Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ với tháng Bảy tri ân

08:53, 26/07/2024

Tháng Bảy luôn là dịp để thế hệ trẻ bày tỏ lòng tri ân sâu sắc với thế hệ đi trước, những người đã anh dũng, kiên cường đi qua một thời khói lửa bằng nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”.

Tìm về "địa chỉ đỏ"

Một ngày cuối tháng Bảy, căn nhà nhỏ của Mẹ Việt Nam Anh hùng Thái Thị Tài (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) rộn ràng tiếng cười nói của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Thành Đoàn Buôn Ma Thuột khi chuẩn bị cho bữa cơm trưa cùng Mẹ. Không ai bảo ai, mỗi người một việc: rửa rau, xào nấu, quét dọn nhà cửa, trang trí bàn thờ liệt sĩ...

Mẹ Tài năm nay 98 tuổi. Chồng và hai con của Mẹ hy sinh trong các cuộc kháng chiến cứu nước, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Trong bữa cơm trưa, cùng quây quần bên mâm cơm, Mẹ kể cho các bạn trẻ về những câu chuyện lịch sử, về những người thân đã anh dũng hy sinh và cả những nỗi nhớ chưa bao giờ nguôi trong lòng Mẹ.

Chị H’Hương Bkrông, Bí thư Thành Đoàn trò chuyện, “Bữa cơm nghĩa tình - Ấm áp yêu thương" được Thành Đoàn và Đoàn xã Hòa Thắng thực hiện để bày tỏ lòng biết ơn, tri ân của ĐVTN với các thế hệ cha anh đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc. Từ đó, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, nâng cao trách nhiệm cho thế hệ trẻ.

"Bữa cơm nghĩa tình - Ấm áp yêu thương" bên Mẹ Việt Nam Anh hùng Thái Thị Tài (tóc ngắn) ở xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột.

Cùng tuổi trẻ tỉnh nhà thực hiện chuỗi hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Đoàn cơ sở Sở NN-PTNT vừa tổ chức chương trình “Hành trình về địa chỉ đỏ” tại xã Cư Pui (huyện Krông Bông).

Trong chuyến hành trình ấy, ĐVTN của đơn vị đã đến với buôn căn cứ cách mạng Đắk Tuôr, thăm Di tích lịch sử quốc gia Khu căn cứ kháng chiến tỉnh Đắk Lắk (1965 – 1975) và Nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ Y Ơn Niê, cùng tìm hiểu về nơi ghi dấu một thời đầy khói lửa của quân và dân các dân tộc huyện Krông Bông nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; được biết thêm về những nhà lãnh đạo tài tình, sáng suốt của địa phương, tinh thần kiên trung, sự đoàn kết của lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk. 

Anh Lê Tấn Cường, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Sở NN-PTNT chia sẻ: “Hành trình về "địa chỉ đỏ" là hoạt động thường niên của đơn vị. Những chuyến đi như vậy giúp ĐVTN hiểu biết hơn về lịch sử, để thêm yêu, trân quý những đóng góp, hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước cho quê hương, đất nước”.

 

“Tri ân các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, tuổi trẻ tỉnh nhà nguyện góp một phần nhỏ công sức cùng cộng đồng chia sẻ những khó khăn, mất mát, thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã hy sinh cho hòa bình, độc lập” - Bí thư Tỉnh Đoàn H Giang Niê.

Những ngày tháng Bảy này, tiếp nối mạch nguồn truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, tuổi trẻ Công an tỉnh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thể hiện sự tri ân tới các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Mới đây, tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, nơi yên nghỉ của hơn 2.000 chiến sĩ, tử sĩ đã chiến đấu, anh dũng hy sinh cho độc lập, tự do của dân tộc và nghĩa vụ quốc tế cao cả, ĐVTN Công an tỉnh đã vệ sinh, thay mới những bông hoa trên các phần mộ, dâng hương tưởng nhớ công lao to lớn của  những người đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc.

Anh Nguyễn Quang Đại, Bí thư Chi đoàn Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh) bày tỏ: “Tham gia các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" như một lời nhắc nhở mỗi ĐVTN về truyền thống cách mạng, lòng yêu nước; biết được giá trị của hòa bình hôm nay chúng tôi đang hưởng thụ là thanh xuân, là cuộc đời của biết bao thế hệ. Từ đó sống, lao động, học tập xứng đáng với sự hy sinh, mất mát của các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng”.

Lan tỏa nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa

Nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong thực hiện chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”, hằng năm Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đều ban hành kế hoạch triển khai hoạt động tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Đoàn cơ sở Sở NN-PTNT thăm Di tích lịch sử quốc gia Khu căn cứ kháng chiến tỉnh Đắk Lắk (1965 – 1975).

Hướng đến kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), các tổ chức cơ sở đoàn trong tỉnh đã tổ chức các buổi sinh hoạt gắn với tuyên truyền về ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sĩ, về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”; đồng loạt tổ chức vệ sinh môi trường, chỉnh trang các bia, đài tưởng niệm, công trình ghi công, phần mộ, đền thờ liệt sĩ; trồng thêm cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp tại các nghĩa trang, tượng đài liệt sĩ. Cùng với đó, vận động nguồn lực, tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ cho người có công, gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong, thương binh, bệnh binh; tiếp tục duy trì hiệu quả việc thăm hỏi, phụng dưỡng, chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Riêng hoạt động cấp tỉnh năm nay, Tỉnh Đoàn tổ chức Lễ viếng các anh hùng liệt sĩ tại Bia tưởng niệm Di tích quốc gia đặc biệt Đường Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh - Bến vượt sông Sê Rê Pốk ở xã Krông Na (huyện Buôn Đôn); tổ chức trồng cây tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Đặc biệt vào tối 26/7, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh tổ chức Lễ “Thắp nến tri ân” tại tất cả nghĩa trang liệt sĩ, bia, đài, nhà tưởng niệm liệt sĩ ở các địa phương.

Anh Phương


Ý kiến bạn đọc