Multimedia Đọc Báo in

Khắc sâu những khoảnh khắc ấm áp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với văn nghệ sĩ

08:53, 26/07/2024

Tôi sẽ không bao giờ quên được những giây phút bồi hồi và xúc động trong sớm ngày 25/7/2023, khi vinh dự cùng đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Việt Nam đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở sảnh Nhà hát Lớn Hà Nội khi ông đến dự và chúc mừng Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Liên hiệp VHNT Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến rất đúng giờ. Từ chiếc ô tô màu đen, ông chậm rãi bước lên từng bậc tam cấp. Nét mặt hiền từ và vui vẻ, Tổng Bí thư bắt tay từng văn nghệ sĩ, hỏi chúng tôi có đợi lâu không. Tôi nhớ mãi cảm giác hạnh phúc và sung sướng của mình khi được nắm lấy bàn tay vô cùng ấm áp của ông. Tôi đã rất xúc động khi chứng kiến Tổng Bí thư ôm lấy giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Hà Minh Đức – người thầy giáo đáng kính 92 tuổi một cách vô cùng thân thiết và thăm hỏi sức khỏe.

Trên đường vào bên khán phòng Nhà hát Lớn, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi cùng Thường trực đoàn Chủ tịch Liên hiệp tham quan triển lãm ảnh – những bức ảnh đi cùng năm tháng của sự hình thành và phát triển của VHNT Việt Nam. Ông dừng lại trước từng bức ảnh, chăm chú lắng nghe nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thị Thu Đông, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam thuyết minh về nội dung tác phẩm.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất chăm chú trước tất cả những tác phẩm VHNT. Ông chăm chú xem các tiết mục thơ, nhạc trong chương trình văn nghệ chào mừng và thi thoảng gật đầu thích thú. Đến khi giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Hà Minh Đức lên phát biểu, Tổng Bí thư chăm chú nghe, thi thoảng quay sang trao đổi rất nhanh với nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam. Có lẽ đó là một trong những lần dặn dò của Tổng Bí thư khi lắng nghe ý kiến tâm huyết của nhà khoa học, văn nghệ sĩ. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các văn nghệ sĩ tại Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Liên hiệp Văn học nghệ thuật Việt Nam. Ảnh: Xuân Chính

Tôi sẽ không bao giờ quên được giây phút ông bước lên sân khấu, thật chậm nhưng không để ai dìu. Trong bài phát biểu với toàn thể văn nghệ sĩ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Nền VHNT tiếp tục đổi mới, bám sát hiện thực sôi động của đất nước, có cách nhìn điềm tĩnh, tinh tế, tích cực ủng hộ sự ổn định xã hội, củng cố niềm tin, có quan điểm biện chứng về đời sống; ca ngợi, khẳng định những cái tốt đẹp, cái tích cực; cổ vũ những nhân tố mới, thành tựu mới, "lấy ánh sáng đẩy lùi bóng tối"; tính tích cực xã hội được đề cao”. Trong bài phát biểu của mình, Tổng Bí thư đã đánh giá cao vai trò của văn nghệ sĩ: “Tài năng và tâm huyết của văn nghệ sĩ đóng góp lớn vào việc hình thành hệ giá trị mới, góp phần xây dựng nền văn hóa, VHNT Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Ông cũng căn dặn “văn nghệ sĩ đừng để sự tầm thường, dễ dãi ám ảnh mình”.

Trở về Đắk Lắk, khi xây dựng các chương trình hành động, hoạt động của văn nghệ sĩ tỉnh nhà, nhớ lại lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi đã trăn trở rất nhiều. Làm thế nào để VHNT góp phần vào việc xây dựng, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh nhà, đó là trách nhiệm, sứ mệnh cao cả và cũng là động lực để văn nghệ sĩ nỗ lực khẳng định với quê hương, điều đó thật không hề dễ dàng.

Đối với tôi và hàng vạn văn nghệ sĩ trong cả nước, hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn khắc sâu và để lại những dấu ấn không thể phai mờ không chỉ trong dịp kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Liên hiệp VHNT Việt Nam mà trong suốt quá trình hoạt động, sáng tạo của văn nghệ sĩ hàng chục năm qua. Đặc biệt, từ sau Hội nghị về văn hóa toàn quốc tổ chức vào ngày 24/11/2021, bài phát biểu quan trọng chỉ đạo của Tổng Bí thư đã trở thành điểm tựa, mang giá trị về tinh thần và động lực rất to lớn cho đội ngũ văn nghệ sĩ nói chung, văn nghệ sĩ Đắk Lắk nói riêng trong thời kỳ mới.

Như hàng vạn văn nghệ sĩ trong cả nước, tôi sẽ khắc sâu những tâm huyết, những gửi gắm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho văn nghệ sĩ: “… nền VHNT cách mạng Việt Nam cùng với đội ngũ văn nghệ sĩ đã từng được rèn luyện, thử thách trong đấu tranh cách mạng trước đây và trong sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước ngày nay; với truyền thống vẻ vang của dân tộc, tiếp tục phát huy những thành quả của VHNT 75 năm qua, nhất định chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức để có thêm nhiều tác phẩm xứng đáng với con người và Tổ quốc Việt Nam muôn vàn yêu quý của chúng ta, đáp ứng được lòng mong đợi của nhân dân”.

Niê Thanh Mai

Chủ tịch Hội VHNT Đắk Lắk


Ý kiến bạn đọc