Multimedia Đọc Báo in

Gieo ước mơ trong nghịch cảnh

09:26, 11/10/2024

Buổi ghi hình Chương trình truyền hình thực tế “Mái ấm gia đình Việt” vừa diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột đã đem lại hiệu ứng tích cực trong truyền tải những thông điệp yêu thương đến với cộng đồng.

Những mong ước nhói lòng

"Em mong có tiền đưa dì đi chữa bệnh và làm nhà vệ sinh...", tâm sự của em Võ Nguyễn Hoàng Kha (sinh năm 2013), học sinh Trường THCS Đoàn Kết (TP. Buôn Ma Thuột) trong buổi ghi hình Chương trình truyền hình thực tế “Mái ấm gia đình Việt” vừa diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột đã khiến không khí trường quay bỗng chốc lắng lại. Ước mong tưởng như đơn giản ấy sao lại quá đỗi xa vời với hoàn cảnh thực tại của Kha. Từ khi mới ra đời Kha đã không biết đến cha, em lớn lên trong sự tần tảo chăm sóc, yêu thương của mẹ. Nhưng nghiệt ngã thay, năm 2021, khi Kha mới 8 tuổi thì người mẹ đã ra đi mãi mãi do bệnh tật. Mất mẹ, Kha nương tựa dì ruột là bà Võ Thị Kỳ (sinh năm 1964), mà dì cũng có hoàn cảnh rất khó khăn, bệnh tật triền miên, hằng ngày chỉ có thể loanh quanh mua bán ve chai gần nhà đắp đổi nuôi cháu.

Đến với chương trình, Kha ngậm ngùi chia sẻ rằng, em không có ký ức về bố, còn ký ức về mẹ là những vất vả mưu sinh trong cuộc sống thường nhật và vật vã chống chọi với bệnh tật tại bệnh viện những ngày cuối đời. Kha luôn mong mỏi có một mái ấm gia đình trọn vẹn, được bố mẹ đưa đón đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa, nhưng thực tế nghiệt ngã lại khiến em tiếp tục sống trong nỗi lo vì sợ dì Kỳ mắc bệnh giống mẹ mình rồi bỏ em mà đi. Kha mong mình sẽ lớn nhanh, học giỏi để sau này trở thành thầy giáo dạy toán cho trẻ em gần nhà và phụng dưỡng dì tuổi già; còn bây giờ mong có tiền đưa dì đi chữa bệnh và làm nhà vệ sinh…

Phó Tổng Biên tập Báo Đắk Lắk Lê Quang Ánh (bìa phải) cùng trao hỗ trợ cho các em nhỏ tại chương trình.

Là con út trong gia đình có 3 anh em ở xã Ea M’đoal (huyện M’Drắk), Nguyễn Thị Kim Ngân (sinh năm 2015) sớm chịu nỗi đau khôn cùng khi mẹ và bố lần lượt qua đời do bạo bệnh. Ba anh em Ngân nương tựa vào nhau và lớn lên trong sự quan tâm, đùm bọc của ông bà ngoại và bà con lối xóm.

Ông bà thương các cháu nhưng hoàn cảnh cũng khó khăn, lại tuổi cao, sức yếu nên chỉ có thể đỡ đần phần nào. Để trang trải cuộc sống, anh cả Nguyễn Văn Lợi (sinh năm 2007) đã phải nghỉ học giữa chừng đi làm thuê kiếm tiền lo cho hai em ăn học.

Hiện Ngân và anh kế là Nguyễn Văn Danh (sinh năm 2009) ở nhà đi học, tự chăm sóc nhau. Căn nhà anh em Ngân đang sống được xây dựng từ năm 2002 đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, cột nhà bị mối mọt, trần nhà dột nát phải lấy bao che chắn, trời mưa không có chỗ ngủ. Đến với chương trình, Ngân tâm sự rằng em rất nhớ ba mẹ, ước gì ba mẹ có phép màu phù hộ để các con có đủ sức khỏe, có đủ tiền để tiếp tục việc học và có một tương lai tốt đẹp.

Góp nhặt yêu thương

Chương trình truyền hình thực tế “Mái ấm gia đình Việt” được thực hiện trên phạm vi cả nước, hướng đến đối tượng là các em nhỏ đang đi học có hoàn cảnh mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ, thiếu vắng một gia đình trọn vẹn. Đến với chương trình, sau khi vượt qua những trò chơi thử thách, các em nhỏ và gia đình của mình sẽ nhận được những khoản tiền có giá trị để cải thiện cuộc sống bớt vất vả hơn.

18 em nhỏ thuộc các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Khánh Hòa - những nhân vật trong chương trình ghi hình tại Đắk Lắk lần này là 18 câu chuyện về hoàn cảnh nhói lòng của trẻ mồ côi, dù cố gắng học hành, làm lụng vất vả nhưng các em vẫn không thể có cuộc sống đủ đầy, đường đến tương lai mờ xa. Dưới sự dẫn dắt của MC Quyền Linh, khán giả cùng các nghệ sĩ khách mời không nén được xúc động khi nghe mỗi câu chuyện đời của các em. Qua đó đã có hơn 1,4 tỷ đồng và nhiều phần quà ý nghĩa (hỗ trợ sửa nhà, làm nhà vệ sinh, hỗ trợ tiền học…) được trao gửi đến các em.

Đằng sau những câu chuyện thương tâm của mỗi hoàn cảnh, các em cũng đem đến bài học về ý chí kiên cường và nghị lực vượt khó. Thiếu vắng tình thương yêu, chăm sóc của bố mẹ, những đứa trẻ mồ côi đã nỗ lực học cách thích nghi với hoàn cảnh, tự gieo ước mơ về ngày mai tốt đẹp hơn để không ngừng vươn tới. Hành trình vươn tới ấy sẽ trở nên gần hơn với  sự chia sẻ, hỗ trợ của những tấm lòng nhân ái.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Đắk Lắk có tân nữ Phó Bí thư Tỉnh ủy
Đồng chí Huỳnh Thị Chiến Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 được chuẩn y giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.