Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông: Thiết thực chăm lo cho gia đình chính sách, người có công

11:03, 26/07/2024

Là địa phương có số lượng người có công nhiều nhất trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, huyện Krông Bông đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, đồng thời thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Theo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Krông Bông (LĐ-TBXH), hiện nay trên địa bàn huyện có 562 liệt sĩ, 250 thương binh, bệnh binh và 65 bà mẹ được phong tặng, truy tặng Mẹ Việt Nam Anh hùng (trong đó có 3 Mẹ còn sống). Huyện còn có 26 người bị nhiễm chất độc da cam và 31 người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hằng tháng.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Krông Bông HKim Rơ Chăm (thứ hai từ phải sang) thăm và tặng quà thân nhân Mẹ Việt Nam Anh hùng Mai Thị Ngự ở xã Hòa Lễ.
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Krông Bông H'Kim Rơ Chăm (thứ hai từ phải sang) thăm và tặng quà thân nhân Mẹ Việt Nam Anh hùng Mai Thị Ngự ở xã Hòa Lễ.

Bà Hà Thị Huyền, Trưởng Phòng LĐ-TBXH huyện Krông Bông cho biết, xác định công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng về mọi mặt là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, huyện Krông Bông đã tích cực triển khai kịp thời, đầy đủ các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác đền ơn đáp nghĩa.

Phòng LĐ-TBXH đã chủ động tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn và các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện tổ chức tốt phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", chăm lo cho gia đình chính sách bằng nhiều hình thức; chú trọng tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng gặp khó khăn trong cuộc sống.

Ngoài việc triển khai thực hiện đúng, đủ, kịp thời những chế độ, chính sách, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị – xã hội trên địa bàn huyện đã phối hợp chặt chẽ trong tổ chức thực hiện công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Theo đó, các phong trào, cuộc vận động, như: Cuộc vận động toàn dân tham gia ủng hộ xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa hỗ trợ người có công còn khó khăn về nhà ở; phong trào nhận phụng dưỡng, đỡ đầu, chăm sóc thương binh, bệnh binh nặng, cha, mẹ liệt sĩ neo đơn; giúp đỡ, tạo điều kiện cho người có công và gia đình chính sách phấn đấu vươn lên trong cuộc sống... được các tổ chức, cán bộ, công chức và nhân dân hưởng ứng tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực. Nhờ đó, đến nay đời sống vật chất và tinh thần của các hộ chính sách trên địa bàn huyện ngày càng được cải thiện...

Các cơ quan, đơn vị, đoàn thể chính trị – xã hội trên địa bàn huyện Krông Bông thường xuyên tổ chức các hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ.
Các cơ quan, đơn vị, đoàn thể chính trị – xã hội trên địa bàn huyện Krông Bông thường xuyên tổ chức các hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), Phòng LĐ-TBXH huyện Krông Bông đã tham mưu cho huyện tổ chức rà soát đối tượng được tặng quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, quà tặng của huyện cho các đối tượng người có công trên địa bàn huyện. Đồng thời, tham mưu cho UBND huyện tổ chức nhiều hoạt động như: tổ chức lễ tri ân anh hùng liệt sĩ, lễ cúng theo phong tục cổ truyền và viếng nghĩa trang liệt sĩ; thành lập các đoàn đi thăm, tặng quà cho đối tượng có công, gia đình chính sách tiêu biểu… Trong tháng 7, đơn vị đã thực hiện chi trả cho 459 người có công, gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ trên địa bàn, với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, Phòng LĐ-TBXH còn phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện, Huyện Đoàn và các đoàn thể khác chăm sóc và trồng cây xanh tại khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ của huyện.

Để tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác chăm sóc người có công với cách mạng, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương tập trung đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về truyền thống yêu nước và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” trong các tầng lớp nhân dân để nhận thức sâu sắc hơn và tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ và những người có công với đất nước. Từ đó biến nhận thức và tình cảm tốt đẹp thành hành động thiết thực, đóng góp nguồn lực chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho người có công với cách mạng trên địa bàn huyện.

Trong năm 2024, huyện Krông Bông đã vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được hơn 400 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí này, huyện hỗ trợ xây mới và sửa chữa 11 nhà ở cho người có công với cách mạng và thân nhân người có công.

 

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc