Multimedia Đọc Báo in

"Thuốc bổ" cho người cao tuổi

08:23, 19/09/2024

Tham gia hoạt động thể dục thể thao một cách phù hợp là một trong những phương thức giúp người cao tuổi cải thiện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần.

Thể dục dưỡng sinh được xem là là môn phù hợp với người cao tuổi, thường kết hợp nhiều động tác giữa tay và chân, đồng thời yêu cầu người tập phải kiểm soát tốt hơi thở. Những bài tập đơn giản, nhẹ nhàng, ít có nguy cơ gây chấn thương sẽ mang lại nhiều lợi ích như giúp ngủ ngon; giảm tình trạng đau xương khớp; tăng cường sức khỏe hô hấp, tim mạch, tiêu hóa… Vì vậy, nhiều câu lạc bộ (CLB) thể dục, dưỡng sinh trên địa bàn tỉnh đã được thành lập và duy trì, tạo sân chơi sức khỏe bổ ích cho người cao tuổi.

CLB Thể dục dưỡng sinh phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) duy trì hoạt động khá đều đặn. Cứ 5 giờ sáng hằng ngày, các thành viên lại có mặt đông đủ ở sân thể thao của tổ dân phố và bắt đầu khởi động, thực hành những động tác uyển chuyển trong tiếng nhạc nhẹ nhàng, du dương.

Thành viên Câu lạc bộ Thể dục dưỡng sinh phường Ea Tam tập luyện đều đặn mỗi sáng.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Oanh, Chủ nhiệm CLB cho biết: “CLB thành lập từ năm 2010, có hơn 200 thành viên là những cán bộ hưu trí, nội trợ, nông dân từ 50 - 80 tuổi trú tại 8 khối trên địa bàn phường. Mỗi ngày, CLB sẽ luân phiên tập các bài dưỡng quyền, thể dục dụng cụ, thái cực quạt đơn, quạt đôi… với những động tác nhẹ nhàng dành cho người cao tuổi. Bên cạnh đó, chúng tôi còn xen kẽ các buổi tập dân vũ, đánh bóng chuyền hơi… để tạo sân chơi đa dạng, phù hợp với tất cả mọi người”.

Tham gia sinh hoạt CLB hơn 10 năm nay, bà Nguyễn Thị Hoa (75 tuổi) cảm nhận rất rõ hiệu quả tích cực của lối sống lành mạnh với các bài tập dưỡng sinh đều đặn. Bà Hoa tâm sự: “Theo tuổi tác, tôi có nhiều bệnh như cao huyết áp, giãn tĩnh mạch, nhưng đều đặn tập dưỡng sinh và có được tinh thần vui vẻ khi được sinh hoạt cùng các thành viên CLB nên sức khỏe khá ổn định, đỡ mệt mỏi và đau nhức xương khớp”.

Thông qua sinh hoạt CLB, các thành viên còn có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe tuổi già, tạo niềm vui, tinh thần lạc quan cho người cao tuổi. Bà Đỗ Thị Miên (69 tuổi) bày tỏ: “Con cháu tôi hiện đều đã có công việc ổn định, không thể dành quá nhiều thời gian quây quần cùng gia đình. Tham gia CLB, tôi có nhiều bạn bè, thường rủ nhau gặp mặt tâm sự, chia sẻ, tạo niềm vui trong cuộc sống cho chính mình”.

Bên cạnh thể dục dưỡng sinh, khiêu vũ cũng là một môn thể thao được nhiều người ở độ tuổi trung niên trở lên lựa chọn. CLB Khiêu vũ Hưu trí tỉnh đã chính thức đi vào hoạt động hơn 8 năm và thu hút được đông đảo thành viên tham gia thường xuyên, tích cực. Hiện CLB có hơn 50 thành viên độ tuổi từ 50 – 65 , thành viên cao tuổi nhất gần 80 tuổi.

Các thành viên Câu lạc bộ Khiêu vũ Hưu trí tỉnh luyện tập những động tác khiêu vũ cơ bản.

Biết tới khiêu vũ từ lâu nhưng đến tận lúc nghỉ hưu, bà Đồng Thị Xuân Kim (65 tuổi, phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) mới có thời gian để tìm hiểu và luyện tập bộ môn này. Gần 6 năm gắn bó cùng CLB Khiêu vũ Hưu trí tỉnh, bà Kim cảm nhận khiêu vũ như một liều thuốc bổ quý giá cho sức khỏe và tinh thần. Mỗi ngày, bà khoác lên mình những bộ trang phục đẹp và hòa mình vào âm nhạc, mang đến một cuộc sống vui khỏe, chất lượng; đồng thời có thêm nhiều người bạn để tâm sự, chia sẻ các vấn đề trong cuộc sống.

Đam mê khiêu vũ nhưng các thành viên xác định độ tuổi này chủ yếu là luyện tập nâng cao sức khỏe chứ không đặt nặng những động tác phức tạp.  Với hơn 10 năm kinh nghiệm học tập và trình diễn khiêu vũ tại nhiều sân khấu trong và ngoài tỉnh, bà Nguyễn Ái Hồng Vân, Chủ nhiệm CLB Khiêu vũ Hưu trí tỉnh cho hay: “Cùng với những kiến thức, kinh nghiệm của bản thân, tôi luôn cố gắng học hỏi, tìm tòi và đơn giản hóa bài tập sao cho phù hợp với lứa tuổi này, chỉ sau 1 – 2 tuần chăm chỉ luyện tập, mọi người đều có thể thực hiện được nhiều điệu nhảy như chachacha, rumba, samba, paso…”.

Thu Thảo


Ý kiến bạn đọc