Multimedia Đọc Báo in

Mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế ở Krông Ana

06:59, 15/08/2024

Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg, ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Krông Ana có hơn 17.200 người không còn được thụ hưởng chính sách ưu tiên cấp bảo hiểm y tế (BHYT), khiến tỷ lệ bao phủ BHYT toàn huyện giảm từ 93,85% xuống còn 85%.

Với người dân có thu nhập thấp, nhất là ở vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chi phí tham gia BHYT là khoản chi không nhỏ. Thấy được khó khăn này, một mặt cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện, các cấp, chính quyền địa phương trên địa bàn tích cực tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT; tổ chức đối thoại trực tiếp để người dân hiểu rõ quyền, lợi ích của chính sách BHYT từ đó tự nguyện tham gia. Mặt khác, phát động chương trình tặng thẻ BHYT.

Qua đó huy động sự vào cuộc của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp… hỗ trợ kinh phí tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, người DTTS bị tác động bởi thay đổi chính sách theo Quyết định 861/QĐ-TTg. Việc làm ý nghĩa, nhân văn này đã giúp các hoàn cảnh khó khăn được khám chữa bệnh BHYT, giảm đi gánh nặng về tài chính khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Tính đến hiện tại, đã có 1.115 thẻ BHYT được trao cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Lãnh đạo huyện Krông Ana trao biểu trưng tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân từ nguồn kinh phí huy động xã hội hóa.

Đơn cử đầu tháng 7/2024, Công an huyện đã huy động kinh phí từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tài trợ hơn 80 triệu đồng tổ chức chương trình “Đưa BHYT đến buôn làng”. Kết quả 188 thẻ BHYT được trao cho đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn tại các xã Băng Adrênh, Dur Kmăl, Dray Sáp, Ea Na.

 

Để đạt mục tiêu đến cuối năm 2024, tỷ lệ tham gia BHYT toàn huyện đạt 94%, BHXH huyện sẽ tiếp tục linh hoạt các hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia BHYT; phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tích cực huy động xã hội hóa tặng thẻ BHYT cho người nghèo, đồng bào DTTS...” - Giám đốc BHXH huyện Krông Ana Huỳnh Nguyễn Hồ Tân.

Bà H Rim Enuôl, Trưởng buôn Kmăl (xã Dur Kmăl) cho biết, buôn có 220 hộ, tỷ lệ hộ đồng bào DTTS chiếm hơn 90%. Trong buôn còn nhiều người hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng tham gia BHYT, nhất là hộ gia đình làm nông nghiệp, có đông thành viên. Từ tháng 7/2024 đến nay đã có 297 người dân của buôn được tặng thẻ BHYT. Việc hỗ trợ trao thẻ BHYT cho các gia đình khó khăn như "phao cứu sinh" kịp thời giúp đỡ người dân, nhất là hộ khó khăn lại đang ốm đau bệnh tật.

Cán bộ Bảo hiểm xã huyện Krông Ana phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền về chính sách BHYT cho người dân xã Dur Kmăl.

Để tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT, BHXH huyện còn chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND các xã, thị trấn phối hợp tổ chức triển khai chính sách BHXH, BHYT tại địa phương. Bên cạnh đó, các tổ công tác trực tiếp về các thôn, buôn tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT nhằm nâng cao nhận thức của người dân về quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHYT. Với những giải pháp trên, đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện đã được nâng lên 90%.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc