Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Ana:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế

07:51, 07/08/2024

Từ ngày 1/7/2024, khi tiền lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng, mức đóng bảo hiểm y tế cũng sẽ tăng thêm, cùng với đó là quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế cũng được mở rộng.

Từ khi có sự thay đổi này, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Krông Ana đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt được và tham gia.

Theo ông Hoàng Minh Hải, Phó Giám đốc BHXH huyện Krông Ana quy định mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) của hộ gia đình hiện nay được tính như sau: Người đầu tiên trong hộ gia đình sẽ đóng BHYT một tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở. Người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất và từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Krông Ana tuyên truyền cho người dân về những thay đổi của chính sách bảo hiểm y tế từ ngày 1/7/2024.

Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, theo đó mức đóng BHYT cũng tăng lên.

Cụ thể, mức đóng của các thành viên theo diện BHYT hộ gia đình là: Người thứ nhất sẽ đóng 100%, với số tiền đóng là 1.263.600 đồng (tăng 291.600 đồng so với trước); người thứ hai là 884.520 đồng (tăng 204.100 đồng); người thứ ba là 758.160 đồng (tăng 174.900 đồng); người thứ tư là 631.800 đồng (tăng 145.800 đồng). Từ người thứ năm trở đi đóng 505.440 đồng.

Đi đôi với mức đóng BHYT tăng thì quyền lợi được hưởng của người tham gia cũng tăng lên. Nếu trước ngày 1/7/2024, khám bệnh dưới 270.000 đồng, BHYT chi trả 100%, còn từ ngày 1/7/2024, khám bệnh dưới 351.000 đồng, BHYT sẽ chi trả 100%; và tăng ở các nhóm dịch vụ khám chữa bệnh nội ngoại trú, chi phí vật tư cho một lần sử dụng dịch vụ.

Trước những thay đổi này, BHXH huyện Krông Ana đã phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu được tính ưu việt cũng như quyền lợi của người tham gia BHYT.

Theo đó, đơn vị tổ chức các hội nghị tuyên truyền và giải đáp những thắc mắc chung quanh chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT cho người dân. Đồng thời cắt cử nhân viên bám địa bàn, lựa chọn hình thức tuyên truyền phù hợp, đặc biệt đến từng hộ gia đình nắm bắt tâm tư, giải đáp những thắc mắc để người dân yên tâm tham gia BHYT.

“Chúng tôi thường xuyên đến từng nhà dân để vận động, tuyên truyền vào cả ngày nghỉ lẫn ban đêm. Chúng tôi cũng sàng lọc đối tượng, những đối tượng nào tiềm năng để việc tuyên truyền trở nên hiệu quả hơn”, ông Hải cho hay.

Chăm sóc bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Krông Ana.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, huyện Krông Ana có 73.074 người tham gia BHYT, tăng 1.936 người so với cùng kỳ năm 2023.

Gia đình ông Phạm Xuân Phận (ở thôn 6, xã Bình Hòa, huyện Krông Ana) đã tham BHYT theo hộ gia đình được gần 20 năm. Trải qua những lần các thành viên trong gia đình không may ốm đau phải đi điều trị, hơn ai hết ông hiểu được giá trị của tấm thẻ BHYT.

Trước đó, nghe tin tăng mức đóng BHYT, ông cũng có phần lo lắng nhưng khi được cán bộ BHXH tư vấn, ông yên tâm vì mức đóng tỷ lệ thuận với quyền lợi được hưởng nên gia đình tiếp tục tham gia đầy đủ.

“Vừa qua vợ tôi bị bệnh phải đi mổ ở bệnh viện, nếu như không có BHYT thì việc chi trả là cả một vấn đề. Cũng sớm nhận thức được vai trò của bảo hiểm nên gia đình mua sớm và được chi trả chi phí, đỡ đi rất nhiều”, ông Phận tâm sự.

Để bảo đảm quyền lợi khám chữa bệnh cho người tham gia BHYT, trong những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Krông Ana không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Trong đó, đơn vị chú trọng đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư trang thiết bị nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tích cực tuyên truyền về lợi ích của BHYT để cho những bệnh nhân chưa tham gia BHYT hiểu và tham gia.

“Trung tâm Y tế huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền về các lợi ích mà BHYT mang lại. Ở khu vực tiếp đón bệnh nhân, đơn vị đã lắp đặt bản thông tin những điều cần biết về BHYT để người dân tìm hiểu và tham gia; bố trí nhân viên đón tiếp bệnh nhân để giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh bằng BHYT nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bệnh nhân đến đây thăm khám. Đối với những bệnh nhân khi đến đây khám chữa bệnh chưa có BHYT, các bác sĩ cũng tư vấn để họ tham gia để được hưởng những chế độ ưu việt của BHYT”, bác sĩ Chu Sỹ Diệp, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Ana cho biết.

Vạn Tiếp


Ý kiến bạn đọc