Multimedia Đọc Báo in

Hè về quê ...

08:07, 28/07/2024

Nghỉ hè, ngoài đưa con đi du lịch, học năng khiếu hay học hè ở trường, nhiều phụ huynh có xu hướng cho con về quê. Những ngày hè ở quê đã cho các em nhiều trải nghiệm đáng nhớ.

Mùa hè là khoảng thời gian mà trẻ em háo hức chờ đợi sau một năm học tập căng thẳng. Với phụ huynh, nhất là những người ở thành phố, cứ mỗi khi hè về lại lo lắng không biết cho con học gì, chơi gì để các con có được những ngày nghỉ hè vui, an toàn và bổ ích. Những năm gần đây, nhiều người chọn giải pháp cho con về quê dịp hè. Ở đó, các em không còn phải sinh hoạt theo khung giờ cứng nhắc mà hòa vào nhịp sống nông thôn, hòa mình vào thiên nhiên mà thành phố không thể nào có được.

Đầu hè, chị Nguyễn Thị Hiền (phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) đã cho cậu con trai chuẩn bị lên lớp 4 đi du lịch… về ngoại ở huyện Ea H’leo. Ở quê ngoại, con của chị là cháu Trần Đình Đức mỗi sáng đều dậy sớm, theo ông ra vườn cắt chè xanh nấu nước rồi cùng bà đi chợ. Cả ngày, cháu cùng đám bạn chạy khắp làng trên xóm dưới, bày đủ trò để chơi, nào bắn bi, rồi thì trốn tìm, đuổi bắt. Chiều về, mấy đứa nhỏ kéo nhau ra nhà văn hóa thôn đá bóng, thả diều. Thỉnh thoảng, Đức cùng các cậu, các dì lên rẫy trải nghiệm làm nông dân và hái trái cây ăn thỏa thích. Cậu bé hôm nào cũng lấm lem bùn đất, mồ hôi mồ kê nhễ nhại, nhưng tối về ăn, ngủ ngon lành chứ không “cù nhầy” như ở với ba mẹ.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Sơn quê ở tỉnh Nghệ An vào TP. Buôn Ma Thuột lập nghiệp đã lâu. Trước đây, mỗi khi hè về, vợ chồng anh đăng ký cho con học hè nhưng năm nay, anh cho hai đứa con chuẩn bị lên lớp 3 và lớp 5 về quê đến hết tháng 6. Quê hai cháu là vùng đồng bằng nằm bên bờ sông Lam.

Anh Sơn cho biết, ở quê, các cháu được hòa mình trong những buổi chiều lộng gió, cùng nhau ra đồng thả diều, nhào lộn quanh những đống rơm hay thỏa thích vùng vẫy dưới dòng sông quê. Các con được tận mắt chứng kiến những công việc nhà nông vất vả, biết tên nhiều loài cây, con vật hay nông cụ sản xuất mà trước đây chỉ mới đọc qua trong sách vở.

Các cháu cũng vui vì giúp ông bà hái rau, quét nhà hay cho đàn gà ăn. Ông bà dẫn các cháu đi thắp hương ở nhà thờ họ, dẫn đi giới thiệu với người nọ người kia, kể cho các cháu nghe những câu chuyện về tuổi thơ nghèo khó, chuyện vì sao cứ trái gió trở trời ngực ông lại đau nhức, khó thở…

Theo anh Sơn, chỉ ở quê một thời gian ngắn nhưng con của anh thay đổi nhiều. Các cháu rắn rỏi, mạnh dạn hơn và biết quan tâm, phụ giúp công việc nhà với ba mẹ. Sau chuyến về quê, những câu chuyện kể với bạn bè, bài viết tiếng Việt của các cháu thể hiện tình cảm thân thương về quê hương, ông bà, có những câu từ trong trẻo của trẻ thơ mà nếu không được trải nghiệm thực tế sẽ không thể có được.

Thả diều trên đồng quê là trải nghiệm thú vị của trẻ thơ những ngày hè.

Được trải nghiệm những ngày hè thú vị, cháu Nguyễn Tuấn Anh (Trường Tiểu học Ngô Quyền, TP. Buôn Ma Thuột) bộc bạch, cháu rất thích về quê dịp hè. Quê cháu là vùng biển ở tỉnh Thanh Hóa nên mỗi lần về quê là được thỏa thích tắm biển, chơi cát cùng với các anh chị, em họ và mấy đứa bạn trong xóm. Ở quê có nhiều trò chơi vui, về thành phố cháu sẽ chỉ cho các bạn cùng chơi.

Theo các nhà tâm lý học, mùa hè ở quê là những tháng ngày vui tươi, đầy ắp tiếng cười và kỷ niệm, để lại trong tâm hồn trẻ thơ những dấu ấn khó phai.

Hè về quê không chỉ giúp các em nhỏ được vui chơi mà còn là cơ hội để có những trải nghiệm quý giá khác với những bài văn mẫu được học trên ghế nhà trường. Mỗi mùa hè đi qua, các em trưởng thành hơn trong nhận thức và tình cảm, thêm yêu thiên nhiên, yêu quê hương nguồn cội. Tất cả sẽ là những hình ảnh đẹp, nuôi lớn tâm hồn trẻ thơ.

Để con trẻ có những ngày hè vui tươi và đáng nhớ, phụ huynh cần trang bị cho con một số kỹ năng, kiến thức cơ bản để con tự biết bảo vệ bản thân, tránh những rủi ro như đuối nước, thương tích do leo trèo hay côn trùng cắn.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc