Đoàn trong Kỳ thi. H Ân Hà tâm sự, gia đình em thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống còn nhiều khó khăn, bởi vậy sự hỗ trợ này vô cùng ý nghĩa. Đây cũng là sự cổ vũ, động viên tinh thần rất lớn để em có thêm động lực hoàn thành bài thi thật tốt. "Em thấy các anh chị tình nguyện đã không ngại đứng ngoài nắng phát từng chai nước, cái khăn lạnh kèm theo lời chúc thi tốt. Em may mắn hơn là còn được nhận học bổng. Đó là niềm động lực lớn lao để em hoàn thành tốt kỳ thi quan trọng trong hành trình 12 năm đèn sách", H Ân Hà xúc động bày tỏ.

Tình nguyện viên "Tiếp sức mùa thi" tặng nước, sữa miễn phí cho các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Buôn Ma Thuột).

Nỗ lực vượt khó đạt thành tích tốt trong học tập nhiều năm liền, em Trương Ngọc Lam Thư (Trường THPT Hùng Vương, huyện Krông Ana) cũng là thí sinh được nhận học bổng “Tiếp sức mùa thi” năm nay. Lam Thư tâm sự: “Không chỉ được sự động viên, hỗ trợ từ các anh chị tình nguyện mà em còn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Tỉnh Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh. Món quà bất ngờ này đối với em rất có ý nghĩa”.

Bên cạnh tiếp sức sĩ tử, những phụ huynh đưa con đi thi mang theo tâm trạng hồi hộp, lo lắng cũng được các tình nguyện viên hỗ trợ nước uống, tặng báo, cùng trò chuyện. Chị Phan Thị Như Mai (thị xã Buôn Hồ) chia sẻ: "Ba ngày đưa con đi thi, ngồi chờ con tại cổng trường, tôi tận mắt chứng kiến những hoạt động ý nghĩa của thanh niên tình nguyện. Mặc cho trời nắng nóng hay cơn mưa mùa hè tầm tã, các bạn trẻ vẫn luôn nở nụ cười tươi rạng rỡ. Các bạn là đại diện cho một thế hệ thanh niên giàu nhiệt huyết và trách nhiệm với cộng đồng".

Vân Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.