Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cấp cơ sở

16:02, 22/08/2024

Sáng 22/8, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) VIệt Nam do đồng chí Phan Văn Anh – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk về công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cấp cơ sở (CĐCS) năm 2024.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí H’Lim Niê, Ủy viên Thường trực Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành hữu quan; lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh.

a
Đại biểu tham dự buổi làm việc.

LĐLĐ tỉnh hiện đang quản lý 21 công đoàn cấp trên cơ sở, 1.823 CĐCS với 81.400 đoàn viên công đoàn trên tổng số 86.902 công nhân viên chức lao động. Thực hiện công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, các cấp công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động người lao động gia nhập tổ chức công đoàn và người sử dụng lao động thực hiện tốt quy định của pháp luật về quyền thành lập và tổ chức hoạt động công đoàn. Bên cạnh đó, kịp thời nắm bắt tình hình công nhân lao động và các doanh nghiệp; đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn các cấp góp phần thu hút, tập hợp đông đảo người lao động gia nhập tổ chức công đoàn.

a
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Lê Văn Thành báo cáo tình hình phát triển đoàn viên.

Kết quả, trong 7 tháng đầu năm 2024, đã thành lập mới được 20 CĐCS thuộc doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, trong đó có 11 CĐCS có từ 25 đoàn viên trở lên; thành lập mới 2 nghiệp đoàn cơ sở với 82 đoàn viên; phát triển 5.220 đoàn viên mới (đạt 51,7% chỉ tiêu Tổng Liên đoàn giao), trong đó, khu vực chính thức 5.138 người và khu vực phi chính thức 82 người.

Tại buổi làm việc, LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk cũng đã báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết 03/NQ-BCH ngày 11/1/2019 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn LĐLĐ Việt Nam (khóa XII) về công tác cán bộ công đoàn trong tình hình mới. Theo đó, đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp của tỉnh đáp ứng được các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định hiện hành về chuyên môn, lý luận chính trị, lý luận nghiệp vụ công tác đoàn và các tiêu chuẩn khác theo yêu cầu...

a
Ủy viên Thường trực Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy H'Lim Niê phát biểu tại buổi làm việc.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đã kiến nghị với đoàn công tác một số nội dung: Thống nhất chủ trương cho LĐLĐ tỉnh thành lập công đoàn các khu công nghiệp để thuận lợi cho công tác tuyên truyền, vận động kết nạp đoàn viên, thành lập CĐCS; sớm giao 12 biên chế cho các công đoàn ngành địa phương thuộc LĐLĐ tỉnh và sớm ban hành hướng dẫn quản lý, giao biên chế cán bộ công đoàn với LĐLĐ cấp tỉnh, cấp huyện; bổ sung khen thưởng chuyên đề công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS vào quy chế khen thưởng thường xuyên...

Các đại biểu cũng đã trao đổi, thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS tại đơn vị, địa phương. Qua đó, bàn giải pháp, mô hình, cách làm hay để sớm hoàn thành chỉ tiêu được giao.

a
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác phát triển đoàn viên của LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk; chia sẻ với những khó khăn của địa phương trong việc phát triển đoàn viên. Đồng thời đề nghị LĐLĐ tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan kịp thời nắm bắt thông tin, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động thành lập CĐCS và phát triển đoàn viên; rà soát, nắm chắc địa bàn, đến tận nơi khảo sát để kịp thời nắm bắt tình hình thực tế; tổ chức hội nghị với các cấp ủy, sở ngành để cùng nhau tìm giải pháp; các cấp công đoàn thực hiện tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Đặc biệt, quan tâm phát triển đoàn viên ở các xã, phường, thị trấn, nhất là ở vùng sâu vùng xa...

Với những kiến nghị của của LĐLĐ tỉnh, đoàn công tác đã trả lời, giải đáp một số nội dung tại buổi làm việc; với những nội dung ngoài thẩm quyền sẽ tổng hợp, trao đổi, kiến nghị với đơn vị chức năng để tìm giải pháp giải quyết thỏa đáng trong thời gian sớm nhất.

Thúy Hồng

 


Ý kiến bạn đọc