Multimedia Đọc Báo in

"Triệu tấm lòng yêu thương" cho người nghèo an cư

08:32, 13/09/2024

Năm 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đăng ký công trình chào mừng 120 năm thành lập tỉnh là xây dựng 300 nhà Đại đoàn kết tặng các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Với quyết tâm phải hoàn thành mục tiêu trên, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tích cực, chủ động, triển khai đồng bộ các giải pháp và đến nay đã “cán đích”, giải ngân 100% kinh phí hỗ trợ xây nhà theo kế hoạch.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nông Thị Thu thì đây là lần đầu tiên, Mặt trận tỉnh mạnh dạn đưa ra chỉ tiêu xây dựng đến 300 nhà Đại đoàn kết trong năm. Theo quy định, mỗi nhà được hỗ trợ từ 50 – 70 triệu đồng, thì tổng kinh phí cần để triển khai công tác hỗ trợ là 15 – 17 tỷ đồng.

Trong điều kiện kinh tế địa phương còn nhiều khó khăn, nguồn kinh phí huy động cho Quỹ Vì người nghèo không thể bảo đảm hỗ trợ cho các đối tượng thụ hưởng, ngay từ cuối năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã lên kế hoạch, chủ động tìm kiếm, kêu gọi, vận động các doanh nghiệp và tổ chức Lễ phát động ủng hộ chương trình với chủ đề “Triệu tấm lòng yêu thương, xây nghìn căn nhà Đại đoàn kết”. Công trình an sinh xã hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhận được sự quan tâm của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt là các ngân hàng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp nhận kinh phí do VietinBank hỗ trợ.

Với tinh thần tương thân tương ái, trách nhiệm sẻ chia, ý thức cùng chung tay góp sức, giúp địa phương có thêm nguồn lực để hoàn thành chương trình, nhiều ngân hàng ủng hộ nguồn kinh phí giá trị, đóng góp vào Quỹ Vì người nghèo.

Trong đó có những ngân hàng đóng góp nguồn lực lớn như Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam ủng hộ 7 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam 3,5 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam gần 5 tỷ đồng…

Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương cũng ủng hộ theo khả năng trên tinh thần “góp gió thành bão”. Kết quả là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động đủ kinh phí xây dựng 300 căn nhà theo kế hoạch đã đăng ký.

Từ nguồn kinh phí này, trên cơ sở thống kê, rà soát các hộ có nhu cầu hỗ trợ cấp thiết về nhà ở của các địa phương, các tổ chức đoàn thể, Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội LHPN Việt Nam, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng kế hoạch phân bổ hợp lý cho các địa phương, các tổ chức thành viên, ưu tiên cho các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, có tỷ lệ hộ nghèo, hộ có nhà ở dột nát cao.

Theo đó, huyện Krông Năng được hỗ trợ 50 căn nhà, huyện Ea H’leo: 30 căn, huyện Buôn Đôn: 28 căn, huyện Krông Búk: 25 căn, huyện Krông Bông: 23 căn… Quá trình xét duyệt, thẩm định các hộ được hỗ trợ xây nhà được tiến hành một cách chặt chẽ, công bằng, dân chủ, khách quan, hạn chế tối đa trường hợp bị chồng chéo, trước khi có quyết định giải ngân, trao số tiền hỗ trợ.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Ana trao nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo xã Băng Adrênh (huyện Krông Ana). Ảnh: Vân Anh

Ngay sau khi được giải ngân kinh phí, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Buôn Đôn phối hợp cùng chính quyền địa phương 7 xã trên địa bàn đồng loạt tiến hành khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết.

Trong quá trình xây dựng, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp, tiến hành giám sát chặt chẽ để bảo đảm chất lượng công trình. Hiện 28 nhà đang trong quá trình hoàn thiện, sẽ bàn giao xong trước tháng 9. Tương tự, tại các huyện: Krông Bông, Ea H’leo, thị xã Buôn Hồ… kinh phí hỗ trợ cũng đã đến tay các gia đình, tất cả các hộ được thụ hưởng phấn khởi, bắt tay vào xây dựng nhà, từ sự tương trợ của cộng đồng.

Những địa phương, đơn vị được phân bổ số nhà không nhiều do đã được thụ hưởng từ các chương trình khác như huyện M’Drắk (5 căn), TP. Buôn Ma Thuột (4 căn), Krông Ana (13 căn), Bộ đội Biên phòng tỉnh (9 căn), Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh (mỗi tổ chức hội 2 căn) đến nay đã hoàn thành, bàn giao cho các gia đình sử dụng.

Không chỉ hoàn thành mục tiêu giải ngân, hỗ trợ xây dựng 300 nhà Đại đoàn kết theo kế hoạch, từ đầu năm đến nay Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục tìm kiếm thêm nguồn lực, kêu gọi, vận động hỗ trợ kinh phí xây dựng thêm 40 nhà Đại đoàn kết nữa và cũng đã phân bổ cho tất cả các địa phương, triển khai công tác hỗ trợ cho các đối tượng thụ hưởng.

Tổng cộng, năm 2024 Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động kinh phí  hỗ trợ xây dựng 340 nhà Đại đoàn kết, đạt 113% kế hoạch đề ra. Có thể nói, đây là một “điểm nhấn”, kết quả nổi bật, đáng ghi nhận trong thực hiện công tác an sinh xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong năm 2024, để cùng với 1.200 căn nhà khác do Bộ Công an và tỉnh Đắk Lắk hỗ trợ triển khai trên địa bàn tỉnh trở thành món quà ý nghĩa, đem lại niềm vui cho hàng nghìn hộ gia đình nhân dịp kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc