Multimedia Đọc Báo in

Bác sĩ gây mê hồi sức và những đóng góp thầm lặng

09:05, 11/08/2024

Lâu nay, nói đến các ca phẫu thuật, người ta thường nhắc đến bác sĩ mổ chính mà ít ai nhớ đến bác sĩ gây mê hồi sức. Nhưng để một ca phẫu thuật thành công, đội ngũ bác sĩ gây mê hồi sức góp phần vô cùng quan trọng.

Bác sĩ CKII Bùi Ngọc Đức, Trưởng Khoa Phẫu thuật, gây mê hồi sức (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) cho biết, trung bình mỗi ngày Khoa Phẫu thuật, gây mê hồi sức tiếp nhận khoảng 80 - 100 ca phẫu thuật bằng phương pháp vô cảm (gây mê và gây tê).

Theo đó, trong mỗi cuộc phẫu thuật, các bác sĩ gây mê và gây tê là người đến phòng phẫu thuật sớm nhất để đánh giá tình trạng người bệnh, chuẩn bị trang thiết bị và tiến hành các bước tiền mê, khởi mê cho bệnh nhân. Khi tiên lượng tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định, bác sĩ gây mê sẽ thông báo để phẫu thuật viên tiến hành ca mổ.

Các bác sĩ thực hiện phương pháp vô cảm cho bệnh nhân trước khi phẫu thuật. Ảnh: Đình Thi

Gây mê là phương pháp làm mất ý thức tạm thời bằng các thuốc mê tác động trên hệ thần kinh trung ương. Đây là phương pháp điều trị đặc biệt giúp bệnh nhân giảm đau đớn, giữ cho cơ thể không có các phản ứng thần kinh trong quá trình phẫu thuật. Mặc dù hiện nay có rất nhiều trang thiết bị hiện đại hỗ trợ phẫu thuật song các bác sĩ gây mê hồi sức vẫn phải cần mẫn với những thao tác từ căn bản nhất.

Đội ngũ bác sĩ gây mê hồi sức phải có chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm, dự tính mọi thông số, đề phòng rủi ro, chuẩn xác mọi thao tác, kỹ năng hồi sức, cấp cứu, kỹ năng gây mê… xử lý được những ca "cấp bách". Sau ca phẫu thuật, đội ngũ phẫu thuật viên có thể được nghỉ ngơi song đây là giai đoạn cơ thể bệnh nhân ở trạng thái hồi phục, tác dụng tiềm ẩn của thuốc gây mê vẫn còn, chỉ cần sơ suất nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân. Vì vậy, bác sĩ gây mê hồi sức phải túc trực theo dõi sát sao các chỉ số sinh tồn và hồi phục cho bệnh nhân, đảm bảo ổn định cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Bác sĩ CKI Ngô Thị Phương Thảo (Khoa Phẫu thuật, gây mê hồi sức, Bệnh viên Đa khoa vùng Tây Nguyên) chia sẻ: Công việc của bác sĩ gây mê hồi sức căng thẳng, áp lực như vậy nhưng hiện nay do thiếu nhân lực nên các y bác sĩ gây mê hồi sức tại bệnh viện thường xuyên làm việc quá tải, lịch phân công ca trực rất dày.

Do yêu cầu công việc, các bác sĩ gây mê hồi sức thường xuyên phải cập nhật kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn. Hằng năm, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật, gây mê hồi sức (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) thường xuyên tham gia các hội nghị gây mê hồi sức toàn quốc, khu vực để cập nhật kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, ứng dụng khoa học tiên tiến, phương pháp mới vào chẩn đoán, điều trị.

Thời gian qua Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã quan tâm đầu tư trang bị cho Khoa Phẫu thuật, gây mê hồi sức nhiều loại máy móc, phương tiện, thiết bị kỹ thuật hiện đại. Nhờ vậy, tất cả những cuộc phẫu thuật, từ trung bình đến đại phẫu, phẫu thuật tinh vi đều được đáp ứng tốt.

Ngọc Lan -  Hồng Vân


Ý kiến bạn đọc