Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Súp: Huy động mọi nguồn lực cho năm học mới

08:22, 27/08/2024

Năm học 2024 - 2025 đã cận kề. Ngành giáo dục huyện biên giới Ea Súp đang gấp rút chuẩn bị về mọi mặt, sẵn sàng cho năm học mới.

Năm học mới, trường lớp mới

Những năm học trước, dãy phòng học của Trường Tiểu học Kim Đồng (xã Cư Kbang) xuống cấp, hư hỏng nặng, tường nứt toác, trần nhà bị vỡ. Bên cạnh đó, tường rào tạm bợ khiến giáo viên, học sinh luôn bất an, thấp thỏm.

Năm nay, huyện Ea Súp đầu tư xây dựng dãy phòng học hai tầng, gồm 10 phòng khang trang. Ngoài phòng học, trường cũng được xây dựng hàng rào kiên cố, làm mới sân bê tông, cổng trường, tổng kinh phí đầu tư hơn 6 tỷ đồng.

Thầy Lê Ngọc Quyết, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng cho biết, vào năm học 2024 - 2025, nhà trường vui mừng vì cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư, giúp thầy trò yên tâm hơn, qua đó nâng cao chất lượng dạy và học.

Dãy phòng học của Trường Tiểu học Kim Đồng (xã Cư Kbang) mới được xây dựng khang trang.

Tương tự, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (thị trấn Ea Súp) cũng mới được đầu tư hơn 4,1 tỷ đồng xây dựng 6 phòng học rộng rãi, thoáng mát, đúng quy chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thay cho dãy nhà cũ.

Đến nay, nhà trường có 26 phòng học phục vụ cho 22 lớp. Mỗi lớp đều được trang bị ti vi để phục vụ công tác giảng dạy. Đồ dùng, trang thiết bị dạy học cơ bản đáp ứng được nhu cầu dạy và học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Trường cũng đã tiến hành sửa chữa bàn ghế học sinh, máy vi tính, hệ thống điện, quạt; trồng cây xanh tạo cảnh quan và quét dọn vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh mùa tựu trường.

Hiện nay, toàn huyện Ea Súp có 49 cơ sở giáo dục, trong đó có 19 cơ sở bậc mầm non, 18 trường bậc tiểu học, 11 trường bậc THCS và 1 trường tiểu học và THCS.

Để chuẩn bị cho năm học 2024 - 2025, Phòng GD-ĐT huyện Ea Súp đã chỉ đạo các trường học kiểm tra, rà soát, đề xuất đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, bổ sung kinh phí sửa chữa, đầu tư các hạng mục nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học.

UBND huyện Ea Súp cũng đã bổ sung dự toán ngân sách năm 2024 cho các trường với tổng số tiền 2 tỷ đồng để triển khai mua sắm thiết bị dạy học. Bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, công tác xã hội hóa giáo dục để bổ sung thiết bị cần thiết đáp ứng yêu cầu dạy và học luôn được quan tâm.

Thời gian qua, địa phương đã tiếp nhận tài trợ từ Quỹ Thiện tâm 63 bộ máy vi tính cho các trường học (tổng giá trị là 698,7 triệu đồng); xây dựng phòng học Trường Mầm non Hoa Sen (100 triệu đồng); hệ thống nước lọc tinh khiết cho Trường Tiểu học Ea Rốk (hơn 100 triệu đồng); tiếp nhận tài trợ xây nhà vệ sinh…

Trong tháng 9/2024, địa phương sẽ tiếp nhận tài trợ 98 bộ máy vi tính cho các trường học (trị giá 911,4 triệu đồng).

Tuy nhiên, do nhu cầu đầu tư lớn trong khi kinh phí còn hạn hẹp nên cơ sở vật chất của các trường học vẫn còn thiếu một số hạng mục như phòng bộ môn, phòng chức năng... Một số công trình xây dựng lâu năm đã xuống cấp, không đảm bảo quy chuẩn; thiết bị dạy học còn thiếu, chưa đồng bộ, chưa bảo đảm mức tối thiểu theo quy định, gây khó khăn trong việc triển khai nhiệm vụ dạy và học.

Không để học sinh thiếu sách giáo khoa

Năm học 2024 - 2025, toàn huyện Ea Súp sẽ có 658 lớp, với 17.886 học sinh (4.260 học sinh mầm non, 8.136 học sinh tiểu học, 5.490 học sinh THCS). Khó khăn lớn nhất của huyện trong việc huy động trẻ đi học là địa bàn rộng, tỷ lệ hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, dân di cư tự do cao; nhiều em theo bố mẹ lên rẫy ở xa trung tâm xã. Các trường đã phối hợp với chính quyền địa phương và các thôn, buôn vận động trẻ ra lớp, bảo đảm tất cả học sinh đều được đến trường.

Ông Nguyễn Văn Khóa, Trưởng  Phòng GD-ĐT huyện Ea Súp cho biết, đến nay công tác huy động trẻ trong độ tuổi đến trường bậc mầm non đạt tỷ lệ trên 85%; tuyển sinh đầu cấp bậc tiểu học trên 96%, bậc THCS 99%. Phòng đã chỉ đạo các trường chưa đạt chỉ tiêu tiếp tục triển khai tuyển sinh bổ sung đợt 2 nhằm huy động, thu dung tối đa số trẻ, học sinh trong độ tuổi đến trường.

Lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Ea Súp kiểm tra cơ sở vật chất trước năm học 2024 - 2025 tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (thị trấn Ea Súp).

Về công tác chuẩn bị sách giáo khoa (SGK) năm học 2024 - 2025, các trường đã thông báo danh mục SGK các khối lớp đã được UBND tỉnh phê duyệt đến giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh; hướng dẫn phụ huynh mua SGK đúng theo danh mục đã lựa chọn và được cơ quan chức năng phê duyệt; không yêu cầu học sinh mua SGK ngoài quy định.

Để tránh tình trạng học sinh thiếu SGK, Phòng GD-ĐT huyện đã chỉ đạo các đơn vị tổng hợp số lượng SGK mỗi nhà xuất bản cần cung ứng cho đơn vị; chủ động liên hệ với các nhà xuất bản, công ty sách, nhà sách trên địa bàn để bảo đảm cung ứng đầy đủ SGK cho học sinh trước khi bắt đầu năm học mới; chủ động phương án hỗ trợ SGK cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; không để học sinh nào đến trường mà không có SGK.

Bên cạnh đó, các trường học rà soát những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để vận động tài trợ sách, vở, đồ dùng học tập. Đến nay, đã tiếp nhận 18.733 cuốn vở viết từ Hiệp hội Doanh nghiệp doanh nhân cựu chiến binh Việt Nam, 50 xe đạp và 50 phần quà cho học sinh dân tộc thiểu số nghèo từ Hội Cựu giáo chức Bộ GD-ĐT tại TP. Hồ Chí Minh; trao tặng 500 cặp đựng sách vở của Ban Chỉ đạo kết nghĩa huyện và Huyện Đoàn cho học sinh dân tộc thiểu số tại chỗ…

Hiện nay, ngành giáo dục đang đề nghị tiếp nhận hỗ trợ từ Công ty TNHH Trung tâm giải pháp bảo trợ truyền thông Việt Nam đối với học sinh mắc bệnh hiểm nghèo, khuyết tật và học sinh khó khăn thiếu sách vở, đồ dùng học tập và phương tiện đi lại; đề nghị tiếp nhận hỗ trợ 40 xe đạp cho học sinh nghèo từ Chương trình thiện nguyện Câu lạc bộ golf Đắk Lắk. Ngoài ra, các trường học kêu gọi nhà hảo tâm trao tặng sách vở, xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên năm học 2024 - 2025 toàn huyện Ea Súp có 1.350 người và 88 hợp đồng hỗ trợ phục vụ. Huyện đang thiếu một số giáo viên, nhất là dạy môn tiếng Anh, Tin học. Trước thực trạng này, địa phương thực hiện bố trí giáo viên dạy liên trường, tuy nhiên khó khăn là địa bàn huyện rộng, khoảng cách giữa các trường học xa nên giáo viên rất vất vả.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc