Multimedia Đọc Báo in

Vụ nữ bệnh nhân tử vong sau khi can thiệp thay van động mạch chủ: Lộ rõ nhiều thiếu sót

09:16, 23/08/2024

Vụ việc nữ bệnh nhân 67 tuổi tử vong sau khi can thiệp thay van động mạch chủ tại Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột vào ngày 28/7 vừa qua cho thấy lỗ hổng trong công tác điều trị người bệnh tại cơ sở này, lộ rõ nhiều thiếu sót và nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Hồ sơ năng lực chuyên môn của bác sĩ chưa rõ ràng

Theo báo cáo của Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột, vào sáng 26/7, bà N.T.Â. (SN 1957, trú quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) đến khám tại Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột để thay van động mạch chủ qua da.

Bệnh viện đã liên hệ, mời các chuyên gia đầu ngành là các giáo sư, tiến sĩ tim mạch can thiệp tại Viện Tim mạch Việt Nam – Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) hội chẩn và đến hỗ trợ. Sau khi được thăm khám và hội chẩn với một số bác sĩ Viện Tim mạch Việt Nam – Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân có chỉ định và được can thiệp thủ thuật TAVI vào ngày 28/7, đưa dụng cụ là van tim vào để thay động mạch chủ. Đến khoảng 22 giờ 15 ngày 28/7, bà Â. tử vong.

Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột - nơi xảy ra sự việc.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Sở Y tế đã thành lập Hội đồng chuyên môn để xem xét, đánh giá các nội dung liên quan đến trường hợp tử vong nói trên. Dựa trên các hồ sơ, tài liệu, báo cáo do Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột cung cấp tại buổi làm việc ngày 14/8/2024, Hội đồng đã thảo luận, đánh giá và ghi nhận một số điều kiện, nội dung liên quan đến quá trình khám, điều trị bệnh đối với trường hợp bệnh nhân N.T.Â..

Cụ thể, qua kiểm tra hồ sơ bệnh án, Sở Y tế phát hiện kíp mổ chưa có bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ siêu âm tim tham gia phẫu thuật trong khi  theo quy định của Bộ Y tế, thực hiện quy trình “Thay van động mạch chủ qua da” cần có sự tham gia của bác sĩ tim mạch can thiệp, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ siêu âm tim, bác sĩ gây mê, phẫu thuật viên tim mạch.

Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột chưa cung cấp được hợp đồng hỗ trợ chuyên môn giữa bệnh viện với Bệnh viện Bạch Mai, cũng như hợp đồng hỗ trợ chuyên môn, hợp đồng làm việc giữa bệnh viện với 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai thực hiện ca mổ. Thậm chí, bệnh viện cũng chưa cung cấp được hồ sơ năng lực chuyên môn như chứng chỉ hành nghề, giấy phép hành nghề, chứng chỉ đào tạo về kỹ thuật có liên quan của 3 bác sĩ này.

Ngoài ra, đối với bác sĩ N.V.Đ. (người của Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột) chưa có thông tin về đăng ký hành nghề và quá trình hành nghề. Đồng thời, hồ sơ nhân sự của bác sĩ N.V.Đ. do bệnh viện cung cấp chưa có minh chứng về năng lực chuyên môn đối với các kỹ thuật về can thiệp tim mạch (chỉ có Giấy chứng nhận của Bệnh viện Đại học Y - Dược Huế chứng nhận bác sĩ N.V.Đ. đã thực hiện một số trường hợp về can thiệp tim mạch hoặc can thiệp bệnh lý mạch máu não).

Thêm vào đó, đơn vị này cũng chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ nhân sự thực hiện kỹ thuật siêu âm tim qua thành ngực, siêu âm tim qua thực quản.

Nhiều thiếu sót trong thực hiện phẫu thuật

Cũng theo đánh giá của Hội đồng chuyên môn đối với trường hợp tử vong của bệnh nhân Â., về quá trình chẩn đoán trước phẫu thuật, Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột chưa thực hiện đầy đủ các cận lâm sàng hỗ trợ như chụp động mạch vành, đo đường kính lỗ van, đường kính gốc động mạch chủ, đường kính động mạch chủ…

Khi xảy ra biến chứng, tai biến, bệnh viện chỉ định mở ngực là chưa phù hợp do chưa có đội ngũ phẫu thuật tim, chưa có tuần hoàn ngoài cơ thể và các máy móc hỗ trợ hồi sức tim. Sau khi người bệnh xảy ra tai biến, ê kíp chưa làm lại các xét nghiệm, cận lâm sàng đánh giá mức độ mất máu và đánh giá chức năng các cơ quan khác đối với người bệnh. Các bác sĩ điều trị của bệnh viện chưa thực hiện chụp CT tim đối với người bệnh nên chưa đánh giá được tổn thương cấu trúc van tim và cấu trúc cơ tim. Người bệnh có chẩn đoán cơn đau thắt ngực không ổn định khi chưa có chụp kiểm tra động mạch vành (cơn đau thắt ngực không ổn định là hội chứng vành cấp). Kết quả cận lâm sàng siêu âm tim doppler chưa đo đường kính van động mạch chủ và diện tích hẹp lỗ van động mạch chủ.

Đối với quy chế hội chẩn, có 2 biên bản trong hồ sơ bệnh án. Tuy nhiên quy trình hội chẩn là chưa đúng theo quy định (cần có biên bản hội chẩn cấp khoa, cấp liên khoa hoặc cấp toàn viện trước khi mời chuyên gia tuyến trên hỗ trợ chuyên môn; chưa hội chẩn ngoại khoa trước mổ).

Hiện, Sở Y tế đã có báo cáo về vụ việc nói trên với Bộ Y tế để xem xét xử lý vụ việc theo quy định.

Nguyên Hà


Ý kiến bạn đọc