Multimedia Đọc Báo in

Cắt bỏ thành công khối bướu giáp khổng lồ cho nữ bệnh nhân 64 tuổi

15:45, 18/09/2024

Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên vừa phẫu thuật cắt bỏ thành công khối bướu giáp khổng lồ cho nữ bệnh nhân B.T.P. (64 tuổi ở huyện Cư M'gar).

Bệnh nhân B.T.P. phát hiện khối bướu tuyến giáp từ nhiều năm trước nhưng không điều trị khiến khối u phát triển to dần. Gần đây, bệnh nhân có các triệu chứng nuốt khó, khó thở nên đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để khám bệnh.

Sau khi thực hiện các bước thăm khám và xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có khối bướu giáp khổng lồ và quyết định phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp để loại bỏ khối u. Quá trình phẫu thuật được tiến hành với sự cẩn trọng cao, tập trung vào việc cắt bỏ toàn bộ khối u nhưng vẫn bảo tồn được các tổ chức quan trọng, gồm dây thần kinh quặt ngược thanh quản và tuyến cận giáp. Dây thần kinh quặt ngược thanh quản chịu trách nhiệm điều khiển dây thanh âm, do đó, nếu bị tổn thương, có thể dẫn đến khàn giọng hoặc mất tiếng. Tuyến cận giáp đảm bảo sự cân bằng của canxi trong máu nên tổn thương ở tuyến này có thể gây ra các triệu chứng, như: tê tay chân hoặc co giật.

th
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Ca phẫu thuật đã diễn ra thuận lợi và sau 2,5 giờ khối u khổng lồ đã được cắt bỏ thành công. Việc bảo tồn được các cấu trúc quan trọng đảm bảo bệnh nhân không gặp phải các biến chứng sau phẫu thuật. Sau 7 ngày chăm sóc hậu phẫu, sức khoẻ bệnh nhân hồi phục ổn định, vết mổ khô, không gặp biến chứng về giọng nói hay cảm giác tê tay, chân. Bệnh nhân đã được xuất viện và sẽ tiếp tục theo dõi thông qua các đợt tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.

Theo bác sĩ Nguyễn Đăng Giáp, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, bướu tuyến giáp có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm: bướu không độc, bướu cường giáp và bướu suy giáp. Bướu không độc thường không ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp và chỉ gây ra sự phình to của tuyến giáp. Ngược lại, bướu cường giáp liên quan đến việc sản xuất hormone giáp quá mức, dẫn đến tình trạng cường giáp với các triệu chứng như sụt cân, hồi hộp và tăng tiết mồ hôi. Bướu suy giáp, do tuyến giáp sản xuất không đủ hormone, có thể gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, tăng cân và cảm giác lạnh. Trong một số trường hợp, bướu giáp cũng có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến giáp, một tình trạng nghiêm trọng đòi hỏi điều trị kịp thời.

Do sự đa dạng trong nguyên nhân và loại bướu tuyến giáp, việc khám và tầm soát định kỳ là rất quan trọng. Người dân cần chủ động tìm đến cơ sở y tế khi phát hiện các khối u ở vùng cổ, đặc biệt nếu khối u lớn lên hoặc có triệu chứng khác như khó nuốt, khó thở, hoặc thay đổi giọng nói. Việc phát hiện sớm và đánh giá tình trạng của tuyến giáp thông qua các phương pháp chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm chức năng tuyến giáp là thiết yếu để xác định đúng nguyên nhân và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Điều này không chỉ giúp ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng mà còn cải thiện hiệu quả điều trị và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc